Cảnh báo những chiêu trò lừa đảo

Thứ Hai, 05/11/2018 | 16:58

Thời gian gần đây, tại các khu dân cư xảy ra nhiều trường hợp bán vé số hoặc giả danh nhà sư bán nhang cho chùa rồi tung ra các chiêu trò lừa đảo. Một số hộ dân ở khu dân cư phường 2, phường 5 (TP. Bạc Liêu) vì nhẹ dạ, cả tin đã bị những đối tượng này lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Rùa - một trong những con vật thường được người dân mua để phóng sanh. Ảnh: M.Đ

“Sập bẫy” với chiêu trò phóng sanh

Bà T.T.P (ngụ phường 2, TP. Bạc Liêu) được một cô gái mời mua vé số. Cầm 4 tấm vé số trên tay, nhưng cô gái nhất quyết chỉ bán cho bà P. 1 vé, còn 3 vé không bán. Thấy lạ, bà P. bắt chuyện. Cô gái cho biết, cô tên Thảo, quê ở Vĩnh Châu, tỉnh Sóc Trăng và biết xem tướng số. Thảo nói gia đình bà P. sắp có họa đến, cần phải được giải hạn ngay và khuyên bà P. mua một số con vật phóng sanh (gồm 4 con rùa, 4 con ngỗng, 4 con gà lôi, 4 con gà ác, 4 con chim bồ câu…). Bà P. cũng thường đi chùa, nghe các thầy giảng về việc phóng sinh giải hạn cộng với lời giải thích của Thảo cũng hợp lý nên đề nghị Thảo mua dùm và đưa Thảo 1,5 triệu đồng. Cầm tiền trên tay,  Thảo hứa đúng 7 giờ sáng hôm sau sẽ mang những con vật đến và cùng bà P. vào chùa phóng sanh. Song, bà P. đợi mãi cả ngày mà không thấy Thảo nên biết mình bị lừa.

Không chỉ bà P. bị lừa, một số người cũng bị “sập bẫy” với chiêu trò phóng sanh của cô Thảo bán vé số. Bà P. kể: “Ngày rằm, tôi đến chùa và thuật lại chuyện bị cô gái lừa tiền mua vật phóng sanh, một số phật tử lớn tuổi cũng kể chuyện bị lừa giống như tôi”.

Giả nhà sư để lừa đảo

Bà N.U (phường 5, TP. Bạc Liêu) cho biết: “Mấy hôm trước có một người mặc áo nhà sư đến nhà mời tôi mua nhang để ủng hộ tiền xây chùa. Tôi nghĩ mua nhang để đóng góp xây chùa là việc làm tích đức nên mua 3 hộp (30.000 đồng/hộp). Sau đó “sư thầy” lấy giấy tờ, hình ảnh chùa xây dở dang và vận động tôi đóng góp tiền. Tôi thấy vậy nên tôi cũng đưa cho “sư thầy” 200.000 đồng. Sau khi nhận tiền, “sư thầy” bước đi ngay. Tôi nhìn theo thì thấy có một người ngồi trên xe ở ngã tư đường chờ sẵn và nhanh chóng chở “sư thầy” đi.

Vào nhà, bà N.U cứ suy nghĩ: nếu “sư thầy” bán nhang để ủng hộ xây chùa thì đi từng nhà để bán, còn đằng này chỉ bán cho bà rồi mau mau lên xe đi ngay. Hành động này không minh bạch. Buổi chiều, người con trai đi làm về và kể chuyện một số đối tượng đội lốt người tu hành để lừa đảo thì bà N.U mới biết mình bị lừa.  

Một số đối tượng lợi dụng tôn giáo, đức tin người dân đối với đạo Phật để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản và làm xấu đi hình ảnh nhà Phật. Vì vậy, người dân cần nâng cao cảnh giác đối với những chiêu trò trên.

Minh Châ

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.