Chung tay chăm sóc người cao tuổi nghèo, neo đơn

Thứ Hai, 05/06/2023 | 15:52

Thực tế cho thấy, tại cộng đồng hiện nay vẫn còn một bộ phận người cao tuổi (NCT) nghèo, neo đơn gặp khó khăn trong điều kiện sống, thiếu thốn cả về vật chất lẫn tinh thần. Do đó, nhiều hoạt động, mô hình quan tâm, chăm sóc, hỗ trợ NCT được các cấp Hội NCT trong tỉnh và các hội, đoàn thể, cộng đồng tích cực thực hiện, góp phần san sẻ, chăm lo cho NCT kém may mắn trên địa bàn.

NỖ LỰC CHĂM LO

Theo Hội NCT tỉnh, hiện Bạc Liêu có trên 92.000 NCT; trong đó, trên 800 NCT có hoàn cảnh khó khăn và 186 NCT không nơi nương tựa.

Với mục tiêu “Chung tay chăm sóc NCT nghèo, NCT có hoàn cảnh khó khăn”, thời gian qua, Tỉnh ủy, UBND tỉnh và các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương trong tỉnh đã dành sự quan tâm, chăm sóc, hỗ trợ, động viên NCT ở nhiều lĩnh vực. Trong đó, công tác chăm lo, trợ giúp NCT neo đơn, có hoàn cảnh khó khăn luôn được thực hiện với nhiều hình thức thiết thực và ý nghĩa như: thực hiện đầy đủ và kịp thời các chính sách, chế độ đối với NCT, đảm bảo 100% NCT cô đơn, không nơi nương tựa, NCT có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn được thăm hỏi, chăm sóc. Theo đó, thường xuyên tặng quà, thăm hỏi sức khỏe, khám bệnh và cấp thuốc miễn phí; tư vấn, động viên, chăm sóc NCT neo đơn tại Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh; khuyến khích các cơ quan, đoàn thể, các gia đình, cá nhân nhận chăm sóc, nuôi dưỡng NCT neo đơn không nơi nương tựa, sức khỏe yếu không tự phục vụ được. Tuyên truyền, vận động gia đình có NCT thực hiện nghĩa vụ và trách nhiệm chăm sóc, phụng dưỡng ông bà, cha mẹ, phát huy truyền thống “con cháu thảo hiền”; tạo mọi điều kiện thành lập các câu lạc bộ, mô hình hỗ trợ NCT yếu thế…

Bên cạnh đó, Hội NCT ở các địa phương cũng phối hợp với các đoàn thể thăm, tặng quà, hỗ trợ nhà ở, xe lăn… cho NCT nghèo, neo đơn. Phối hợp với các bệnh viện trong và ngoài tỉnh tổ chức các buổi tuyên truyền, phổ biến kiến thức về chăm sóc sức khỏe, khám chữa bệnh, phát thuốc miễn phí cho hội viên NCT có hoàn cảnh khó khăn, neo đơn tại các vùng sâu, vùng xa của tỉnh.

“Mặc dù các ngành đã có nhiều động thái quan tâm, chăm lo cho NCT nghèo, neo đơn, song thực tế vẫn còn rất nhiều NCT có đời sống vật chất khó khăn, điều kiện chăm sóc sức khỏe chưa thật đầy đủ… Nhân Ngày truyền thống NCT Việt Nam (6/6) và Tháng hành động vì NCT, dự kiến trong tháng 6 này, Ban đại diện Hội NCT tỉnh phối hợp với Trường đại học Y dược TP. Cần Thơ tổ chức khám, chữa bệnh kết hợp tặng quà cho 500 NCT trên địa bàn huyện Đông Hải. Ban đại diện Hội NCT các cấp cũng đang tập trung vận động các nguồn lực xã hội để chăm lo cho NCT, đảm bảo 100% NCT neo đơn không nơi nương tựa, NCT có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn được thăm hỏi, chăm sóc đủ đầy, thường xuyên”, ông Phạm Ngọc Thành - Trưởng Ban đại diện Hội NCT tỉnh, cho biết.

Ban đại diện Hội Người cao tuổi tỉnh tặng quà cho người cao tuổi neo đơn trên địa bàn TP. Bạc Liêu. Ảnh: T.Q

ẤM LÒNG NCT NGHÈO

Nhằm chia sẻ khó khăn với NCT nghèo, neo đơn, ngoài các nguồn lực của Nhà nước, các cấp hội, đoàn thể trong tỉnh đã có nhiều động thái quan tâm, hỗ trợ NCT yếu thế thông qua các mô hình như: “Hỗ trợ phụ nữ già yếu, neo đơn”, “Tổ may quần áo từ thiện cho NCT có hoàn cảnh khó khăn” của Hội LHPN Phường 3 (TP. Bạc Liêu); CLB “Người già neo đơn” của LHPN xã Vĩnh Hưng A (huyện Vĩnh Lợi); “Tổ từ thiện - an sinh xã hội”, “Tổ phụ nữ gây quỹ thăm bệnh”, “Gian hàng tình thương” của Hội LHPN TX. Giá Rai;  “Mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo” của Hội Chữ thập đỏ… Ngoài ra, trên địa bàn tỉnh còn có nhiều nhóm, hội từ thiện thường xuyên tổ chức phát quà, khám chữa bệnh, đến tận nhà thăm hỏi, tặng tiền cho NCT neo đơn, yếu thế.

“Tôi sống một mình, không người thân thích, tuổi cao lại đeo mang nhiều bệnh mạn tính khiến cuộc sống vô cùng khó khăn, chật vật. Cũng may có Hội LHPN Phường  3 (TP. Bạc Liêu) quan tâm, mỗi tháng đều đặn đem gạo, nhu yếu phẩm đến cho, các cháu còn hỏi han, động viên, do đó tôi không còn cảnh túng thiếu như trước, tinh thần cũng phấn chấn hơn rất nhiều”, bà Lê Hồng Lan (79 tuổi, khóm 3, Phường 3, TP. Bạc Liêu) chia sẻ.

Trong xu thế già hóa dân số, cộng thêm sự ảnh hưởng của thiên tai, dịch bệnh và lạm phát cao nên xuất hiện ngày càng nhiều NCT sống khó khăn, không nơi nương tựa. Để cuộc sống của NCT nghèo, neo đơn được tốt hơn, Nhà nước cần đầu tư mạnh mẽ hơn nữa vào các trung tâm chăm sóc, nuôi dưỡng NCT có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; tăng trợ cấp xã hội cho nhóm NCT dễ tổn thương nhằm đảm bảo mức sống tối thiểu cho họ; đầu tư dịch vụ y tế chuyên dành cho NCT… Ngoài sự hỗ trợ của Nhà nước, hơn hết vẫn rất cần sự chung tay góp sức của toàn xã hội để NCT nghèo, không nơi nương tựa được chăm sóc đủ đầy hơn, giúp họ ấm lòng, sống an yên ở tuổi xế chiều.

MINH LUÂN

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.