Cần quản lý chặt chẽ các điểm tập kết, thu mua phế liệu

Thứ Sáu, 18/05/2018 | 17:21

Ở các khu dân cư hoặc bên các tuyến lộ giao thông, có rất nhiều điểm tập kết, thu mua với những đống phế liệu nằm ngổn ngang. Đây là mối nguy cơ về cháy nổ, ô nhiễm môi trường, gây mất an toàn giao thông, trong khi biện pháp chế tài, quản lý còn nhiều bất cập.

Điểm tập kết phế liệu trên địa bàn ấp Phước Thạnh 1 (xã Long Thạnh, huyện Vĩnh Lợi) lấn chiếm làn đường giao thông.

Đống phế liệu được tập kết ngay sát trục đường chính trên địa bàn ấp Kênh Xáng (xã Lộc Ninh, huyện Hồng Dân). Ảnh: C.L

Cản trở lưu thông

Dọc theo các tuyến đường từ thành thị về nông thôn trong tỉnh, có không ít những điểm thu mua, tập kết phế liệu, trong đó có vựa phế liệu lấn ra phần đường dành cho người đi bộ và xe gắn máy. Tình trạng này đã diễn ra từ lâu nhưng chính quyền địa phương vẫn chưa có biện pháp xử lý dứt điểm.

Đơn cử như 2 điểm thu mua, tập kết phế liệu nằm trên địa bàn ấp Phước Thạnh 1 (xã Long Thạnh, huyện Vĩnh Lợi - cách UBND xã chưa đến 500m). Đây là đoạn đường gần điểm giao nhau và có lưu lượng xe khá đông đúc, nhưng 2 cơ sở này thường xuyên cho phương tiện đậu dưới lòng đường để lên, xuống phế liệu gây cản trở giao thông.

Anh Nguyễn Thanh Tiền (người tham gia giao thông) bức xúc nói: “Hầu như ngày nào cũng vậy, mỗi khi đi qua đoạn đường này tôi phải cho xe lấn làn để “né” mấy xe ô tô đậu đỗ lên xuống hàng của vựa phế liệu. Đã đậu đỗ xe không hợp lý, không có biển cảnh báo, khi người dân đến nhắc nhở họ còn tỏ ra khó chịu”.

Còn điểm tập kết phế liệu nằm trên địa bàn ấp Kênh Xáng (xã Lộc Ninh, huyện Hồng Dân), những “núi” phế liệu cao ngất ngưởng nằm ngay cạnh trục lộ chính có thể ngã đổ ra mặt đường bất cứ lúc nào. Theo ông Cao Văn Xíu (người dân địa phương): “Cơ sở thu mua này thường xuyên để nhiều bao phế liệu to đùng nằm cạnh trục đường làm cho người điều khiển phương tiện rất khó quan sát. Tình trạng này đã diễn ra khá lâu nhưng không thấy chính quyền địa phương nhắc nhở, xử lý”.

Nguy cơ cháy nổ cao

Qua quan sát, tại những vựa kinh doanh phế liệu, phần nhiều là đồ điện tử hỏng, tôn kẽm gỉ sét, nhựa phế thải, thùng giấy, túi nylon… Chỉ cần một mồi lửa nhỏ thì các kho chứa phế liệu này sẽ bị thiêu trụi.

Theo quy định, các cơ sở kinh doanh phế liệu phải đáp ứng được những yêu cầu như: có giấy phép kinh doanh, giấy cam kết bảo vệ môi trường, trang bị đầy đủ hệ thống phòng chống cháy nổ… Tuy nhiên, trên thực tế, phần lớn các cơ sở thu mua phế liệu hoạt động một cách tự phát, thường nằm lẫn trong các khu dân cư, tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ cao.

Thời gian qua, báo chí đã phản ánh hàng loạt vụ tai nạn nguy hiểm do các cơ sở tập kết phế liệu, sắt vụn gây ra. Do vậy, ngành chức năng, chính quyền các địa phương cần tăng cường tuyên truyền, giáo dục để các chủ cơ sở thu mua phế liệu tuân thủ những nội quy, quy định về an toàn phòng chống cháy nổ. Đồng thời cảnh giác, phát hiện những nguy cơ gây cháy nổ, kịp thời thông báo đến cơ quan, tổ chức và người có trách nhiệm để có biện pháp phòng ngừa. Bên cạnh đó, cần quản lý chặt chẽ các hộ thu mua phế liệu, không để họ mua bán tự do, trái phép vật liệu nổ trôi nổi trên thị trường.

Chí Linh

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.