Các câu lạc bộ Người khuyết tật: Mái nhà chung của nhiều mảnh đời vươn lên từ nghịch cảnh

Thứ Tư, 27/05/2020 | 16:56

Toàn tỉnh hiện có 6 câu lạc bộ Người khuyết tật (CLB NKT) do Sở LĐ-TB&XH thành lập với 210 thành viên tham gia. Xóa bỏ cảm giác tự ti về những khiếm khuyết trên cơ thể, bước chân vào mái nhà chung - CLB NKT, không chỉ nắm bắt các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, các quyền lợi dành cho mình, các thành viên còn được bổ sung kiến thức, kỹ năng cũng như giúp bản thân tự tin hòa nhập cộng đồng.

Sở LĐ-TB&XH vận động nhà hảo tâm tặng quà cho CLB Người khuyết tật xã Vĩnh Mỹ A (huyện Hòa Bình). Ảnh: T.Q

Xóa bỏ rào cản tự ti

Trước đây, cuộc sống của gia đình chị Nguyễn Thị Diễm (ngụ ấp 17, xã Phong Tân, TX. Giá  Rai) gặp nhiều khó khăn. Do sức khỏe yếu lại bị dị tật ở chân nên chị Diễm không thể lao động kiếm tiền, mọi chi tiêu, sinh hoạt đều cậy nhờ vào người chị. Chị Diễm chia sẻ: “Trước đây tôi rất ngại tiếp xúc với mọi người xung quanh vì nỗi mặc cảm về bản thân. Nhưng kể từ khi tham gia CLB, tôi không còn cảm giác tự ti, nhút nhát và tinh thần trở nên thoải mái hơn khi có cơ hội giãi bày, chia sẻ những vui, buồn trong cuộc sống, nỗi đau về bệnh tật với những người đồng cảnh ngộ. Hơn hết, khi vào mái nhà chung này, chúng tôi còn được mở mang tầm nhìn xã hội. Chúng tôi cũng thường xuyên được Sở LĐ-TB&XH và các mạnh thường quân hỗ trợ quà, tiền, động viên tinh thần…”.

Không riêng chị Diễm, đa số các thành viên trong các CLB NKT đều có hoàn cảnh kinh tế khó khăn. Hiện chỉ có trên 30% thành viên có khả năng tạo thu nhập, số còn lại chủ yếu sống dựa vào gia đình, người thân và được Nhà nước trợ cấp xã hội. Kể từ khi xây dựng được mái nhà chung, các CLB NKT đã thực hiện nhiều hoạt động phục vụ NKT trong việc đoàn kết, hỗ trợ NKT giúp đỡ lẫn nhau; tuyên truyền, phổ biến các văn bản liên quan đến NKT; tạo điều kiện và tổ chức các hoạt động hỗ trợ về đời sống vật chất và tinh thần cho NKT trên địa bàn, dạy nghề, tạo việc làm, tập huấn nâng cao kỹ năng sống, nâng cao trình độ văn hóa, tổ chức các hoạt động văn hóa - văn nghệ…

“CLB NKT xã Phong Tân có 32 thành viên, trong đó hầu hết thuộc diện hộ nghèo, hộ cận nghèo. Bản thân tôi cũng là NKT nên hiểu rất rõ những khó khăn của NKT trong cuộc sống gia đình và quá trình hòa nhập xã hội. Vì vậy, từ khi thành lập CLB, Ban Chủ nhiệm CLB đã xác định sẽ cố gắng hết sức mình trong các hoạt động vì lợi ích chung của NKT để mỗi thành viên phấn đấu vươn lên trong cuộc sống, khẳng định bản thân để không trở thành gánh nặng cho gia đình, xã hội”, anh Nguyễn Văn Nhuận - Chủ nhiệm CLB NKT xã Phong Tân (TX. Giá Rai), cho biết.

Làm chủ bản thân

Tương tự như CLB NKT xã Phong Tân, 35 thành viên trong CLB NKT xã Vĩnh Mỹ A (huyện Hòa Bình) cũng có đời sống rất khó khăn. Song, mỗi thành viên là một tấm gương sáng về ý chí lao động và nghị lực. Mặc dù khiếm khuyết về cơ thể, thậm chí có những thành viên khuyết tật nặng nhưng họ vẫn nỗ lực lao động, tạo dựng cuộc sống đủ đầy. Theo chị Võ Thúy Phượng - Chủ nhiệm CLB NKT xã Vĩnh Mỹ A, phần lớn NKT thường mặc cảm nên sống khép kín, nhưng từ khi có CLB, được tuyên truyền, vận động, nhiều người đã trở nên mạnh dạn, tự tin hơn. Ban Chủ nhiệm CLB hiện đang phối hợp với UBND xã Vĩnh Mỹ A khảo sát nguyện vọng của các thành viên để hỗ trợ học nghề sửa xe, may vá, hướng dẫn phương thức làm ăn nhằm tạo thu nhập, phát triển kinh tế gia đình.

Có thể thấy, việc tham gia CLB NKT giúp các thành viên xóa bỏ rào cản tự ti, mạnh dạn vượt lên nghịch cảnh, luôn nỗ lực hết sức mình trong cuộc sống. Song, để CLB hoạt động hiệu quả hơn, thiết nghĩ các cơ quan chức năng cần hỗ trợ họ nhiều hơn trong việc đào tạo nghề, giải quyết việc làm, bởi thực tế hiện nay cho thấy việc tìm kiếm việc làm phù hợp cho NKT vẫn còn rất khó khăn. Ngoài ra, các thành viên cũng mong muốn được tiếp cận các nguồn vốn vay ưu đãi để thực hiện các mô hình phát triển kinh tế… Có được việc làm, thu nhập ổn định sẽ giúp các thành viên CLB NKT không là gánh nặng xã hội, chủ động nuôi sống bản thân và có cơ hội cống hiến cho xã hội.

Minh Luân

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.