Cần siết chặt thị trường phụ gia thực phẩm

Thứ Sáu, 25/05/2018 | 16:41

Dạo quanh các cửa hàng nhỏ lẻ đến các điểm chợ trong tỉnh đều dễ dàng tìm mua các loại phụ gia thực phẩm dùng để tạo màu sắc bắt mắt, tăng độ ngọt, hoặc kéo dài thời gian sử dụng… Tuy nhiên, việc sử dụng phụ gia không an toàn sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến người tiêu dùng.

Đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra mặt hàng chao, chả lụa trên địa bàn TP. Bạc Liêu. Ảnh: T.L

Nếu sử dụng tùy tiện, không đúng chủng loại (nằm ngoài danh sách phụ gia thực phẩm được Bộ Y tế cho phép), không đảm bảo độ tinh khiết và quá liều lượng thì phụ gia sẽ trở thành “thuốc độc” đối với sức khỏe con người.

“Từ trước đến nay, các vụ ngộ độc thực phẩm xảy ra trên địa bàn tỉnh chủ yếu do ăn phải thức ăn ôi thiu, bản thân thực phẩm có chứa chất độc chứ chưa phát hiện trường hợp ngộ độc thực phẩm nào liên quan đến các chất phụ gia. Vẫn còn một số cơ sở sản xuất chả lụa, bún, phở có sử dụng một số chất như hàn the, đường hóa học và một số chất thay thế nhưng vẫn nằm trong danh mục và hàm lượng cho phép. Qua nhiều đợt kiểm tra, chỉ phát hiện vài mẫu chả cá có chứa hàn the - một loại chất dùng để tạo độ dai, gây hại đến sức khỏe. Hiện Chi cục đã gửi mẫu kiểm nghiệm, sau khi có kết quả sẽ tiến hành kiểm tra sâu hơn về mặt hàng này để đảm an toàn sức khỏe cho người tiêu dùng”, ông Nguyễn Văn Giáo - Chi cục phó Chi cục Vệ sinh an toàn thực phẩm tỉnh, cho biết.

Thị trường các chất phụ gia hiện vẫn còn rất phức tạp, bởi lẽ các cơ quan chủ yếu kiểm tra tập trung ở các cơ sở sản xuất, kinh doanh lớn. Riêng những điểm bán nhỏ lẻ, tự phát thì lực lượng chức năng không thể kiểm tra xuể, trong khi ở những điểm này mới là nơi chế biến thực phẩm đáng lo vì sản phẩm làm ra có mức giá luôn rẻ hơn thị trường, nguyên liệu chế biến thường không rõ nguồn gốc, xuất xứ, hình thức mua bán trao tay, không hóa đơn chứng từ nên rất khó kiểm soát.

Trước nỗi lo không đảm bảo an toàn từ các chất phụ gia, thiết nghĩ các cơ quan chức năng cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức cho các cơ sở chế biến và người tiêu dùng về tác hại của các chất phụ gia bị “cấm”, không đảm bảo an toàn. Hơn hết là chính bản thân người tiêu dùng cần phải nâng cao ý thức bằng cách chọn mua thực phẩm ở nơi có nguồn gốc, địa chỉ rõ ràng, tránh mua bán thực phẩm trôi nổi, không rõ xuất xứ…

Thùy Lâm

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.