Các cơ sở sản xuất bánh Trung thu: Xoay sở giữ vị tết đoàn viên

Thứ Sáu, 17/09/2021 | 14:24

Những năm trước đây, thời điểm này, các tuyến đường chính ở TP. Bạc Liêu đã rực rỡ ánh vàng của những quầy bánh, lồng đèn trung thu. Năm nay, do thành phố và một số địa phương trong tỉnh thực hiện giãn cách xã hội nên nhiều cơ sở làm bánh Trung thu phải giảm lượng cung ứng do nhu cầu giảm, không nhập được nguyên liệu, vận chuyển khó khăn... Dù vậy, các cơ sở sản xuất - kinh doanh bánh vẫn nỗ lực sản xuất nhằm phục vụ nhu cầu người dân trong ngày Tết đoàn viên ý nghĩa.

Thu hẹp sản xuất

Theo bà Văn Tuyết Hồng - chủ cơ sở sản xuất bánh kẹo Hồng Minh (Phường 5, TP. Bạc Liêu), do tình hình dịch bệnh kéo dài, cộng thêm TP. Bạc Liêu hiện đang thực hiện giãn cách xã hội, không vận chuyển được hàng nên cơ sở không sản xuất bánh Trung thu như mọi năm mà chỉ tập trung sản xuất bánh pía và một số loại bánh in nhân, bánh in cúng trăng. Tuy giá nguyên liệu, vật tư đầu vào năm nay tăng đáng kể, vận chuyển nguyên liệu cũng vô cùng khó khăn nhưng cơ sở vẫn duy trì mức giá bình ổn và chủ yếu giao cho khách mối chứ không bán lẻ để đảm bảo an toàn  phòng, chống dịch bệnh.

Cũng như cơ sở Hồng Minh, những mùa Trung thu trước, mỗi ngày lò bánh Trương Hiệp Ký cho “ra lò” hàng ngàn cái bánh in, bánh pía, bánh dẻo và bánh Trung thu. Thế nhưng năm nay, việc phân phối hàng đến các huyện, thị khác trong tỉnh khó khăn nên lượng bánh sản xuất giảm khoảng 40%. Tuy nhiên, lò bánh vẫn nỗ lực đỏ lửa làm nên những chiếc bánh thật ngon giao cho khách hàng.

Do nguồn nguyên liệu làm bánh Trung thu khó nhập về, các cơ sở sản xuất bánh Huỳnh Minh Thành, Thái Can, Vinh Hương… năm nay cũng chủ yếu sản xuất các loại bánh in, pía, bánh dẻo, còn bánh Trung thu chỉ sản xuất số lượng ít hoặc tạm ngưng sản xuất. Mỗi ngày các cơ sở chỉ bố trí vài người thợ làm bánh và luôn thực hiện nghiêm nguyên tắc "5K". Một số lò bánh chỉ tổ chức bán lẻ số lượng ít tại cơ sở với các biện pháp phòng dịch cao, còn lại chủ yếu giao cho khách sỉ.

Cơ sở sản xuất bánh, kẹo Huỳnh Minh Thành sản xuất bánh phục vụ thị trường tết Trung thu. Ảnh: T.Q

Sôi động thị trường online

Trong khi thị trường bánh Trung thu bán trực tiếp im ắng thì sức tiêu thụ bánh Trung thu trên các trang thương mại điện tử hay mạng xã hội lại khá ổn định. Trước tình hình diễn biến dịch bệnh, mùa Trung thu năm nay, ViettelPost Bạc Liêu chỉ cung cấp gần 10 mẫu bánh từ các thương hiệu uy tín như: Kinh Đô, Helen Recipe, Richy… ra thị trường với mức giá dao động từ 124.000 - 429.000 đồng/hộp và chủ yếu bán hàng online, đưa hàng trực tiếp đến tận tay người tiêu dùng.

Siêu thị Co.opmart đang thực hiện nghiêm ngặt biện pháp phòng, chống dịch và nhu cầu thị trường tiêu thụ hạn chế nên siêu thị chỉ nhập một số sản phẩm của các thương hiệu lớn và tham gia thị trường bánh Trung thu cũng bằng hình thức bán hàng online, giao tận nhà.

Trên các trang mạng xã hội, các loại bánh phục vụ tết Trung thu của các cơ sở, hãng sản xuất trong và ngoài tỉnh như: Thái Can, Hồng Minh, Huỳnh Minh Thành, Kinh Đô, Tân Huê Viên, Công Lập Thành… được rao bán rất nhiều, giá cả đáp ứng từ cao cấp đến bình dân. Chị Ngô Ngọc Chinh (TP. Bạc Liêu) cho biết: “Mọi năm từ cuối tháng 7, đầu tháng 8 âm lịch, khách hàng đã bắt đầu đặt bánh in, pía, Trung thu, tôi phải đặt hàng nhiều cơ sở bánh khác nhau mới đủ cung ứng. Năm nay, tuy việc giao hàng gặp nhiều khó khăn nên tôi chỉ nhận giao hàng ở khu vực gần nhà và chỉ lấy bánh của Tân Huê Viên và Thái Can để giao tận nhà, hàng về bao nhiêu là bán hết bấy nhiêu”.

Theo tìm hiểu, mùa Trung thu năm nay, giá các loại bánh tăng lên từ 5 - 10%, chủ yếu tiêu thụ dòng bánh có giá trung bình, các dòng bánh cao cấp gần như rất ít do nhu cầu tiết giảm khoản chi của người dân mùa dịch.

Dù dịch bệnh đã ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống, nhưng nhiều người, nhất là những người có con nhỏ vẫn cố gắng đặt mua vài cái bánh Trung thu để ngày Tết đoàn viên được tròn đầy ý nghĩa. Thế nhưng, để đảm vệ sinh an toàn thực phẩm, người dân nên chọn mua bánh ở những nơi có nguồn gốc rõ ràng, không mua sản phẩm trôi nổi, không rõ nguồn gốc, sản phẩm biến dạng… Và nhất là khi nhận hàng, phải đảm bảo thực hiện nguyên tắc "5K" để  bảo vệ an toàn cho bản thân, gia đình và cộng đồng.

Minh Luân

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.