Chi cục Thuế TX. Giá Rai: Quyết liệt chống thất thu thuế

Thứ Hai, 04/09/2017 | 16:26

Chi cục Thuế TX. Giá Rai đang quản lý trên 2.200 người nộp thuế, trong đó có 174 doanh nghiệp tư nhân, 59 công ty trách nhiệm hữu hạn, 1.994 hộ kinh doanh… Năm 2017, chỉ tiêu thu thuế ngân sách của đơn vị là 75 tỷ đồng. Tính đến ngày 31/8/2017, Chi cục thu gần 39,5 tỷ đồng, đạt 58,8% chỉ tiêu pháp lệnh và đạt 52,6% kế hoạch. Mặc dù tích cực bám sát nguồn thu trên địa bàn nhưng đơn vị vẫn không đạt kế hoạch giao.

Chi cục Thuế TX. Giá Rai khen thưởng cho các doanh nghiệp nộp thuế tốt. Ảnh: T.Q

Theo lãnh đạo Chi cục Thuế TX. Giá Rai, một số nguồn thu hụt dự toán được xem là nguyên nhân cơ bản làm cho công tác thu ngân sách không khả quan trong những tháng đầu năm. Trong các nguồn thu thì nguồn thu công thương nghiệp (ngoài quốc doanh) chiếm tỷ trọng lớn trong tổng thu, song kết quả thu lại không đạt theo kế hoạch. Nguyên nhân là do ngành hàng tôm nguyên liệu từ năm 2013 trở về trước đã qua thời gian dài xử lý, số nợ còn lại của đa số doanh nghiệp đang gặp khó khăn về tài chính, một số doanh nghiệp phá sản, ngưng kinh doanh, không có tài sản hoặc tài sản đã thế chấp ngân hàng. Nợ thuế ngành Xây dựng còn tương đối lớn nhưng do ngân sách Nhà nước chưa có nguồn vốn để giải ngân nên doanh nghiệp không có nguồn để thanh toán nợ thuế…

Bên cạnh một số nguồn thu sụt giảm, công tác thu hồi nợ thuế cũng gặp nhiều khó khăn do người nộp thuế không hợp tác với cơ quan thuế; việc phối hợp trả lời xác minh tài sản người nộp thuế của một số đơn vị còn chậm nên khó xử lý nợ. Bên cạnh đó, tiền phạt nộp chậm ngày càng tăng cao do nợ thuế tồn đọng kéo dài nhiều năm gây không ít khó khăn cho cơ quan thuế, vì phần lớn doanh nghiệp đều vay vốn, thế chấp tài sản tại các tổ chức tín dụng nên không thể cưỡng chế tài sản để thu hồi nợ thuế…

Ông Trần Quang Vịnh, Đội trưởng Đội kiểm tra thuế Chi cục Thuế TX. Giá Rai, cho biết: “Để duy trì nguồn thu ổn định, Chi cục đã áp dụng nhiều giải pháp như: cưỡng chế, nhắc nhở, kết hợp tuyên truyền, vận động, giáo dục người nộp thuế. Tính đến ngày 31/7/2017, đơn vị đã truy thu và phạt trên 1,3 tỷ đồng. Số tiền truy thu và phạt sau kiểm tra tăng 416 triệu đồng. Đối với công tác kiểm tra quyết toán thuế đã truy thu, phạt trên 1,5 tỷ đồng…”.

Để công tác chống thất thu thuế đạt hiệu quả cao, Chi cục Thuế TX. Giá Rai đẩy mạnh thực hiện đề án Tăng cường công tác quản lý thu thuế xăng dầu trên địa bàn; phối hợp chặt chẽ với Ban xử lý và thu hồi nợ thuế thị xã mời doanh nghiệp còn nợ thuế để nhắc nhở nộp thuế đúng quy định. Đối với doanh nghiệp cố tình chây ỳ nộp thuế thì cưỡng chế. Đặc biệt, vào tháng 9/2017, Chi cục sẽ tổ chức nhiều đợt kiểm tra chống thất thu thuế và chấn chỉnh công tác quản lý khoán thuế đối với cơ sở kinh doanh trên địa bàn để kịp thời thu hồi số nợ thuế vào ngân sách.

Cùng với các giải pháp đẩy mạnh nguồn thu, chống thất thu, Chi cục Thuế TX. Giá Rai tiếp tục thực hiện nhiều giải pháp hỗ trợ người nộp thuế, như: đẩy mạnh cải cách, đơn giản hóa thủ tục hành chính; gặp gỡ doanh nghiệp và giải quyết kịp thời những vướng mắc phát sinh liên quan đến thủ tục chính sách thuế, công tác quản lý thuế, chế độ hoàn thuế, miễn thuế… Đây được xem là giải pháp quan trọng góp phần hạn chế thất thu thuế.

Minh Luân

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.