Chật vật tìm lao động thời vụ dịp tết

Thứ Hai, 12/02/2018 | 15:40

Dịp tết, đối với những hộ mua bán, kinh doanh và nhất là những hộ gia đình công chức có con nhỏ thì nhu cầu tìm người giúp việc khá cao. Mặc dù tiền công thuê người giúp việc đã nâng lên, song, càng cận tết thì việc tìm người làm càng khó khăn.

Lao động thời vụ tại một cây xăng trên địa bàn huyện Phước Long. Ảnh: T.Q

Tết là dịp để sửa sang, trang trí, dọn dẹp nhà cửa. Đối với người kinh doanh và cán bộ, công chức, do công việc bận rộn không có thời gian dọn dẹp nên đành phải tìm người phụ giúp. Nếu như ngày thường, giúp việc theo giờ có giá từ 30.000 - 35.000 đồng/giờ, thì nay với mức giá 80.000 - 100.000 đồng/giờ nhưng vẫn khó tìm được người làm.

Chị Phương Thảo (ngụ phường 5, TP. Bạc Liêu) chia sẻ: “Vợ chồng tôi đều làm công chức, đến ngày 29 tháng Chạp mới được nghỉ nên không có thời gian dọn dẹp nhà cửa. Mấy ngày qua, tôi tìm người phụ giúp và được người bạn giới thiệu người dọn dẹp nhà cửa trọn gói với tiền công 800.000 đồng”.

Không chỉ nghề giúp việc mới có độ “hot” trong những ngày tết, những công việc như phụ quán ăn, bán tạp hóa, vận chuyển hàng hóa, tiếp thị… cũng trở nên nóng. Chị Anh Thư, chủ cửa hàng kinh doanh xăng dầu huyện Phước Long chia sẻ: “Từ giữa tháng Chạp, tôi đã đăng tin tìm lao động thời vụ phụ bán trong dịp tết với mức lương gấp 3 lần ngày thường. Thế nhưng tìm mãi vẫn không có, tôi đành năn nỉ mấy đứa cháu ở quê ra phụ giúp”.

Hiện nay, ở tỉnh chưa có một công ty, doanh nghiệp nào hoạt động về đào tạo hay môi giới, cung cấp người làm công, người dân chỉ có thể tìm người qua Trung tâm Giới thiệu việc làm tỉnh hoặc tự tìm. Thiết nghĩ, cần có những công ty quản lý, đào tạo, cung cấp người làm công nhằm tạo sự ràng buộc pháp lý giữa người làm với chủ nhà, chủ cơ sở. Như vậy mới có thể đảm bảo quyền lợi cho người làm công và giúp các chủ cơ sở, chủ nhà an tâm khi người làm công có lý lịch rõ ràng và tránh nhiều sự cố như trộm cắp, bỏ việc nửa chừng…

Thùy Lâm

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.