Chợ tự phát:​ Tiện lợi nhưng chưa ổn

Thứ Tư, 03/03/2021 | 16:36

Xuất hiện gần các công ty, xí nghiệp, khu công nghiệp có tập trung đông công nhân, các chợ cóc, chợ tạm ven đường còn được gọi là “chợ công nhân”. Chợ bán gần như đủ các mặt hàng phục vụ nhu cầu thiết yếu của người lao động. Tuy nhiên, bên cạnh sự tiện lợi, giá rẻ, thì các chợ này cũng tiềm ẩn nhiều nỗi lo như mất an toàn giao thông, mất vệ sinh an toàn thực phẩm…

Công nhân mua sắm trước một điểm chợ tự phát trên địa bàn TX. Giá Rai. Ảnh: M.L

Gọi là chợ, nhưng chỉ lèo tèo vài chiếc xe đẩy, vài cái sạp gỗ, thậm chí nhiều người còn trải bạt nylon trên vỉa hè hay khu đất trống trước cửa các công ty, xí nghiệp để bày bán các loại thực phẩm từ rau, cải, thịt, cá đến quần áo, túi xách, hay bánh, trái cây... để phục vụ nhu cầu mua sắm của công nhân.

Với đồng lương hạn hẹp, hầu hết công nhân lao động tìm đến các chợ này bởi không chỉ tiện lợi mà còn để tiết kiệm chi tiêu. Tuy nhiên, bên cạnh sự tiện lợi và giá cả hàng hóa “mềm”, phù hợp với mức thu nhập còn thấp, chợ công nhân cũng có những điều chưa ổn, do hầu hết các chợ công nhân đều là chợ tự phát bán trên lòng, lề đường, nhiều người bày bán tràn xuống lòng đường gây mất an toàn giao thông. Ngoài ra, do bán trên vỉa hè nên việc bảo quản các mặt hàng tươi sống như thịt, cá, gia cầm không bảo đảm được chất lượng và vệ sinh thực phẩm.

Mặc dù biết chất lượng an toàn thực phẩm ở chợ tự phát không đảm bảo nhưng vì sự tiện lợi, giá cả lại phù hợp với đồng lương eo hẹp nên nhiều người vẫn chấp nhận mua, vừa tiết kiệm chi phí sinh hoạt, vừa đỡ mất thời gian đi mua ở các điểm chợ lớn cách đó rất xa.

Nhằm đảm bảo sức khỏe cho công nhân, tránh xảy ra các trường hợp ngộ độc do sử dụng thực phẩm không an toàn cũng như đảm bảo trật tự, an toàn giao thông, thiết nghĩ chính quyền địa phương cần xem xét, bố trí điểm bán thực phẩm sạch, giá bình ổn gần các khu có nhiều nhà máy, xí nghiệp hoạt động.

Minh Luân

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.