Công tác đào tạo nghề: Cần phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao

Thứ Hai, 23/12/2019 | 16:48

Một trong những kết quả quan trọng đạt được trong năm 2019 là công tác đào tạo nghề và giải quyết việc làm. Công tác này đã tạo việc làm cho rất nhiều lao động, góp phần thực hiện có hiệu quả về an sinh xã hội ở địa phương.

Đào tạo nghề chăn nuôi thú y tại Trường cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Bạc Liêu. Ảnh: K.T

Đến nay, toàn tỉnh có 16 cơ sở dạy nghề, trong đó có 12 cơ sở giáo dục nghề nghiệp như: Trường cao đẳng Nghề, Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật, Cao đẳng Y tế, Trung cấp Nghề tư thục STC; 7 Trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên và 2 Trung tâm dạy nghề tư thục. Cùng với phát triển hệ thống đào tạo, việc nâng chất và đào tạo đội ngũ cán bộ quản lý, giảng viên, giáo viên các cơ sở giáo dục nghề nghiệp luôn được quan tâm. Toàn tỉnh có tổng số hơn 440 giáo viên (trong đó có 6 tiến sĩ và 96 thạc sĩ). Với hệ thống các trường và đội ngũ quản lý, giảng dạy trên, năm 2019 toàn tỉnh đã đào tạo nghề cho 38.538 người, đạt 101,4% kế hoạch năm.

Cùng với công tác đào tạo nghề, các trường và các trung tâm đào tạo nghề còn kết hợp với các địa phương, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh thực hiện công tác thu thập thông tin cung - cầu lao động. Qua đó đã thu thập thông tin cung - cầu lao động tại 1.500 doanh nghiệp và 190.150 hộ gia đình.

Đặc biệt ngành LĐ-TB&XH đã phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan tăng cường công tác tuyên truyền, vận động, tư vấn, giải quyết việc làm, hỗ trợ cho vay vốn để tạo việc làm cho người lao động; chỉ đạo Trung tâm Dịch vụ việc làm phối hợp với các đoàn thể, địa phương thực hiện công tác tuyên truyền, tư vấn học nghề, việc làm tại các phiên giao dịch việc làm. Năm 2019, Trung tâm Dịch vụ việc làm đã tổ chức 20 phiên giao dịch việc làm và tư vấn ở 64 điểm tại các xã, phường, thị trấn; tổ chức 8 cuộc tư vấn trực tiếp cho học sinh, sinh viên và bộ đội xuất ngũ; 13 cuộc tư vấn trực tiếp cho người lao động với tổng số 5.434 lượt người tham gia giao dịch, có 12 lượt đơn vị, doanh nghiệp tham gia tuyển dụng trực tiếp và 2.275 lượt đơn vị, doanh nghiệp tham gia tuyển dụng ủy thác. Qua đó, góp phần giải quyết việc làm cho 24.590 lao động, đạt 136,6% so với kế hoạch năm, tăng 0,04% so với năm 2018.

Công tác đào tạo nghề đã mang lại những kết quả đáng phấn khởi, nhưng thiết nghĩ, thời gian tới cần quan tâm nhiều hơn đến chất lượng nguồn lao động, nhất là việc xây dựng kế hoạch đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ cho phát triển 5 trụ cột kinh tế - xã hội cho địa phương. Bởi, hiện nay phần lớn lao động được đào tạo chỉ là lao động phổ thông, trình độ tay nghề thấp, chiếm phần lớn là học các lớp đào tạo nghề ngắn hạn, hoặc tham gia các lớp tập huấn chuyển giao khoa học - kỹ thuật, mô hình sản xuất… Cụ thể, trong tổng số hơn 38.530 lao động được đào tạo nghề năm 2019, thì trình độ đại học chỉ có 464 sinh viên; cao đẳng 899 sinh viên, trung cấp có 720 học sinh. Còn học nghề sơ cấp có đến 2.150 người, dạy nghề dưới 3 tháng chiếm hơn 11.380 người và truyền nghề 10.417 người.

Năm 2020, Bạc Liêu sẽ triển khai nhiều dự án động lực và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao. Đây chính là một trong những giải pháp quan trọng cho tăng trưởng kinh tế. Vì vậy, việc chủ động xây dựng kế hoạch đào tạo từ chiều rộng sang chiều sâu gắn với phương châm “đào tạo theo nhu cầu” phải xem là giải pháp ưu tiên hàng đầu.

Tú Anh

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.