Cảng cá Gành Hào nhộn nhịp ngày cuối năm

Thứ Hai, 16/01/2023 | 16:21

Cảng cá Gành Hào (huyện Đông Hải) những ngày cuối năm tấp nập tàu chở đầy ắp hải sản tươi ngon nối đuôi nhau cập bờ. Khi tàu vừa cập bến, các thương lái từ khắp nơi nhanh chóng đến mua hàng đưa đi tiêu thụ. Dịp cuối năm, các tàu chủ yếu đánh bắt các loại cá như: cá hố, cá phèn, cá chim, cá đù, cá ngừ sọc dưa…

Ngư dân huyện Đông Hải phân loại hải sản sau chuyến biển để bán cho thương lái.

Những chuyến biển nặng tôm cá

Xóm biển Gành Hào những ngày này nhịp sống như hối hả, tấp nập hẳn lên. Từ trùng khơi biển cả, những con tàu cứ liên tiếp nối đuôi nhau tìm về cảng cá để xếp dỡ các loại tôm, cá vừa mới khai thác được sau chuyến hải trình. Men theo con đê dài trong cái khô hanh, ướp nồng vị biển của những ngày cuối năm đưa chúng tôi đến với những ngư dân mà nắng, gió khắc nghiệt của trùng khơi biển cả đã nhuộm đen nước da, cháy vàng cả tóc, duy chỉ có nụ cười hiền hậu chân chất, mộc mạc thì vẫn thế.

Vừa phụ anh em bạn thuyền phân loại, bốc dỡ hàng hóa để chủ tàu xuất bán cho thương lái, ngư dân Trần Minh Hùng (xã Long Điền Đông, huyện Đông Hải) phấn khởi chia sẻ: “Chuyến này biển khá êm nên tàu cũng đánh trúng được mấy mẻ. Nhờ vậy mà anh em bạn thuyền chúng tôi cũng có tiền để mang về gia đình mua sắm đồ Tết cho con, sửa soạn lại nhà cửa để chuẩn bị đón Tết. Anh em ai cũng vui mừng và mong rằng đây sẽ là tín hiệu tốt cho chuyến biển đầu năm mới sắp đến”. Để có thêm thu nhập chuẩn bị cho ngày Tết cổ truyền dân tộc, mặc cho cái lạnh nơi đầu sóng ngọn gió, ngư dân vẫn miệt mài vươn khơi, bám biển. Và biển không phụ lòng người khi đã ban tặng nhiều sản vật, mang đến sự no ấm trong những ngày Xuân về Tết đến.

Những chuyến tàu cập cảng mang theo những sản vật của biển cả còn là nguồn nguyên liệu dồi dào để cho bà con xứ biển cho ra lò những mẻ khô ngon. Những ngày này, dạo một vòng quanh tuyến đê Gành Hào, dễ dàng bắt gặp hình ảnh người người, nhà nhà xẻ khô, phơi khô, canh từng con nắng để có thể kịp xuất bán vào dịp tết Nguyên đán 2023 đang gần kề.

Người dân xứ biển Gành Hào làm khô để bán dịp tết Nguyên đán 2023. Ảnh: C.L

Tết bình yên và ấm áp

Ngày 24 tháng Chạp, bên cạnh một số chủ tàu đã thu dọn nghỉ Tết thì nhiều tàu thuyền vẫn sẵn sàng lưới cụ, xăng dầu, đá lạnh, lương thực, thực phẩm… để cho kịp chuyến biển cuối năm. Tất cả ngư dân đều kỳ vọng ngày cuối năm sẽ thu được nhiều “lộc biển” trở về để có tiền trang trải cuộc sống và đón một cái Tết thật tươm tất. Ngư dân Trần Thanh Là (thị trấn Gành Hào) tâm sự: “Tết xứ biển giản đơn và bình yên lắm, mọi người ai cũng tranh thủ mấy ngày nghỉ Tết để đi thăm bà con, bạn bè, họp mặt gia đình,… Cả năm bám biển, nhiều lúc đám tiệc người thân mình có đến dự được đâu nên đây là dịp để mình gắn kết tình thân, bạn bè, chòm xóm”.

Thật vậy, Tết ở xứ biển Gành Hào không có dòng người, xe cộ tấp nập, không có nhiều hàng hóa bày bán la liệt rực rỡ sắc màu như ở TP. Bạc Liêu hay các huyện, thị xã lân cận nhưng rất ấm áp, đượm tình làng nghĩa xóm. Với bà con tại các làng biển huyện Đông Hải, chuẩn bị đón Tết không phải là mua sắm thật nhiều, mà cốt làm sao cho không khí Tết thật đầm ấm sum vầy, sắm cho con trẻ chiếc áo mới, tham gia các hoạt động vui xuân của chính quyền, ngồi bên nồi bánh tét đêm Giao thừa hay trao đổi kinh nghiệm sau một năm ra khơi. Và sau những ngày Tết vội vàng, người dân vạn chài lại vươn khơi, nhanh chóng quăng mẻ lưới “mở hàng” đầu năm. Nếu may mắn thu được mẻ tôm cá lớn, họ tin rằng cả năm đó nhất định sẽ ăn nên làm ra.

Bỏ lại phía sau những nhọc nhằn vất vả, những buồn vui toan tính vì cuộc mưu sinh, bà con ngư dân Đông Hải đang cầu mong nhiều ước nguyện và niềm tin về những chuyến biển đầy ắp cá tôm, cuộc sống sung túc, vui vầy, hạnh phúc.

Chí Linh

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.