Cần thực hiện nghiêm quy định phòng dịch ở điểm tập kết hàng hóa

Thứ Tư, 15/09/2021 | 15:07

Chưa bao giờ hoạt động vận tải hàng hóa lại khó khăn như hiện nay, nhất là khi các địa phương liên tục phát hiện các ca mắc COVID-19 liên quan đến lái xe, phụ xe chở hàng hóa liên tỉnh. Kiểm soát mối nguy dịch bệnh đối với các tài xế, phụ xe tại những điểm bốc xếp, bốc dỡ hàng hóa vận tải liên tỉnh đang được các địa phương trong tỉnh siết chặt. Tuy nhiên, trên thực tế vẫn còn những trường hợp chủ quan tại những nơi bốc xếp, bốc dỡ hàng hóa vận chuyển liên tỉnh.

Lơ là các quy định phòng dịch

Theo quy định của UBND tỉnh, điều kiện tiếp nhận xe chở hàng hóa là các lái xe phải có kết quả xét nghiệm âm tính với vi-rút SARS-CoV-2. Và đặc biệt, tại những nơi dừng đậu để bốc xếp hay bốc dỡ hàng hóa, chính quyền địa phương huy động vai trò giám sát của các tổ COVID-19 cộng đồng; người giao, nhận hàng phải giữ khoảng cách và thực hiện đúng, đủ các quy định về phòng, chống dịch. Thế nhưng, thực tế thì lại khác.

Với vị trí thuận lợi ngay cửa ngõ vào địa bàn TP. Bạc Liêu và cũng như nhiều huyện, thị xã trên địa bàn tỉnh, từ khi dịch bệnh bùng phát cho đến nay, điểm tập kết, bốc dỡ hàng hóa ở khu vực gần vòng xoay Ngã Năm (Phường 1, TP. Bạc Liêu) diễn ra khá nhộn nhịp. Hàng hóa tập kết về đây để bốc dỡ khá nhiều chủng loại từ trái cây, rau củ, lốp xe, dụng cụ, trang thiết bị phục vụ nuôi tôm… Tuy nhiên, theo quan sát của chúng tôi, công tác đảm bảo phòng chống dịch ở điểm tập kết này diễn ra khá lỏng lẻo.

Điểm tập kết giao - nhận hàng ở gần khu vực vòng xoay Ngã Năm (Phường 1, TP. Bạc Liêu). Ảnh: C.L

Các tài xế, phụ lái và cả người giao, nhận hàng đều khá thoải mái trong việc giao dịch mà quên mất việc phải giữ khoảng cách và khử khuẩn. Khi được hỏi về vấn đề này, một phụ nữ nhận hàng tại đây cho biết: “Xe tải chở hàng vào được đến đây chắc cũng đã an toàn rồi. Mình chỉ cần đeo khẩu trang theo quy định và kiểm tra hàng mình đặt và nhận thôi, còn mấy khâu khác như khử khuẩn xe, kiểm tra các thủ tục giấy tờ chắc là đã có lực lượng chức năng làm rồi”. Tâm lý chủ quan này chính là mối nguy hiểm tiềm tàng, nếu dịch bệnh xảy ra ở những nơi tập kết, trao đổi hàng hóa thì tình hình sẽ rất khó kiểm soát.

Hay với những xe chở hàng liên tỉnh lên, xuống hàng thì quy định tài xế, phụ xe không được rời khỏi cabin cũng gần như bị “ngó lơ”. Một tài xế xe tải giao hàng chia sẻ: “Nhiều lần đến nơi giao hàng, tôi gọi điện và ngồi trên xe chờ cả buổi cũng không thấy chủ hàng có mặt. Trong khi trên xe còn rất nhiều đơn hàng phải giao. Vậy nên anh em đành phải xuống xe, bốc hàng và để ở nơi mà chủ hàng dặn. Biết làm vậy là vi phạm nhưng chúng tôi không còn cách khác vì còn phải quay về kịp thời gian để còn đi giao hàng nơi khác”.

Kiểm soát nghiêm các điều kiện phòng dịch

Để giám sát việc chấp hành của các lái xe trong vận chuyển và tập kết hàng hóa, trong thời gian qua, lực lượng chức năng tỉnh liên tục tổ chức các đợt tuần tra, kiểm soát xe tải chở hàng trên địa bàn. Qua đó, cơ quan chức năng vẫn phát hiện nhiều trường hợp lái xe vi phạm, dừng, đỗ không đúng điểm tập kết, không chấp hành quy định phòng chống dịch COVID-19 tại địa phương. Đơn cử như mới đây, trong lúc kiểm tra thủ tục đi lại của người dân, chốt kiểm soát dịch bệnh COVID-19 đặt trước UBND TP. Bạc Liêu đã phát hiện một trường hợp là tài xế xe tải từ vùng dịch về nhưng không tuân thủ các quy định của tỉnh mà mượn xe của người quen để di chuyển qua nhiều khu vực. Sau khi phát hiện vụ việc, lực lượng kiểm soát chốt cùng với nhân viên y tế đã buộc tài xế và 2 người khác cùng đi trên xe về điểm cách ly bắt buộc theo quy định.

Để kiểm soát tốt tình hình cũng như hạn chế phát sinh dịch bệnh trong quá trình vận chuyển, bốc dỡ hàng hóa trên địa bàn tỉnh, thiết nghĩ các địa phương cần có phương án phân luồng giao thông; các điều kiện kiểm soát dịch bệnh đối với người và phương tiện ra vào điểm trung chuyển; thời gian, phương thức triển khai điểm tập kết, trung chuyển hàng hóa đảm bảo an ninh trật tự xung quanh khu vực điểm trung chuyển. 

Chí Linh

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.