Đảm bảo an toàn cho ngư dân ra khơi mùa mưa bão

Thứ Sáu, 25/08/2017 | 15:15

Toàn tỉnh hiện có 1.153 chiếc tàu cá đăng ký, đăng kiểm với tổng công suất 199.350CV, trong đó tàu đánh bắt xa bờ là 549 chiếc. Để bảo đảm an toàn cho ngư dân và tàu cá ra khơi trong mùa mưa bão, các ngành, lực lượng chức năng của tỉnh thường xuyên kiểm tra và hướng dẫn ngư dân chuẩn bị những điều kiện cần thiết trước khi ra khơi.

Ngư dân huyện Đông Hải đậu tàu chờ đăng ký ra khơi tại Trạm  kiểm soát thuộc Đồn biên phòng Gành Hào.

Tàu cá ngư dân cập bến lên hàng tại Cảng cá Gành Hào (huyện Đông Hải). Ảnh: C.L

Đông Hải là huyện có số lượng tàu thuyền đăng ký, đăng kiểm nhiều nhất tỉnh với gần 600 phương tiện. Để sẵn sàng ứng phó sự cố trong mùa mưa bão, kể cả lúc cập bến cũng như lúc ra khơi, huyện đã thành lập Ban chỉ huy phòng chống lụt bão - tìm kiếm cứu nạn (PCLB-TKCN). Đồng thời, tổ chức nhiều buổi gặp gỡ, trao đổi tại các bến thuyền để lắng nghe ý kiến, kiến nghị của ngư dân, từ đó có những biện pháp hỗ trợ kịp thời giúp ngư dân yên tâm bám biển.

Ông Hồ Công Doãn (ngư dân thị trấn Gành Hào, huyện Đông Hải) chia sẻ: “Trước mỗi chuyến đi biển, chúng tôi luôn kiểm tra các trang thiết bị như: áo phao cứu sinh, máy bộ đàm, máy móc… Ngành chức năng cũng thường xuyên nhắc nhở chúng tôi chấp hành quy định về khai thác thủy sản, thực hiện các biện pháp an toàn cho ngư dân, tàu thuyền. Mỗi khi có việc gì cần, chúng tôi luôn nhận được sự hỗ trợ nhiệt tình từ bộ đội biên phòng cũng như ngành chức năng”.

Hiện nay, các tàu có công suất gần bờ (dưới 90CV) ngư dân thường sử dụng máy thông tin liên lạc công suất từ 5 - 25W, hoạt động trong bán kính 10 - 50 hải lý. Đối với các tàu đánh bắt xa bờ (công suất 90CV trở lên), ngư dân thường sử dụng máy thông tin liên lạc công suất từ 100 - 250W, đây là loại máy thu phát hiện đại hoạt động phạm vi hàng ngàn hải lý, giúp ngư dân liên lạc để hỗ trợ khi xảy ra sự cố trên biển,

Theo dự báo của Trung tâm Khí tượng - Thủy văn Trung ương, năm 2017 có khoảng 15 cơn bão, áp thấp nhiệt đới xuất hiện trên biển Đông, nhiều hơn so với năm 2016. Dự báo, từ nay đến cuối năm 2017 sẽ còn khoảng 6 - 8 cơn bão và áp thấp nhiệt đới hoạt động trên biển Đông, trong đó có 2 - 3 cơn bão ảnh hưởng đến đất liền nước ta. Vì vậy, từ đầu năm 2017, UBND tỉnh đã có văn bản chỉ đạo các huyện, thị xã, thành phố xây dựng các phương án, kế hoạch hành động cụ thể để chủ động ứng phó khi có thiên tai xảy ra (như bão, áp thấp nhiệt đới, triều cường, sạt lở). Các địa phương có tàu, thuyền đăng ký, đăng kiểm đánh bắt xa bờ phải thường xuyên rà soát, nắm lại số tàu, số thuyền viên trên mỗi tàu để khi có bão, áp thấp nhiệt đới thì kịp thời thông báo để tàu thuyền phòng tránh, tìm nơi trú ẩn an toàn và tuyệt đối không cho tàu thuyền ra khơi đánh bắt.

Theo thống kê, từ đầu năm đến nay, trên vùng biển thuộc tỉnh Bạc Liêu đã xảy ra 12 sự cố trên biển gây thiệt hại hàng tỷ đồng. Nhằm đảm bảo an toàn cho người và phương tiện khai thác, đánh bắt hải sản trên biển, các huyện, thị, thành phố trong tỉnh đã vận động ngư dân thành lập các tổ tàu hợp tác trên biển. Nhờ những tổ hợp tác này mà nhiều ngư dân khi gặp nạn trên biển đã được bạn thuyền kịp thời giúp đỡ, hạn chế thiệt hại về người cũng như tài sản.

Ông Lai Thanh Ẩn, Chánh Văn phòng Thường trực Ban chỉ huy PCLB&TKCN tỉnh, khuyến cáo: “Hiện nay, vào mùa mưa bão, vì vậy, ngư dân cần nâng cao nhận thức, chủ động phòng chống lụt bão, thời tiết xấu trên biển, đặc biệt là trang bị đầy đủ các phương tiện cần thiết. Việc nghiêm chỉnh thực hiện đúng các quy định khi ra khơi cũng chính là đảm bảo quyền lợi cho mình, góp phần giữ vững chủ quyền biển, đảo quê hương”.

Chí Linh

Công điện số 37 về các biện pháp phòng tránh và giảm nhẹ thiệt hại do mưa lũ

Văn phòng Thường trực Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai đã gửi Công điện số 37 cho các tỉnh, thành phố: An Giang, Đồng Tháp, Hậu Giang, Cần Thơ, Sóc Trăng, Vĩnh Long, Trà Vinh, Bạc Liêu về việc chủ động triển khai các biện pháp phòng tránh, thích nghi và giảm nhẹ thiệt hại do mưa lũ.

Nội dung công điện nêu: Các địa phương cần tăng cường kiểm tra đê bao, bờ bao, hệ thống kênh, rạch đang có diễn biến sạt lở, có nguy cơ xảy ra sạt lở và các khu vực xây dựng nhà ở. Gia cố ngay những đoạn đê bao và cống, đập còn thấp. Cảnh báo di dời dân tại các khu vực bờ sông có nguy cơ sạt lở đến nơi an toàn. Chủ động thu hoạch diện tích lúa hè thu sớm, nhất là đối với những khu vực thấp, trũng không đê bao, bờ bao bảo vệ; chủ động bơm tiêu úng bảo vệ sản xuất nông nghiệp. Xây dựng kế hoạch cụ thể để chủ động ứng phó với các cấp mực nước đảm bảo thích nghi, hạn chế thiệt hại…

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.