Cửa hàng miễn phí dành cho người nghèo: Ấm lòng nơi phố chợ

Thứ Tư, 19/07/2017 | 16:17

Mới đây, trên địa bàn TP. Bạc Liêu xuất hiện cửa hàng dành cho người nghèo. Cửa hàng này đã giúp không ít người lao động, người nghèo có thể chọn cho mình những bộ quần áo ưng ý mà không phải trả tiền.

Người dân lựa chọn quần áo, giày dép tại cửa hàng tặng quần áo cho người nghèo.

Hội Từ tâm (phường Hộ Phòng, TX. Giá Rai) tặng quần áo cho hộ nghèo sống trong rừng phòng hộ (huyện Hòa Bình). Ảnh: M.L

Với dòng chữ “Ai thừa đến ủng hộ, ai thiếu đến lấy”, cửa hàng dành cho người nghèo của Ban từ thiện Phật giáo TP. Bạc Liêu ra mắt chưa đầy 1 tháng nhưng đã tạo được sự lan tỏa rộng. Mỗi ngày có vài chục lượt người đến cho hoặc nhận áo quần với đủ mọi lứa tuổi, từ trẻ em đến người lớn. Cửa hàng từ thiện này ra đời từ ý tưởng của anh Huỳnh Hồng Phi (giáo viên Trường THCS Bạc Liêu - Ninh Bình), Ban từ thiện Phật giáo TP. Bạc Liêu và chị Nguyễn Kim Thoa (chủ cửa hàng thuốc tây Kim Thoa).

Bà Nguyễn Kim Lý, Trưởng ban từ thiện Phật giáo TP. Bạc Liêu, chia sẻ: “Để có nguồn quần áo và một số đồ dùng khác, những người tham gia đã vận động người thân, bạn bè, các mạnh thường quân… trong và ngoài tỉnh. Sau khi có quần áo, những tình nguyện viên sẽ phân loại để người nghèo dễ dàng lựa chọn. Cửa hàng còn nhận và cho cả đồ dùng gia đình, khăn, dép, tập sách học sinh… thậm chí còn cho cả gạo, xe lăn, xe lắc. Cửa hàng mở cửa từ 8 - 17 giờ hàng ngày. Đến đây, mỗi người sẽ được nhận tối đa 2 bộ quần áo hoặc đồ dùng khác”.

Cầm trên tay bộ đồng phục học sinh còn mới, bà Trịnh Thị Lệ (58 tuổi, ngụ phường 3, TP. Bạc Liêu), xúc động nói: “Hoàn cảnh gia đình tôi rất khó khăn, tôi lại phải nuôi đứa cháu đang học lớp 4. Khi nghe người hàng xóm chỉ tôi đến cửa hàng từ thiện này, tôi đã được tặng 2 bộ đồ học sinh còn khá mới và xin thêm bộ sách giáo khoa cho cháu”.

Không riêng cửa hàng tặng đồ miễn phí cho người nghèo của Ban từ thiện Phật giáo TP. Bạc Liêu, người dân ở thị trấn Gành Hào (huyện Đông Hải) cũng đã được nhận rất nhiều bộ quần áo (cũ có, mới có) của cửa hàng điện thoại di động Tâm Luyến (thị trấn Gành Hào). Cũng chỉ với câu slogan ngắn gọn “Ai thừa đến ủng hộ, ai thiếu đến lấy”, gần 2 năm qua, cửa hàng Tâm Luyến đã đóng góp và vận động mạnh thường quân đóng góp hàng ngàn bộ quần áo đã qua sử dụng để tặng lại người nghèo.

Những bộ quần áo trước khi tặng đều được giặt giũ kỹ lưỡng. Số lượng người cho và người nhận cũng tăng dần theo thời gian. Đặc biệt, vào thời điểm này có nhiều phụ huynh, học sinh đến tặng đồng phục cũ, và những loại đồ dùng này hết rất nhanh do nhu cầu học tập của học sinh nghèo khi ngày tựu trường đến gần.

Ngoài hai cửa hàng cố định tặng quần áo cho người nghèo, nghĩa cử tặng quần áo cho người nghèo đã được nhiều mạnh thường quân trong tỉnh thực hiện. Đơn cử như Hội Từ tâm (phường Hộ Phòng, TX. Giá Rai), nhiều năm qua, mỗi lần tặng quà, đơn vị từ thiện này đều đem theo quần áo để tặng người nghèo. Hay như Hội từ thiện chùa Long Phước (phường 5, TP. Bạc Liêu) cũng thường xuyên vận động người hảo tâm đóng góp quần áo, mùng mền để tặng hộ nghèo ở các vùng sâu.

Những bộ quần áo hoặc những vật dụng gia đình được tặng đã giúp người nghèo thêm ấm lòng, vơi bớt một phần khó khăn trong cuộc sống.

Minh Luân 

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.