Cá kèo rớt giá: Người nuôi khốn đốn

Thứ Hai, 23/10/2017 | 08:39

Buồn bã, thất vọng, lo lắng… là tâm trạng chung của nhiều người nuôi cá kèo trên địa bàn tỉnh hiện nay. Gần 2 tháng nay, giá cá kèo thương phẩm lao dốc không phanh và không có dấu hiệu chựng lại. Trong khi đó, tình hình dịch bệnh trên cá đang ngày càng diễn biến phức tạp.

Ông Huỳnh Thanh Hổ (bìa trái) bên ao nuôi cá kèo của gia đình.

Huyện Hòa Bình mở lớp tập huấn nuôi cá kèo cho người dân. Ảnh: C.L

Hơn 1ha ao nuôi cá kèo của gia đình ông Huỳnh Thanh Hổ (phường 2, TP. Bạc Liêu) đã đến kỳ thu hoạch gần 1 tháng nay mà không thể xuất bán. Bởi, giá cá kèo thương phẩm trên thị trường xuống quá thấp, chỉ dao động từ 40.000 - 45.000 đồng/kg, giảm gần 40.000 đồng so với đầu vụ. Mặt khác, do dội hàng nên nhiều thương lái chỉ thu mua cầm chừng mỗi ngày khoảng vài tấn cá. Nếu như xuất bán thì người nuôi coi như lỗ vốn. Còn tiếp tục neo cá trong ao chờ giá thì chi phí sẽ ngày càng tăng!

Ông Huỳnh Thanh Hổ tâm sự: “Nếu như vài năm trước, cá kèo rớt giá thê thảm vì tin đồn thất thiệt “ăn cá kèo bị ung thư”, thì nay người nuôi cá kèo lại phải đối mặt với điệp khúc “cung vượt cầu”, “được mùa - mất giá”. Bên cạnh đó, dịch bệnh ghẻ lở trên cá kèo khiến cho người nuôi cá bị thiệt hại. Đây cũng là lý do để thương lái ép giá cá thấp như hiện nay”.

Đồng cảnh ngộ như ông Hổ, anh Quách Phước Lộc (phường 2, TP. Bạc Liêu) vì không thể tiếp tục chờ giá trong khi cá nuôi trong ao bị dịch bệnh nên phải xuất bán cho thương lái với giá chỉ 42.000 đồng/kg. Vụ cá này anh Lộc lỗ gần 200 triệu đồng.

Hiện nay, cá kèo giống chưa có quy trình lai giống nhân tạo, vì vậy người nuôi phụ thuộc hoàn toàn vào nguồn giống khai thác từ thiên nhiên với giá khá cao (từ 270 - 320 đồng/con), và phải đi đến các tỉnh bạn như Cà Mau, Sóc Trăng... mới tìm mua được giống. Vào những tháng cao điểm thả nuôi (khoảng tháng 5, 6) nguồn con giống rất khan hiếm, người nuôi phải chen chúc, chờ đợi mấy ngày mới mua được cá giống. Thế nhưng, bao công sức, tiền của của bà con giờ coi như tan biến khi giá cá kèo tụt giảm sâu như hiện nay.

Khi cá kèo thương phẩm chưa thể xuất khẩu ra thế giới mà chỉ tiêu thụ nội địa, thì việc nuôi cá theo phong trào tự phát sẽ là một thách thức lớn đối với người nuôi. Mặt khác, dù mô hình nuôi cá kèo phát triển khá lâu, thế nhưng kiến thức nuôi và chăm sóc cá kèo của người dân vẫn còn nhiều “lỗ hổng”, rất cần sự hỗ trợ kỹ thuật của các ngành chức năng.

Ông Nguyễn Văn Hưởng, Phó trưởng phòng Kinh tế TP. Bạc Liêu, cho biết: “Sắp tới, chúng tôi sẽ phối hợp với cơ quan chức năng mở các lớp tập huấn kỹ thuật về cách nuôi, phòng ngừa và điều trị một số loại bệnh trên cá kèo cho bà con. Đồng thời giám sát cụ thể diện tích nuôi cá để khi có dịch bệnh xảy ra sẽ kịp thời hỗ trợ bà con xử lý. Qua đó giúp người nuôi yên tâm sản xuất”.

NGUYỄN CHÍ

 

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.