Chợ tự phát và nỗi lo thực phẩm không an toàn

Thứ Tư, 09/05/2018 | 16:12

Phần lớn các cơ sở chế biến, nhà máy đều ở xa chợ, khu trung tâm nên gây khó khăn cho công nhân khi mua thực phẩm, thức ăn hằng ngày. Nắm bắt nhu cầu đó, nhiều chợ tự phát mọc lên gần các doanh nghiệp, nhà máy để bán các mặt hàng thực phẩm, hàng thiết yếu. Mặc dù tiện lợi, nhưng hàng hóa ở đây luôn tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn vệ sinh thực phẩm.

Chợ nhỏ tự phát phục vụ công nhân trước cổng Công ty Cổ phần xuất nhập khẩu tổng hợp Giá Rai. Ảnh: M.L

Mặc dù là chợ tự phát nhưng hàng hóa rất đa dạng, giá cả phù hợp với túi tiền của tầng lớp lao động nghèo. Song, do giá hàng hóa thấp hơn giá bán thị trường nên phần lớn là hàng trôi nổi, không đảm bảo chất lượng. Đặc biệt là các loại thực phẩm như: cá, thịt… ở những điểm chợ tự phát đều không rõ nguồn gốc, không qua kiểm tra, kiểm dịch. Một số người chỉ bán mỗi xịa cá, thịt; khi có người mua thì làm tại chỗ, nước bẩn tẹp nhẹp, rất mất vệ sinh. Còn thực phẩm bán buổi trưa không hết thì bán tiếp vào buổi chiều, có khi để qua ngày hôm sau rồi lại bày bán tiếp.

Với đồng lương hạn hẹp, hầu hết công nhân tìm đến các chợ tự phát bởi không chỉ tiện lợi mà còn tiết kiệm chi tiêu. Chị T.H, công nhân Công ty Cổ phần xuất nhập khẩu tổng hợp Giá Rai, bộc bạch: “Lương của em chỉ hơn 4 triệu đồng/tháng, lại phải gửi tiền về quê nên em phải chi tiêu tằn tiện. Các nhóm chợ trước cổng công ty tuy chất lượng không đảm bảo nhưng bù lại giá khá rẻ, vả lại chúng em hay làm về trễ, chợ lớn lại ở xa nên tiện đâu em mua đó”.

Trước những nỗi lo về mất vệ sinh an toàn thực phẩm tại các điểm chợ tự phát, thiết nghĩ các cơ quan chức năng cần tăng cường kiểm tra, kiểm soát thực phẩm để đảm bảo sức khỏe cho công nhân, tránh xảy ra các trường hợp ngộ độc do sử dụng thực phẩm không an toàn. Ngoài ra, chính quyền địa phương cũng nên bố trí một số chợ gần các khu vực có nhiều nhà máy, xí nghiệp hoạt động với nguồn hàng hóa phong phú nhằm giúp công nhân giảm bớt lo toan mỗi khi mua thực phẩm.

Minh Luân

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.