Đặc sản Bạc Liêu vào mùa tết

Thứ Hai, 09/12/2019 | 17:11

Còn hơn 1 tháng nữa là đến Tết Canh Tý 2020. Những ngày qua, nhiều cơ sở sản xuất bánh kẹo, nước mắm, khô, bánh phồng tôm… đã chuẩn bị nguyên liệu, vật liệu để sản xuất, đưa ra thị trường các mặt hàng phục vụ người tiêu dùng. Với uy tín lâu năm, các sản phẩm truyền thống của Bạc Liêu luôn giữ mức tiêu thụ ổn định dù chịu sự cạnh tranh của các sản phẩm ngoài tỉnh.

Cơ sở sản xuất khô Quyển Đình chế biến cá khô.

Bạc Liêu có nhiều đặc sản được người tiêu dùng ưa thích như: cá, tôm khô, kẹo đậu phộng, bánh phồng tôm, mắm…. Dịp Tết Nguyên đán, nhu cầu tiêu thụ các mặt hàng này tăng đột biến với khá đông khách hàng.

Vào thời điểm này, cơ sở sản xuất bánh, kẹo Hồng Minh (phường 5, TP. Bạc Liêu) tập trung cao điểm cho vụ Tết Canh Tý 2020. Đây là cơ sở có trên 60 năm hành nghề chế biến bánh, kẹo truyền thống (như bánh in, bánh pía, bánh Trung thu, kẹo đậu phộng...).

 Bà Văn Tuyết Hồng, chủ lò bánh Hồng Minh, cho biết: “Trong dịp tết có rất nhiều đơn đặt hàng với số lượng lớn. Để kịp giao sản phẩm cho khách hàng, nhân công phải tăng ca, làm suốt ngày không nghỉ. Theo dự kiến, năm nay lò bánh sẽ sản xuất gần 2 tấn kẹo đậu phộng. Tất cả các công đoạn làm kẹo (từ ngào đường, rang đậu...) đều làm thủ công nhằm tạo hương vị ngon, riêng biệt”.

Lò bánh Hồng Minh đóng gói kẹo đậu phộng phục vụ thị trường tết. Ảnh: T.Q

Bên cạnh đó, cá khô, tôm khô cũng là những loại đặc sản được tiêu thụ nhiều trong dịp tết. Sản phẩm cá, tôm khô (như cá phi, sặc bổi, cá chốt, cá đối, tôm thẻ, tôm sú…) đều có chung đặc điểm là ngon, sạch, an toàn và không sử dụng chất bảo quản.

Chủ cơ sở sản xuất khô Quyển Đình (xã Phong Thạnh Tây, TX. Giá Rai) - chị Quyển Đình chia sẻ: “Sản phẩm chủ lực của cơ sở là  tôm khô một nắng, tôm khô xẻ lụi, khô cá phi, cá chốt... Ngoài ra, để đáp ứng nhu cầu thực khách và đa dạng hóa sản phẩm, cơ sở còn sản xuất thêm khô cá đối, cá kèo... Để có được con khô ngon, đậm đà hương vị, chúng tôi lựa chọn nguồn nguyên liệu thiên nhiên tươi ngon, sau đó làm sạch và ướp gia vị theo công thức riêng, phơi trực tiếp bằng ánh nắng mặt trời”.

Mỗi ngày cơ sở Quyển Đình sản xuất hàng chục ký tôm, cá khô phục vụ người tiêu dùng. Những ngày qua, đơn đặt hàng ngày càng nhiều, cơ sở phải tăng cường thêm nhân công thu mua, chế biến và tăng công suất hoạt động.

Những mặt hàng đặc sản của tỉnh như: bánh phồng tôm Ý Tám, bánh phồng sữa Đất Phương Nam, mắm cá trắm cỏ Hồng Dân, mắm chua Vĩnh Hưng, ruốc khô Kim Phương... cũng được nhiều người tìm mua vào dịp tết. Các mặt hàng này được khách hàng ưa chuộng không chỉ vì ngon, lạ mà còn bởi được chế biến đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, không sử dụng phụ gia. Dù giá cả cao hơn các sản phẩm cùng loại trên thị trường, nhưng nhiều người vẫn lựa chọn những sản phẩm này.

Để phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân, các hình thức mua bán hàng hóa đặc sản vì thế cũng nở rộ. Ngoài những kênh bán hàng thông dụng như ở chợ, cửa hàng, thì vài năm trở lại đây, các kênh bán hàng online, nhất là qua Zalo, Facebook được nhiều người bán lẫn người mua quan tâm.

Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều mặt hàng đặc sản, nhưng sản phẩm của Bạc Liêu vẫn đắt hàng bởi hương vị đặc trưng, ngon, an toàn, bảo đảm chất lượng. Tuy nhiên, khi mua các loại đặc sản này, người tiêu dùng cần mua tại cơ sở uy tín, có thương hiệu để đảm bảo chất lượng. Khi mua hàng trên mạng xã hội, người mua cần xem kỹ nguồn gốc, xuất xứ, giá cả nhằm đề phòng trường hợp hàng hóa không đảm bảo chất lượng.

Minh Luân

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.