Công tác giảm nghèo năm 2019: Tập trung giảm nhanh hộ nghèo

Thứ Hai, 14/10/2019 | 15:14

Với mục tiêu giảm nhanh hộ nghèo trong năm 2019 góp phần thực hiện năm “nước rút” theo chỉ đạo của Tỉnh ủy và UBND tỉnh, từ đầu năm đến nay, Ban chỉ đạo các chương trình mục tiêu quốc gia về giảm nghèo tỉnh đã chỉ đạo các địa phương tập trung, đẩy mạnh thực hiện công tác giảm nghèo. Sở LĐ-TB&XH cũng đã phối hợp với các ngành, địa phương tổ chức và triển khai nhiều hoạt động, chương trình chăm lo cho hộ nghèo.

Hộ nghèo trên địa bàn TP. Bạc Liêu được tư vấn giới thiệu việc làm tại Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh (phường 7, TP. Bạc Liêu).

Mục tiêu “xóa trắng” hộ nghèo

Một trong những giải pháp quan trọng đó là nâng cao nhận thức cho hộ nghèo về nỗ lực vươn lên thoát nghèo bền vững, không còn ý thức dựa dẫm và không muốn thoát nghèo nhằm được nhận các chính sách hỗ trợ của Nhà nước. Trong 9 tháng qua, ngành LĐ-TB&XH tỉnh đã tổ chức truyền thông, tuyên truyền công tác giảm nghèo tại 23 xã trên địa bàn tỉnh, thu hút hơn 920 lượt đại biểu tham dự. Bên cạnh đó, mở 7 lớp nâng cao năng lực cho cán bộ cấp tỉnh, huyện, xã và khóm, ấp làm công tác giảm nghèo; 7 lớp tập huấn điều tra, rà soát hộ nghèo, cận nghèo theo chuẩn đa chiều nhằm kịp thời cập nhật số liệu và có các giải pháp hỗ trợ hộ nghèo, cận nghèo.

Ngành LĐ-TB&XH tỉnh cũng đã đề nghị UBND tỉnh cấp 122.523 thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) cho đối tượng này. Trong đó, 15.055 thẻ BHYT cho người thuộc hộ nghèo, 30.322 thẻ BHYT cho người thuộc hộ cận nghèo và 77.146 thẻ BHYT cho người dân sinh sống trên địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn và bãi ngang ven biển.

Đặc biệt, với sự đồng hành của các ngành, doanh nghiệp và tổ chức từ thiện xã hội cùng chăm lo cho hộ nghèo, đến nay đã có 5.500 hộ nghèo trong tỉnh được các đơn vị nhận giúp đỡ, hỗ trợ với số tiền 22,5 tỷ đồng, đạt 108,5% kế hoạch năm. Trong đó có 70 ngành tỉnh trao vốn, phương tiện sản xuất cho 689 hộ nghèo (với số tiền 3,1 tỷ đồng); cấp huyện, xã đã trao vốn, phương tiện sản xuất cho 4.811 hộ (với số tiền 19,3 tỷ đồng).

Ngoài ra, từ nguồn Quỹ Vì người nghèo và An sinh xã hội (65 tỷ đồng), tỉnh đã sử dụng để xây dựng nhà tình nghĩa, các công trình phúc lợi xã hội, tạo điều kiện thuận lợi trong việc đi lại, học tập, sản xuất, kinh doanh của người dân…

Có thể thấy, năm 2019, các địa phương quyết liệt làm tốt công tác giảm nghèo, trong đó, nhiều địa phương đề ra mục tiêu là “xóa trắng” hộ nghèo. Điển hình như TP. Bạc Liêu phấn đấu không còn hộ nghèo trong năm 2019 (trừ hộ nghèo thuộc diện bảo trợ xã hội). Để hoàn thành mục tiêu này, Ban chỉ đạo giảm nghèo thành phố đã thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp như: đào tạo nghề, giải quyết việc làm, hỗ trợ vốn, nhận đỡ đầu… Trong 9 tháng qua, thành phố đạt chỉ tiêu của tỉnh giao là giảm 155 hộ nghèo và phấn đấu đến cuối năm nay sẽ “xóa trắng” hộ nghèo. Còn huyện Phước Long đề ra mục tiêu đến cuối năm 2019 chỉ còn 0,7% hộ nghèo so với năm 2018 (còn hơn 1% hộ nghèo). Đặc biệt, năm nay huyện Phước Long dồn sức cho công tác xây dựng nhà tình thương cho hộ nghèo và đã xây hơn 500 căn, hướng đến giải quyết cơ bản nhà ở cho hộ nghèo.

Hội LHPN huyện Phước Long hỗ trợ vốn xây nhà tình thương cho hộ nghèo năm 2019. Ảnh: L.D

Tiếp tục đồng hành cùng hộ nghèo

Để thực hiện thắng lợi Nghị quyết số 01 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về giảm nghèo bền vững giai đoạn 2016 - 2020, Tỉnh ủy chỉ đạo từ nay đến năm 2020, các cấp ủy, chính quyền các cấp, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức Hội, đoàn thể tăng cường hơn nữa vai trò, trách nhiệm trong lãnh đạo, chỉ đạo công tác giảm nghèo bền vững. Tiếp tục chỉ đạo thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 01 của Tỉnh ủy và các văn bản của Trung ương, của tỉnh về giải quyết việc làm và giảm nghèo bền vững. Mỗi cấp ủy, chính quyền phải đề ra các giải pháp phù hợp để thực hiện đạt các chỉ tiêu Nghị quyết số 01 của Tỉnh ủy đề ra, xem đây là nhiệm vụ quan trọng, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Tập trung huy động tối đa các nguồn lực đầu tư cho phát triển, khai thác triệt để, có hiệu quả tiềm năng, thế mạnh của địa phương nhằm đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng và bền vững kinh tế - xã hội. Rà soát, khảo sát hộ nghèo, cận nghèo và xác định nguyên nhân, mức độ thiếu hụt các dịch vụ xã hội cơ bản của các hộ nghèo để có chính sách, biện pháp hỗ trợ, giúp đỡ phù hợp.

Chỉ đạo thực hiện đầy đủ, kịp thời các chính sách hỗ trợ người nghèo, người dân tộc thiểu số, người già neo đơn, khuyết tật, trẻ em được tiếp cận các dịch vụ xã hội cơ bản (nhà ở, y tế, giáo dục, nhà tiêu hợp vệ sinh…). Sửa đổi, bổ sung và hoàn thiện các chính sách phù hợp với tình hình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh để nâng cao hiệu quả chính sách đầu tư cho chương trình giảm nghèo. Ưu tiên đầu tư kết cấu hạ tầng thiết yếu cho các xã nghèo, xã đặc biệt khó khăn, xã bãi ngang ven biển. Nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ; mở các lớp tập huấn, bồi dưỡng nhằm nâng cao trình độ chuyên môn, kỹ năng cho cán bộ làm công tác giảm nghèo.

Tăng cường tuyên truyền, vận động quần chúng nhân dân, nhất là những hộ nghèo, cận nghèo nâng cao ý thức tự lực vươn lên thoát nghèo, chí thú làm ăn, tự làm giàu, không trông chờ ỷ lại vào Nhà nước và cộng đồng. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp, các ngành và cán bộ, đảng viên trong công tác giảm nghèo, qua đó làm chuyển biến về nhận thức, hành động cụ thể và quyết tâm thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững.

Tranh thủ nguồn lực của Trung ương về hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo (theo Quyết định số 33 của Thủ tướng Chính phủ) và Chương trình mục tiêu quốc gia về giảm nghèo, thực hiện lồng ghép các chương trình mục tiêu quốc gia và chương trình giảm nghèo để tăng nguồn lực thực hiện giảm nghèo nhanh, bền vững. Tăng cường xã hội hóa công tác giảm nghèo, tiếp tục đẩy mạnh vận động Quỹ Vì người nghèo - An sinh xã hội đạt chỉ tiêu nghị quyết đề ra. Tiếp tục thực hiện chủ trương phân công cán bộ, đảng viên, các cơ quan, đơn vị và vận động các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh nhận giúp đỡ, hỗ trợ hộ nghèo, phấn đấu mỗi năm giúp đỡ trên 5.000 hộ nghèo. Hướng dẫn hộ nghèo chọn phương án sản xuất, kinh doanh phù hợp với điều kiện của gia đình.

Bên cạnh đó, tổng hợp nhu cầu vốn cụ thể của từng năm để chủ động nguồn vốn vay dành cho hộ nghèo. Ngân hàng Chính sách xã hội, các tổ chức tín dụng cần quan tâm đầu tư trực tiếp cho hộ nghèo, tạo điều kiện nâng mức cho vay theo phương án đã được thẩm định, hạn chế việc cho vay dàn trải, bình quân; cân đối và phân bổ nguồn vốn đầu tư cho từng hộ nghèo của từng địa phương. Đẩy mạnh vận động nguồn vốn trong dân, các tổ chức đoàn thể quần chúng như: tổ hùn vốn, tổ tiết kiệm, giúp nhau giảm nghèo không tính lãi trong các Hội, đoàn thể để hỗ trợ hộ nghèo…

Yến Hòa

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.