Chi cục Thuế TX. Giá Rai: Nhiều giải pháp chống thất thu thuế

Thứ Hai, 13/08/2018 | 16:49

Nhằm chống thất thu ngân sách, từ quý 4/2015 đến nay, Chi cục Thuế TX. Giá Rai đã triển khai thực hiện nhiều biện pháp quản lý nợ thuế, xây dựng kế hoạch thu tiền thuế nợ chi tiết đối với từng người nộp thuế, từng khoản thu, sắc thuế, từng địa bàn. Nhờ đó kết quả thu ngân sách Nhà nước luôn đạt và vượt chỉ tiêu đề ra.

Nhiều doanh nghiệp đóng trên địa bàn TX. Giá Rai được khen thưởng vì thực hiện tốt nghĩa vụ nộp thuế. Ảnh: T.Q

Qua hơn 3 năm triển khai thực hiện, công tác chống thất thu thuế trên địa bàn đã phát huy hiệu quả, đem lại nguồn thu rất lớn cho ngân sách. Tuy nhiên, vẫn còn những hạn chế nhất định khiến công tác chống thất thu thuế gặp khó khăn.

Đó là từ năm 2014, các doanh nghiệp mua bán tôm nguyên liệu ở khâu trung gian không phải kê khai nộp thuế giá trị gia tăng làm giảm nguồn thu thuế hàng năm khoảng 157 tỷ đồng. Bên cạnh đó, nợ thuế ngành tôm nguyên liệu từ năm 2013 về trước đã qua thời gian dài xử lý, thu hồi quyết liệt nhưng đến nay vẫn còn tồn đọng do người nộp thuế gặp khó khăn về tài chính, phá sản… Cùng với đó, nhận thức của người nộp thuế còn hạn chế, luôn tìm mọi cách để tránh nộp thuế; một số doanh nghiệp có số thuế nợ lớn không có khả năng thanh toán tự ý ngừng hoạt động hoặc đã bỏ khỏi địa chỉ kinh doanh, gây khó khăn cho công tác thu hồi nợ đọng thuế…

Dù tình trạng trốn thuế, gian lận thuế tăng, tinh vi, khó kiểm soát nhưng nhờ sự chỉ đạo của cấp trên, sự phối hợp của các cấp, các ngành, cùng với sự quyết tâm của cán bộ Chi cục Thuế TX. Giá Rai nên nhiệm vụ thu ngân sách của đơn vị luôn đạt hiệu quả. Tính riêng trong 7 tháng của năm 2018, đơn vị thu thuế ngân sách Nhà nước trên 47 tỷ đồng, đạt 68,4% so với pháp lệnh.

Ông Trần Quang Vịnh, Đội trưởng Đội quản lý thu lệ phí trước bạ và thu khác thuộc Chi cục Thuế TX. Giá Rai, cho biết: “Nhằm đảm bảo nguồn thu, chống thất thu thuế, trong 7 tháng qua,  đơn vị đã kiểm tra 214 hồ sơ tại cơ quan thuế và kiểm tra 36 hồ sơ tại trụ sở người nộp thuế. Qua đó, truy thu thuế gần 500 triệu đồng”.

Nhằm nâng cao hiệu lực quản lý thuế, hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách từ nay đến năm 2020, Chi cục Thuế TX. Giá Rai chủ động rà soát các khoản nợ, đánh giá từng nguồn, từng đối tượng để tham mưu đề xuất với UBND thị xã có biện pháp xử lý thu kịp thời. Tăng cường quản lý chặt chẽ hộ kinh doanh nộp thuế khoán; rà soát và nắm chặt tình hình sản xuất, kinh doanh trên địa bàn để có kế hoạch điều tra doanh thu, lập bộ thuế hàng năm phù hợp với điều kiện kinh doanh thực tế. Tham mưu cho UBND thị xã trong công tác xử lý các khoản nợ ngoài khả năng xử lý của Chi cục Thuế. Duy trì, củng cố các Ban chỉ đạo xử lý nợ thuế và chống thất thu của thị xã để thu hồi các khoản nợ thuế tồn đọng. Thông báo trên phương tiện thông tin đại chúng đối với các trường hợp đã bị xử lý theo quy định. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế…

Ngành Thuế TX. Giá Rai đang tập trung triển khai đổi mới phương thức, phương pháp làm việc theo hướng văn minh, chuyên nghiệp, thân thiện. Song song đó, tiếp tục đẩy mạnh công tác luân phiên, chuyển đổi vị trí công tác, tăng cường kỷ luật, kỷ cương, chấn chỉnh lề lối làm việc, thái độ, tác phong ứng xử của công chức đối với người nộp thuế. Kiên quyết xử lý những cán bộ, công chức có biểu hiện gây phiền hà, nhũng nhiễu, tiêu cực đối với các đối tượng nộp thuế làm ảnh hưởng đến công tác thu thuế...

Minh Luân 

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.