Chung tay phòng chống dịch COVID-19: Đồng bào Khmer đón tết Chôl-chnăm-thmây tại nhà

Thứ Tư, 08/04/2020 | 15:52

Nhằm góp phần chung tay phòng chống dịch COVID-19 hiệu quả, thời gian qua, đồng bào Khmer trên địa bàn tỉnh luôn chấp hành các quy định, khuyến cáo của ngành Y tế và chính quyền địa phương. Hầu hết bà con chủ động thực hiện nhiều biện pháp phòng tránh lây nhiễm để bảo vệ bản thân, gia đình và cộng đồng.

Thượng tọa Dương Quân, Trụ trì chùa Xiêm Cán (Xã Vĩnh Trạch Đông, TP. Bạc Liêu) tuyên truyền phòng, chống dịch COVID-19 cho đồng bào Khmer.

Theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ “chống dịch như chống giặc”, UBND tỉnh, Ban Dân tộc và Tôn giáo tỉnh, Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh đã có những văn bản hướng dẫn cụ thể về việc không tụ tập đông người; thực hiện nghiêm việc cấm tổ chức các lễ hội, nghi thức tôn giáo có đông người tham gia nhằm hạn chế lây nhiễm do dịch COVID-19. Vì vậy, năm nay đồng bào Khmer đều ý thức và thực hiện nghiêm quy định trong việc vui tết cổ truyền Chôl-chnăm-thmây.

Những ngày này, bà Thị Lết (xã Vĩnh Trạch Đông, TP. Bạc Liêu) cùng với các thành viên trong gia đình chuẩn bị đón tết cổ truyền Chôl-chnăm-thmây của đồng bào Khmer. Tuy nhiên, năm nay, do ảnh hưởng của dịch COVID-19, nên bà Lết sẽ đón Tết “mừng tuổi mới” theo một cách rất khác. Bà Lết dự định chỉ vợ chồng bà đến chùa lễ Phật, thay vì đi với con cháu như những năm trước.

Qua công tác tuyên truyền của chính quyền địa phương, bà Lết hiểu rằng phải hạn chế đến nơi đông người, nếu có việc thật sự cần thiết phải ra khỏi nhà thì phải đeo khẩu trang để phòng bệnh. Bà Lết bày tỏ: “Gia đình tôi đã chuẩn bị đầy đủ để đón Tết truyền thống đầm ấm tại gia đình. Tôi bảo con cháu dọn dẹp khuôn viên nhà ở nhằm đảm bảo vệ sinh môi trường. Năm nay, tôi sẽ không đi thăm mấy người “bạn già” vào dịp Tết để đảm bảo an toàn cho mình và mọi người”.

Pa-nô tuyên truyền phòng, chống dịch COVID-19 tại xã Hưng Hội (huyện Vĩnh Lợi) - địa bàn có rất đông đồng bào Khmer sinh sống. Ảnh: H.T

Từ khi xuất hiện dịch COVID-19, công tác tuyên truyền luôn được các địa phương trong tỉnh đặc biệt quan tâm. Ở những địa phương có đông bà con Khmer sinh sống, công tác tuyên truyền chủ trương của Đảng, biện pháp của Chính phủ và Chính quyền các cấp về công tác phòng chống dịch COVID-19 luôn được thực hiện kịp thời. Những bản tin có liên quan đến dịch bệnh COVID-19 cùng lúc được phát bằng hai ngôn ngữ (tiếng Việt và Khmer) để truyền tải những kiến thức về phòng chống dịch đến với đồng bào Khmer đầy đủ nhất.

Bên cạnh đó, các sư sãi, A-cha và người có uy tín trong đồng bào Khmer ở các địa phương trong tỉnh cũng đã tuyên truyền, vận động bà con thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh như: đeo khẩu trang khi đi ra nơi công cộng, thường xuyên rửa tay với xà phòng hoặc nước sát khuẩn, không tụ tập đông người…

Ông Danh Mỹ (xã Ninh Hòa, huyện Hồng Dân) - người có uy tín trong đồng bào Khmer, chia sẻ: “Từ khi dịch COVID-19 diễn ra cho đến nay, tôi thường xuyên tham gia cùng chính quyền  cơ sở đến từng nhà để tuyên truyền cho bà con Khmer nắm bắt những nguy hiểm mà dịch bệnh gây ra. Đồng thời khuyến cáo, hướng dẫn bà con về các biện pháp phòng ngừa dịch bệnh; khi có người lạ mặt hoặc người thân đi làm ăn xa về phải khai báo kịp thời với địa phương. Tất cả bà con đồng thuận với các chủ trương mà Đảng và Nhà nước đề ra và hứa sẽ thực hiện nghiêm túc”.

Ông Nguyễn Văn Út, Phó trưởng phòng Dân tộc huyện Hồng Dân, cho biết: “Để đảm bảo sức khỏe cho người dân, nhất là trong dịp tết Chôl-chnăm-thmây sắp tới, Phòng Dân tộc huyện đã tuyên truyền cho bà con Khmer hiểu về sự nguy hiểm của dịch COVID-19 để bà con không tụ tập đông người. Dù không đến chùa và tổ chức các hoạt động, sinh hoạt cộng đồng, nhưng tết Chôl-chnăm-thmây năm nay vẫn diễn ra ở nhà đầm ấm, vui tươi. Bởi, tết chỉ thật sự có ý nghĩa khi bà con Khmer được đảm bảo an toàn trong mùa dịch bệnh, để cùng với địa phương phấn đấu xây dựng quê hương, phát triển kinh tế khi dịch COVID-19 chấm dứt".

Khôi Nguyên

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.