Cận cảnh của nỗi đau

Thứ Tư, 08/08/2018 | 17:33

Ngày 10/8/1961, máy bay trực thăng H34 của quân đội Mỹ thực hiện chuyến bay đầu tiên phun rải chất độc hóa học dọc theo Quốc lộ 14 nằm ở phía Bắc TX. Kon Tum. Một thảm họa da cam chưa từng có trong lịch sử loài người đã bắt đầu! Một cuộc chiến tranh hóa học do Mỹ tiến hành ở Việt Nam được quốc tế đánh giá là cuộc chiến tranh có quy mô lớn nhất, dài ngày nhất và gây hậu quả thảm khốc nhất trong lịch sử loài người. Ngày 10/8 hàng năm trở thành ngày để tưởng nhớ những con người gánh chịu hậu quả nặng nề ấy: Ngày vì nạn nhân chất độc da cam/dioxin (NNCĐDC).

Hội NNCĐDC/dioxin TP. Bạc Liêu tặng quà cho NNCĐDC trên địa bàn. Ảnh: H.T

Nói về NNCĐDC và những người thân của họ là chúng ta đang cận cảnh vào nỗi đau! Nguyên Chủ tịch nước - Nguyễn Minh Triết khi nói về họ đã cho rằng: “NNCĐDC - họ là những người nghèo nhất trong những người nghèo, người đau khổ nhất trong những người đau khổ”.

1. Cứ vào ngày 10/8 mỗi năm, chúng tôi lại tìm đến những gia đình có người nhiễm chất độc da cam. Mỗi chuyến đi rồi trở về, chúng tôi có sản phẩm báo chí cho tờ báo của mình. Nhưng, chúng tôi cũng mang về sự trăn trở, nỗi xót xa đến nặng lòng. Thật đớn đau khi phải chứng kiến và cận cảnh vào nỗi đau của những con người, những gia đình đã chịu quá nhiều đau khổ. Đó là cô giáo Thúy ở huyện Vĩnh Lợi 4 lần vượt cạn nuôi niềm hy vọng về một đứa con bình thường, lành lặn mà không thể được. Cũng ở huyện này còn có gia đình ông Ngô Văn Dẫu, ngôi nhà có đến 7 quyển sổ trợ cấp của Nhà nước dành cho NNCĐDC. Đó là một bà mẹ già hơn 80 tuổi ở huyện Đông Hải phải nuôi 2 con gái là NNCĐDC. Đó là một gia đình nghèo ở TX. Giá Rai phải nuôi 3 con trai bị động kinh do nhiễm chất độc da cam, mỗi lần “lên cơn” là đập đồ, quậy phá gây thương tích cho chính cha mẹ mình… Vâng! Những gia đình có NNCĐDC là như thế, đớn đau và bất hạnh! Biết bao gia đình ở Việt Nam đã, đang và tiếp tục quằn quại nuôi những đứa con tật nguyền, thiểu năng trí tuệ do di chứng của chất độc da cam.

2. Chúng ta hãy hình dung hậu quả khốc liệt của cuộc chiến tranh “tối tân” mà quân đội Mỹ thời đó đã ném xuống Việt Nam từ những con số kinh hoàng dưới đây! Từ năm 1961 - 1971, họ đã tiến hành hơn 19.000 phi vụ, phun rải khoảng 80 triệu lít chất độc hóa học,  61% trong đó là chất độc da cam, chứa 366kg dioxin xuống gần 26.000 thôn, bản với diện tích hơn 3 triệu héc-ta. Có 86% diện tích bị phun rải hơn 2 lần, 11 diện tích bị phun rải hơn 10 lần. Chất độc da cam đã khiến cho 4,8 triệu người Việt Nam bị phơi nhiễm, hơn 3 triệu người là nạn nhân. Khi tiến hành phun rải, những đối tượng gây tội ác thừa hiểu rằng đó là chất độc nhất trong các chất độc mà con người biết đến.

Cuộc đấu tranh đòi công lý của Việt Nam sau gần 30 năm chiến tranh kết thúc ít nhất đã làm cho nhân dân trong nước và thế giới hiểu rõ hơn về thảm họa da cam ở Việt Nam. Kiện dù thắng hay không, Việt Nam đã vạch trần trước dư luận thế giới âm mưu che đậy tội ác của Mỹ khi tiến hành chiến tranh hóa học bằng luận điệu “dùng chất diệt cỏ để khai hoang”. Trong vụ kiện đòi công lý đó, rất đông nguyên đơn là người nước ngoài, có cả người dân Mỹ. Ông Kevin Bowen - một cựu chiến binh Mỹ từng tuyên bố: “Sự lên tiếng của tôi ủng hộ NNCĐDC Việt Nam không phải tôi đứng về quyền lợi của một dân tộc khác để chống lại quyền lợi của nước Mỹ. Mà chính tôi đã và đang cùng nhân dân Mỹ bảo vệ hình ảnh và quyền lợi của nước Mỹ trước con mắt của loài người trên thế giới hiện nay”.

3. Có những người mẹ sinh con ra nhưng chưa bao giờ được nghe tiếng gọi “Mẹ” từ đứa con thân yêu. Đứa con cứ nằm đó, quằn quại ngày qua ngày, tháng qua tháng, rồi năm qua năm cho đến khi chết, ú ớ không thành tiếng người! Nếu bệnh, ta có thể bán cả gia tài để chạy chữa, còn thứ “bệnh” này chữa như thế nào cho lành được đây?! Vượt cạn trong đớn đau, thậm chí là nguy kịch, những người mẹ hạnh phúc biết nhường nào khi nhìn thấy hình hài đứa con bé bỏng. Chúng tôi không dám hình dung cảnh những gương mặt hốt hoảng, suy sụp và đớn đau của những người mẹ khi sinh ra những hình hài mang di chứng da cam. Tột cùng của đớn đau! Ở Việt Nam có rất nhiều gia đình có 3 nạn nhân trở lên. Có gia đình cả 15 người con đều là NNCĐDC! Có lẽ vì họ nuôi hy vọng về đứa con lành lặn, bình thường như một “Con người”!

Chữ nghĩa, văn chương chắc hẳn chỉ là vô dụng đối với họ. Nhưng chúng tôi vẫn muốn viết để san sẻ cùng những phận đời, phận người cùng cực đó. Và, để làm cầu nối, nối những trái tim đến những trái tim. Hội NNCĐDC tỉnh cũng đã được thành lập ngày 15/1/2008 trên tinh thần đó. Chúng ta hãy chung tay xoa dịu nỗi đau da cam để vơi bớt những đau thương!

Đã 57 năm kể từ ngày quân đội Mỹ gieo rắc chất độc hóa học xuống chiến trường Việt Nam. Hậu quả và nỗi đau tinh thần, thể xác của hàng triệu người nhiễm chất độc da cam và người thân của họ vẫn còn đeo bám, đến tận bây giờ!

CẨM THÚY

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.