Chăm lo sức khỏe cho người nghèo: Việc làm thấm đẫm tình người!

Thứ Sáu, 21/07/2017 | 16:12

Người nghèo ngày ngày phải cật lực mưu sinh, cuộc sống thiếu trước hụt sau, do vậy việc thăm khám, chữa bệnh hay mua bảo hiểm y tế (BHYT) đối với họ là điều khá xa vời. Thấu hiểu nỗi khổ của họ, những năm qua, công tác chăm sóc sức khỏe cho người nghèo luôn được tỉnh đặc biệt quan tâm. Không chỉ thực hiện các chính sách của Nhà nước, tỉnh còn có những chính sách riêng để giúp người nghèo được hưởng BHYT và tiếp cận với các dịch vụ y tế.

Đoàn bác sĩ thuộc Chi hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo Minh Tâm (TP. Hồ Chí Minh) khám bệnh cho người nghèo TP. Bạc Liêu. Ảnh: M.L

Trong 6 tháng đầu năm 2017, tỉnh đã cấp hơn 22.250 thẻ BHYT cho người nghèo. Ngoài chính sách, chế độ cấp BHYT theo quy định, nhiều địa phương còn thực hiện hàng loạt chính sách riêng để hỗ trợ BHYT cho người nghèo.

Đơn cử như TX. Giá Rai, ngoài tranh thủ mọi điều kiện giúp hộ nghèo có BHYT, thì cách làm mới của thị xã là trích nguồn quỹ An sinh xã hội, chỉ đạo các ban ngành mua trên 1.900 thẻ BHYT cấp cho hộ mới thoát nghèo năm 2016.

Hộ bà Trần Kim Ánh (phường 1, TX. Giá Rai) có 9 người, thì có đến 8 người được hỗ trợ BHYT. Bản thân bà cũng mang căn bệnh ngặt nghèo, phải thường xuyên khám, chữa bệnh. Nhờ được cấp BHYT nên bà Ánh và các thành viên trong gia đình được điều trị bệnh mà không phải tốn nhiều tiền.

Để công tác chăm sóc sức khỏe cho người nghèo được tốt hơn, bên cạnh sự vào cuộc của các cấp chính quyền, các đơn vị y tế trong tỉnh cũng đã phối hợp với các đoàn bác sĩ thiện nguyện Trung ương, nước ngoài tổ chức nhiều đợt mổ thủy tinh thể, mổ hàm ếch, mổ tim miễn phí cho người nghèo…

Nhằm giúp người nghèo có điều kiện thăm khám, chăm sóc sức khỏe tốt hơn, hàng năm các đơn vị thuộc ngành Y tế tỉnh còn phối hợp cùng các ngành, đoàn thể tổ chức nhiều đợt khám, chữa bệnh miễn phí cho nhân dân ở các xã vùng sâu. Cùng với việc khám bệnh, cấp thuốc, các bác sĩ còn tuyên truyền nâng cao nhận thức cho người dân về chăm sóc sức khỏe như: phòng chống bệnh cao huyết áp ở người cao tuổi, sốt xuất huyết, tiêu chảy cấp, tay chân miệng, phòng chống suy dinh dưỡng ở trẻ em, thực hiện kế hoạch hóa gia đình…

Các tổ chức từ thiện xã hội, các mạnh thường quân cũng quan tâm việc chăm lo sức khỏe cho người nghèo, nhất là người khuyết tật, người già neo đơn. Hàng năm có rất nhiều đơn vị từ thiện, thiện nguyện đến vùng sâu khám, chữa bệnh cho dân nghèo. Đơn cử như mới đây, Trung tâm Y tế TP. Bạc Liêu phối hợp với Ban từ thiện Phật giáo thành phố vận động Chi hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo Minh Tâm (thuộc Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo TP. Hồ Chí Minh) khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho hơn 1.000 người nghèo trên địa bàn TP. Bạc Liêu.

Bà Nguyễn Thị Súp (60 tuổi, ngụ phường 5, TP. Bạc Liêu) xúc động nói: “Tay chân và mặt tôi bị ảnh hưởng nặng nề trong lần cháy nhà cách đây hơn 10 năm. Mỗi lần vết thương tái phát là tôi đau nhức lắm. Lớn tuổi, phát sinh thêm nhiều loại bệnh khác, nhờ chính quyền cấp thẻ BHYT nên khi bệnh tôi đều đi lãnh thuốc về uống. Mỗi lần có chương trình khám chữa bệnh miễn phí, chính quyền địa phương đều cử người xuống đưa tôi đi khám bệnh, nhận thuốc, quà… Tôi rất cảm động và biết ơn!”.

Cùng niềm vui như bà Súp, hàng ngàn người nghèo trong tỉnh luôn ấm lòng khi được chính quyền, các mạnh thường quân, người hảo tâm quan tâm chăm lo sức khỏe. Những chiếc thẻ BHYT cùng những lần được khám, chữa bệnh miễn phí đã giúp nhiều người điều trị bệnh, từ đó an tâm lao động, nâng cao chất lượng cuộc sống.

MINH LUÂN 

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.