Chung sức phòng chống dịch COVID-19: Những tấm lòng vì người nghèo

Thứ Sáu, 03/04/2020 | 17:03

Hưởng ứng lời kêu gọi của Thủ tướng Chính phủ: “Mỗi người dân, đặc biệt là giới doanh nhân, các đơn vị, tùy theo khả năng của mình, không phân biệt tuổi tác, địa vị, giai tầng, kể cả người Việt Nam ở nước ngoài, nêu cao tinh thần đoàn kết, tương thân, tương ái để vượt qua khó khăn, thử thách, đi đến thắng lợi cuối cùng trong cuộc chiến chống dịch COVID-19”, những tấm lòng chung tay chia sẻ với người nghèo ở Bạc Liêu những ngày qua cũng đã thể hiện tinh thần, tấm lòng "lá lành đùm lá rách" bằng những hành động, việc làm vô cùng ý nghĩa.

Công ty cổ phần Việt Úc - Bạc Liêu tặng 10.000 cái khẩu trang y tế cho Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh để phục vụ công tác phòng, chống dịch COVID-19. Ảnh: H.T

Luôn là hậu phương vững chắc

Vào buổi sáng ngày đầu tiên của tháng 4, cũng là ngày đầu cả nước thực hiện lệnh cách ly toàn xã hội, những cán bộ UBND phường 8 (TP. Bạc Liêu) đã vô cùng bất ngờ trước sự xuất hiện của Bà mẹ Việt Nam anh hùng Nguyễn Thị Tâm (ngụ khóm Trà Kha B, phường 8). Dù đã 83 tuổi, nhưng Mẹ Tâm vẫn muốn trực tiếp đến phường để xin được đóng góp 2 triệu đồng cho công tác phòng chống dịch bệnh của tỉnh. Chúng tôi vô cùng xúc động trước lời chia sẻ của Mẹ Tâm: “Lương và chính sách được hưởng hiện nay của Mẹ là từ Nhà nước, từ Nhân dân thì hiện tại, khi đất nước, Nhân dân khắp nơi đang gian nan chống chọi với đại dịch, làm sao Mẹ có thể làm ngơ, không chủ động góp sức cùng quê hương, đất nước. Nếu trong cuộc chiến chống Mỹ cứu nước năm xưa, Mẹ đã từng 4 lần bị giặc bắt tù đày, thì trong “cuộc chiến” chống dịch bệnh COVID-19 hôm nay, do sức khỏe không đảm bảo nên không thể ra tuyến đầu cuộc chiến, Mẹ xin được làm hậu phương vững chắc”.

Còn với gia đình chị Hà Mai Xinh (ngụ khóm 5, phường 1, TP. Bạc Liêu), tuy gia đình chỉ thuộc diện đủ ăn nhưng chị không chút ngần ngại đến Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh để xin được đóng góp 10 triệu đồng. Chị Xinh chia sẻ: Suốt gần 3 tháng nay, qua theo dõi  trên báo, đài, chị đã chứng kiến những hy sinh thầm lặng nơi tuyến đầu cuộc chiến chống dịch. Đó là hình ảnh các y, bác sĩ trong bộ đồ bảo hộ, tạm gác lại tình thân, việc riêng gia đình để thực hiện nhiệm vụ đầy rủi ro; rồi hàng ngàn chiến sĩ quân đội, công an, tình nguyện viên ngủ bạt, nằm lều, thâu đêm suốt sáng để lo cho người được cách ly, nhắc nhở Nhân dân từ việc đeo khẩu trang đến việc giữ đúng khoảng cách an toàn để tránh dịch bệnh lây lan, khó kiểm soát… Những hình ảnh “vì nước quên thân, vì dân phục vụ ấy” đã làm lay động triệu triệu trái tim người Việt trong và ngoài nước, trong đó có cả gia đình chị Xinh.

Anh Nguyễn Lộc chở gạo tặng người nghèo. Ảnh: T.Q

Lan tỏa những nghĩa cử cao đẹp

Hơn 2 tháng qua, do ảnh hưởng của dịch COVID-19, nhiều lao động nghèo rơi vào tình cảnh khó khăn do thất nghiệp hoặc giảm thu nhập. Với mong muốn được sẻ chia khó khăn cho những cảnh đời khốn khó, những ngày qua, trên địa bàn tỉnh đã xuất hiện nhiều người lặng thầm làm việc thiện để giúp người yếu thế vượt qua đại dịch COVID-19.

Giữa cái nắng oi bức của những ngày cuối tháng 3, anh Nguyễn Lộc (ngụ phường 5, TP. Bạc Liêu) vẫn chạy xe máy rong ruổi khắp các con hẻm để tìm những người già, người khuyết tật, người có hoàn cảnh khó khăn trao tận tay họ từng bao gạo, gói mì, quả trứng. Anh Lộc cho biết: “Các phần gạo, quà trên là do người thân của tôi từ Mỹ gửi về, tôi chỉ thay mặt họ giúp đỡ người nghèo. Trước lệnh cách ly toàn xã hội, người dân hạn chế ra đường nên tôi sẽ tiếp tục đến những địa bàn xa hơn để tặng gạo cho những người nghèo nhằm giúp họ vượt qua giai đoạn khó khăn trước mắt”.

Cùng với ý nghĩa chung tay đóng góp giúp người nghèo trong những “ngày vàng” chống dịch, mấy ngày qua Ban từ thiện Phật giáo TP. Bạc Liêu vận động, kêu gọi mạnh thường quân chung tay hỗ trợ người nghèo. Theo bà Nguyễn Kim Lý - Trưởng Ban từ thiện Phật giáo TP. Bạc Liêu, dự kiến Ban từ thiện sẽ tặng 200 - 300 suất quà (gồm gạo, mì gói, gia vị) cho những người nghèo, người khuyết tật.

Cùng với đó, những địa chỉ tặng gạo cho người nghèo trên mạng xã hội được đông đảo người dân sẻ chia. Đơn cử trường hợp của chị Lâm Phương (ngụ phường 3, TP. Bạc Liêu), mấy ngày nay chị đăng tải trên mạng xã hội là vào ngày 2/4/2020 sẽ hỗ trợ gạo cho những người bán vé số, người có hoàn cảnh khó khăn. Hay như chị Anh Thư (ngụ phường 7, TP. Bạc Liêu) đăng tải thông báo mời người nghèo lớn tuổi đến nhận 10kg gạo/người tại nhà chị.

Người dân Bạc Liêu còn xúc động trước việc các cơ sở Phật giáo, các cấp Hội LHPN trong tỉnh tổ chức may khẩu trang, vận động đóng góp gạo, nước rửa tay... để tặng người nghèo. Các đoàn viên - thanh niên tình nguyện chở những bao gạo, thùng mì tặng những cô chú bán vé số dạo (trước ngày 1/4/2020), tặng những người cơ nhỡ, giúp họ được no lòng trong những ngày chống đại dịch.

Chị Trần Ngọc Hân (ngụ phường 7, TP. Bạc Liêu) xúc động nói: “Tôi sống chủ yếu bằng nghề bán dạo để nuôi 3 đứa con nhỏ. Những ngày qua, hàng quán đóng cửa, người dân hạn chế ra đường nên tôi không mua bán được, cuộc sống chồng chất khó khăn. Nhờ có nhiều người hảo tâm tìm đến nhà cho gạo, tiền, nên mẹ con tôi cũng đủ sống. Tôi rất cảm động và biết ơn”.

Cũng như Mẹ Tâm, chị Xinh, anh Lộc…, đông đảo người dân, doanh nghiệp, cơ quan, đơn vị trong tỉnh cũng đã khẩn trương hành động kịp thời để tiếp sức cho những người ở tuyến đầu chống dịch. Ở những công việc, vị trí khác nhau, mọi người đều có cách của riêng mình để chung tay cùng cộng đồng phòng, chống dịch bệnh. Đơn cử như Công ty Việt Úc - Bạc Liêu đã tặng 10.000 cái khẩu trang y tế cho những người trực tiếp làm công tác phòng, chống dịch; Nhân dân TP. Bạc Liêu, Công ty TNHH MTV Xổ số kiến thiết Bạc Liêu đã quyên góp 1 tỷ đồng; rồi hầu như tất cả các đại lý vé số trong tỉnh đã thể hiện nghĩa cử cao đẹp khi hỗ trợ tiền, gạo, nhu yếu phấm đủ để bà con “chạy ăn hàng ngày” không phải lo toan trong những tuần thất nghiệp. Rồi chưa kể hàng triệu tin nhắn ủng hộ công tác phòng chống dịch COVID-19 cũng được cán bộ, công nhân viên chức, lao động, thanh niên động viên, cổ vũ nhau thực hiện mỗi ngày.

Trong khó khăn, hoạn nạn, tình người càng thêm ấm áp với những nghĩa cử cao đẹp. Dẫu con đường phía trước còn không ít khó khăn, song với tinh thần nhường cơm sẻ áo, đùm bọc lẫn nhau đã tiếp thêm nguồn năng lượng để những người nghèo có thêm động lực chung sức cùng toàn dân chiến đấu và chiến thắng đại dịch COVID-19, không để dịch bệnh lây lan trong cộng đồng. 

Sự tỏa sáng của truyền thống nhân nghĩa, tương thân, tương ái, yêu nước thương dân chính là sức mạnh đã và đang giúp dân tộc Việt Nam sớm chiến thắng đại dịch trong tháng 4 lịch sử này.

Tuyết Thanh - Tú Quyên

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.