Chi cục Thuế huyện Hòa Bình: Nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ thu thuế

Thứ Hai, 18/06/2018 | 17:04

Những tháng đầu năm 2018, tình hình thu thuế ngân sách Nhà nước (NSNN) của tỉnh nói chung và huyện Hòa Bình nói riêng gặp nhiều khó khăn bởi ảnh hưởng thiên tai, dịch bệnh, một số ngành nghề không vững chắc và thực hiện các chính sách thuế mới… Song, với sự nỗ lực cùng với thực hiện các biện pháp quyết liệt, đồng bộ nên số thu NSNN 5 tháng qua của Chi cục Thuế huyện Hòa Bình đạt và vượt tiến độ, một số khoản thu, sắc thuế tăng đáng kể.

Ông Dương Văn Thới - Chủ tịch UBND huyện Hòa Bình và ông Lê Quyết Chiến - Chi cục trưởng Chi cục Thuế huyện tuyên dương người nộp thuế tốt. Ảnh: M.L

Năm 2018, nhiệm vụ thu NSNN của Chi cục Thuế huyện Hòa Bình gặp không ít khó khăn. Đó là một số công ty, doanh nghiệp, hộ kinh doanh lợi dụng chính sách thông thoáng để chiếm dụng tiền thuế, chiếm dụng tiền nợ thuế để kinh doanh ngành nghề dẫn đến thua lỗ, mất cân đối, không còn khả năng nộp thuế. Một số công ty, doanh nghiệp không còn kinh doanh tại địa chỉ kinh doanh, tài sản cũng không còn hoặc đã thế chấp ngân hàng, gây khó khăn cho công tác thu hồi nợ đọng. Đối với việc nộp thuế điện tử, khai thuế qua mạng, do doanh nghiệp nộp thuế vào cuối tháng, trong khi các ngân hàng thường khóa sổ để đầu tháng sau mới thực hiện chuyển tiền, từ đó gây ảnh hưởng số thu đơn vị, đồng thời người nộp thuế phải chịu thêm tiền nộp chậm theo quy định.

Từ khi được giao dự toán thu NSNN năm 2018, Chi cục Thuế huyện đã triển khai thực hiện nhiều biện pháp quản lý nợ thuế; xây dựng kế hoạch thu tiền thuế nợ chi tiết đối với từng người nộp thuế, bám sát từng khoản thu, sắc thuế, từng địa bàn; tăng cường công tác tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế… Từ đó hạn chế thấp nhất tình trạng nợ thuế mới phát sinh, chống thất thu ngân sách và bảo đảm thu hồi kịp thời số nợ thuế vào NSNN.

Năm 2018, Cục Thuế tỉnh giao chỉ tiêu thu thuế NSNN cho Chi cục Thuế huyện là 42 tỷ đồng. Tính đến ngày 31/5/2018, đơn vị đã thu gần 21 tỷ đồng, đạt 49,26% so với chỉ tiêu dự toán, tăng 40,46% so với cùng kỳ. Có được kết quả trên là nhờ từ đầu năm, Chi cục Thuế huyện đã chủ động phân tích, dự báo, rà soát, xác định và đánh giá những yếu tố ảnh hưởng đến nguồn thu, sắc thuế theo từng địa bàn, nhất là năng lực sản xuất mới phát sinh. Tham mưu cho UBND huyện những giải pháp về cơ chế, chính sách, thủ tục hành chính nhằm kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, tạo điều kiện thuận lợi để các tổ chức, cá nhân phát triển sản xuất, kinh doanh bền vững. Phối hợp chặt chẽ với các cơ quan liên quan rà soát, đối chiếu để xác minh chính xác số đơn vị đang hoạt động, ngừng, nghỉ kinh doanh, bỏ trốn. Tăng cường kiểm tra các tổ chức, cá nhân không đăng ký kinh doanh để đưa vào diện quản lý thuế; kiểm tra, thanh tra các doanh nghiệp có dấu hiệu trốn thuế, chây ỳ nợ thuế nhằm phát hiện, ngăn chặn và xử lý kịp thời các hành vi, thủ đoạn gian lận và chiếm đoạt tiền thuế. Chi cục phấn đấu số nợ thuế đến ngày 31/12/2018 không vượt quá 5% so với tổng thu NSNN năm 2018.

Ông Lê Quyết Chiến, Chi cục trưởng Chi cục Thuế huyện Hòa Bình, chia sẻ. “Cùng với các giải pháp quyết liệt trên, Chi cục còn tăng cường công tác đối thoại với người nộp thuế; đẩy mạnh cải cách, đơn giản hóa thủ tục hành chính; chủ động gặp gỡ và giải quyết kịp thời những vướng mắc phát sinh liên quan đến thủ tục, chính sách thuế, công tác quản lý thuế, chế độ hoàn thuế, miễn thuế. Tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp trong việc nộp thuế, tạo lập mối quan hệ bình đẳng, thân thiện giữa cơ quan thuế và người nộp thuế theo hướng người nộp thuế là người được phục vụ, là khách hàng của cơ quan thuế. Sự gắn bó, đồng hành, sẻ chia với các đối tượng nộp thuế đã giúp đơn vị hoàn thành nhiệm vụ được giao”.

Từ nay đến cuối năm, Chi cục Thuế huyện tiếp tục triển khai nhiều giải pháp, theo dõi chặt chẽ tiến độ thu ngân sách, đánh giá cụ thể từng nguồn thu, sắc thuế, dự báo thu hằng tháng sát thực tế phát sinh. Đồng thời đánh giá nguồn thu còn khả năng thất thu để đề xuất các giải pháp thu thuế hiệu quả, đảm bảo hoàn thành chỉ tiêu năm 2018 và những năm tiếp theo.

Minh Luân

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.