Công tác phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT: Kết quả đáng ghi nhận

Thứ Hai, 05/02/2018 | 15:55

Xác định việc tập trung phát triển đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế (BHXH, BHYT) có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong thực hiện có hiệu quả các chính sách an sinh và đảm bảo công bằng xã hội, năm qua, BHXH tỉnh đã tích cực làm tốt công tác này, nhất là phát huy vai trò của các sở, ngành, địa phương trong việc thực hiện có hiệu quả Nghị quyết 21/NQ-TW của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác BHXH, BHYT đến năm 2020.

Phát triển đối tượng tham gia

Nhờ tập trung làm tốt công tác vận động, tuyên truyền và ban hành kịp thời các giải pháp, năm qua có hơn 746.590 người tham gia BHXH, BHYT (đạt 102,21% kế hoạch BHXH Việt Nam giao). Bên cạnh đó, do làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục và tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra nên các đơn vị sử dụng lao động chấp hành tốt các quy định của pháp luật về BHXH, BHYT. Cụ thể, các doanh nghiệp đã thực hiện ký kết hợp đồng lao động, đăng ký sử dụng thang, bảng lương, kê khai, lập hồ sơ đăng ký tham gia BHXH, BHYT trích chuyển tiền lương đóng BHXH, BHYT cho người lao động đầy đủ, đúng quy định. Qua đó góp phần bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người lao động.

Tuy nhiên, trong năm 2017 vẫn còn tình trạng doanh nghiệp không đóng BHXH, BHYT, hoặc cố tình né tránh, thậm chí “lách luật” bằng việc xếp lao động vào nhóm thời vụ, khó quản lý để không tham gia đóng BHXH, BHYT cho người lao động; việc chấp hành Luật BHXH theo kiểu “tham gia cho có”, hoặc cố tình lạm dụng nguồn quỹ này như: đóng không đúng thời gian, mức đóng, đóng không đủ số người thuộc diện phải tham gia BHXH. Đặc biệt là vẫn còn tình trạng nợ đọng kéo dài làm ảnh hưởng đến quyền lợi của người lao động.

Vận động nông dân tham gia BHYT, BHXH tự nguyện là một trong những nhiệm vụ được tập trung thực hiện trong năm 2018. Trong ảnh: Nông dân huyện Hòa Bình thu hoạch dưa hấu. Ảnh: L.D

Nguyên nhân chủ yếu do doanh nghiệp cố tình tránh né bằng cách ký nhiều hợp đồng dưới 3 tháng liên tiếp, hoặc ký bằng mức lương tối thiểu. Trong khi đó, tổ chức công đoàn cơ sở tại các đơn vị được xem là tổ chức đại điện và bảo vệ các quyền, lợi ích hợp pháp của người lao động chưa mạnh dạn đấu tranh. Bên cạnh đó, nhiều lao động vẫn chưa hiểu biết đầy đủ các quy định về pháp luật BHXH, chưa quan tâm đấu tranh cho quyền lợi của mình. Thậm chí, có trường hợp lao động không chịu tham gia BHXH, BHYT vì sợ giảm mức thu nhập khi phải trích lương để đóng BHXH, BHYT. Ngoài ra, sự phối hợp với các cơ quan quản lý nhà nước trong tổ chức thanh tra, xử lý vi phạm trong lĩnh vực BHXH chưa đồng bộ, kịp thời; các hình thức xử lý vi phạm, mức phạt còn nhẹ nên chưa đủ sức răn đe...

Vượt chỉ tiêu về BHYT

So với việc phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT trong các doanh nghiệp thì việc phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT trong cộng đồng năm qua cũng đạt được một số kết quả đáng ghi nhận. Đặc biệt là tỷ lệ hộ dân tham gia BHYT đã đạt và vượt kế hoạch đề ra, với hơn 746.210 người tham gia BHYT, chiếm tỷ lệ 83,44% tổng dân số của tỉnh, vượt 7,24% chỉ tiêu của Thủ tướng Chính phủ giao và vượt 5,24% chỉ tiêu của UBND tỉnh giao.

Có được kết quả đáng phấn khởi trên, cùng với sự nỗ lực của ngành BHXH tỉnh, phải ghi nhận sự tham gia tích cực của các ban ngành, đoàn thể. Thông qua việc ký kết chương trình hợp tác, nhiều ban ngành, các tổ chức đoàn thể đã tập trung làm tốt công tác vận động, tuyên truyền trong việc phát triển đối tượng tham gia BHYT và BHXH tự nguyện. Điển hình như Hội Nông dân tỉnh, trong năm qua đã phối hợp với BHXH tổ chức mở 7 lớp tập huấn truyền thông về BHXH tự nguyện và BHYT hộ gia đình cho 420 cán bộ cơ sở, chi - tổ Hội; tổ chức nhiều hội thi, đối thoại tìm hiểu các chính sách pháp luật về BHXH, BHYT cho cán bộ, hội viên, nông dân tham dự…

Khám bệnh cho người có thẻ BHYT ở Bệnh viện Đa khoa huyện Hồng Dân. Ảnh: L.D

Qua việc không ngừng phát triển và mở rộng mạng lưới, đến nay có gần 70 đại lý thu BHXH, BHYT là hội viên Hội Nông dân đã qua đào tạo được cấp thẻ đại lý và đang hoạt động. Hiện có 47.897 hội viên Hội Nông dân tham gia mua thẻ BHYT (đạt 61,6% so với kế hoạch ký kết).

Để góp phần thực hiện tốt Luật BHXH và bảo vệ các quyền lợi chính đáng của người lao động, ngày 25/1/2018, UBND tỉnh Bạc Liêu đã ban hành Công văn 294/UBND-KGVX về việc triển khai thực hiện Công văn 5488/LĐTBXH-BHXH ngày 27/12/2017 của Bộ LĐ-TB&XH. Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ban ngành cần tập trung thực hiện tốt công tác này. Cụ thể, giao Sở LĐ-TB&XH chủ trì, phối hợp với BHXH tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố và các cơ quan, đơn vị có liên quan tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền, phổ biến pháp luật về BHXH, đặc biệt là việc tham gia BHXH bắt buộc đối với người làm việc theo chế độ hợp đồng lao động có thời hạn từ đủ 1 tháng đến dưới 3 tháng; quy định thực hiện chính sách hỗ trợ tiền đóng BHXH cho người lao động tham gia BHXH tự nguyện. Đồng thời, thường xuyên thanh tra, kiểm tra tình hình thực hiện chính sách BHXH trên địa bàn tỉnh, sớm phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về BHXH…

Tiếp tục phát huy những kết quả đạt được, trong năm 2018, BHXH tỉnh sẽ tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền và thực hiện tốt các chương trình phối hợp với các ngành, quyết tâm thực hiện đạt và vượt kế hoạch đề ra.

Tú Anh

Cấp ủy đảng, chính quyền các cấp cần xác định rõ trách nhiệm trong việc lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các chính sách, chế độ BHXH, BHYT. Tăng cường lãnh đạo công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật, chính sách, chế độ về BHXH, BHYT để cán bộ, đảng viên và nhân dân thấy rõ vai trò, ý nghĩa của BHXH, BHYT trong hệ thống an sinh xã hội; quyền lợi và nghĩa vụ của người dân khi tham gia BHXH, BHYT. Phát hiện và biểu dương kịp thời các địa phương, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp thực hiện tốt. Đồng thời phê phán, xử lý nghiêm vi phạm. Chính quyền, cơ quan BHXH và các tổ chức đoàn thể cần chú ý làm tốt công tác vận động nhân dân tham gia BHXH, BHYT.

T.A (Trích Nghị quyết 21/NQ-TW) 

 

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.