Chị Trần Thu Ba:​ Kiếm tiền triệu từ nghề làm mắm cá đồng

Thứ Sáu, 07/05/2021 | 15:54

Dù mới bắt tay vào làm mắm cá đồng chỉ hơn 2 năm, nhưng do sản phẩm làm ra ngon, có hương vị đặc biệt nên đã giúp chị Trần Thu Ba (ngụ ấp Mỹ Trinh, xã Hưng Phú, huyện Phước Long) có nguồn thu mỗi năm gần 200 triệu đồng.

Chị Thu Ba chuẩn bị dỡ mắm giao cho khách hàng. Ảnh: T.Q

Chị Thu Ba cho biết, chị đến với nghề làm mắm cá đồng rất tình cờ. Do nhà có hơn 2ha đất trồng lúa, sau mỗi vụ thu hoạch lúa thì còn thu hoạch thêm được một lượng lớn cá thiên nhiên như: cá rô, lóc, sặc. Cá ăn không hết nên chị tranh thủ dành một ít làm mắm, vừa để ăn dần, vừa làm quà biếu người thân, họ hàng. Nhiều người sau khi ăn thử thì khuyên chị nên làm bán vì con mắm chị làm có hương vị đặc biệt. Đến cuối năm 2018, chị Thu Ba quyết định bắt tay kinh doanh mắm cá đồng.

Sử dụng nguồn cá tại ruộng nhà và thu mua cá của bà con trong ấp, xã, chị thực hiện các công đoạn sơ chế, ướp cá, cho cá vào trong keo, khạp ủ chặt từ 5 - 6 tháng mới dỡ ra. Con mắm do chính tay chị làm ra có màu vàng ươm đẹp mắt, hương vị khác hẳn những loại mắm cá đang được bán trên thị trường. Từ việc chỉ bán lẻ cho vài hộ, giờ mỗi ngày đều có rất nhiều thương lái tìm đến tận nhà hỏi mua nhưng không đủ cung ứng. Trung bình mỗi năm, chị bán trên 4.000kg mắm cá rô, sặc và trên 1.500kg mắm cá lóc, sau khi trừ chi phí mỗi năm chị có lãi gần 200 triệu đồng.

Chị Thu Ba cho biết, so với mắm cá sặc, cá rô thì mắm cá lóc được đặt mua ngày càng nhiều nên cung không đủ cầu, vì thế chị đang dự tính tiếp tục mở rộng quy mô sản xuất, xây dựng khu chứa mắm và tổ chức nuôi thêm 5.000 con cá lóc, đồng thời thu mua thêm trong các hộ dân để đảm bảo nguồn nguyên liệu làm mắm cung ứng cho các đầu mối và bán lẻ. Ngoài làm mắm, sắp tới chị dự kiến sẽ làm thêm khô cá lóc và cá sặc bổi để làm phong phú các mặt hàng kinh doanh, cũng như tiện việc mở rộng kinh doanh.

Chắt lọc từ những kinh nghiệm và công thức làm mắm gia truyền cùng với kiến thức đã tích lũy, cộng với nguồn cá dồi dào tại địa phương, sản phẩm mắm cá lóc của chị được đông đảo người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh ưa chuộng. Hiện, xã Hưng Phú đang hỗ trợ chị Thu Ba hoàn thành các yêu cầu, thủ tục để sản phẩm mắm cá lóc sớm được công nhận là sản phẩm OCOP, qua đó góp phần đưa đặc sản của địa phương phát triển và ngày càng vươn xa.

Minh Luân

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.