Đầu mùa mưa: Cảnh giác với sạt lở

Thứ Sáu, 15/06/2018 | 15:33

Hằng năm, bước vào đầu mùa mưa, người dân sống gần bờ sông hoặc tại các đầu cống ngăn mặn có lưu lượng dòng chảy lớn luôn trong tâm trạng lo sợ. Bởi, họ không biết nhà cửa, tài sản và cả tính mạng của các thành viên trong gia đình bị nước cuốn trôi lúc nào.

 * Bà Nguyễn Thị Lũy bên căn nhà bị sạt lở.

* Đoạn lộ Tân Thạnh - Gò Muồng (TX. Giá Rai) được người dân gia cố để hạn chế sạt lở.

* Ngành chức năng TX. Giá Rai cắm biển cảnh báo ở những nơi có nguy cơ sạt lở. Ảnh: C.L

Đêm 21/5/2018, khu vực khóm 2 và khóm 3 thuộc phường Hộ Phòng (TX. Giá Rai) bị rung chuyển bởi những tiếng động lớn xen lẫn tiếng la thất thanh của người dân. Hơn 16 căn nhà bị nứt tường, nghiêng ngả ra phía sông, trong đó có 4 căn sập hoàn toàn, nhiều tài sản của người dân biến mất theo dòng nước.

Bà Nguyễn Thị Lũy bàng hoàng kể lại: “Hôm đó, khoảng nửa đêm, tôi xuống nhà sau uống nước thì nghe tiếng đất, đá, mái tôn rung chuyển dữ dội. Tôi chỉ kịp la lên: “Chết rồi… Chết rồi…” và ẵm theo đứa cháu nhỏ chạy ra khỏi căn nhà đang ngã đổ. Vừa ra đến sân thì nghe tiếng "ầm", vậy là 3 căn nhà nằm liền kề nhà tôi đều bị sụp đổ. Mọi chuyện đã qua đi, nhưng bây giờ tôi vẫn còn sợ”.

Ngay sau khi sạt lở, chính quyền địa phương đã nhanh chóng có mặt giúp người dân khắc phục hậu quả; vận động những hộ nằm trong vùng nguy hiểm di dời để tránh xảy ra tai nạn đáng tiếc.

Theo phản ánh của người dân, nguyên nhân vụ sạt lở là do khi xây cầu Hộ Phòng, đơn vị thi công đóng cọc móng cầu làm nứt tường những nhà nằm gần công trình và sau đó những căn nhà này đều đổ sập. Đơn vị thi công đã hỗ trợ một khoản kinh phí khắc phục sự cố. Ông Trần Thanh Quý (khóm 2, phường Hộ Phòng) bày tỏ: “Tôi làm lụng, chắt chiu mấy năm trời mới có tiền xây căn nhà che nắng che mưa. Ai ngờ chỉ trong phút chốc mọi thứ đã biến mất theo dòng nước!”.

Để hạn chế thiệt hại, UBND TX. Giá Rai đã cho cắm biển cảnh báo ở những khu vực có nguy cơ sạt lở cao; gia cố lại những điểm xung yếu như đầu các cống ngăn mặn, khu dân cư ven sông… Tuy nhiên, gần như năm nào trên địa bàn TX. Giá Rai cũng đều xảy ra sạt lở gây thiệt hại nhà cửa, tài sản của người dân. Sạt lở còn gây hư hỏng nhiều công trình công cộng phục vụ dân sinh. Điển hình như đoạn lộ gần đầu cống Láng Trâm (trên tuyến lộ giao thông từ xã Tân Thạnh - Gò Muồng, TX. Giá Rai) bị dòng nước xoáy làm hư hỏng nhiều đoạn, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông cho người và phương tiện.

Ông Lê Nê, người dân sống gần đầu cống Láng Trâm, cho biết: “Hầu như năm nào chính quyền xã và người dân sống ở khu vực này đều làm kè gia cố lại đoạn lộ. Dù kè làm khá chắc chắn, nhưng cũng chỉ hơn một mùa là phải làm lại”.

Theo thống kê của Ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) tỉnh, từ đầu năm đến nay, trên địa bàn tỉnh xảy ra 2 vụ sạt lở, ước tính thiệt hại hơn 1,3 tỷ đồng. Gần đây nhất là vụ sạt lở xảy ra lúc 23 giờ ngày 6/6/2018 tại ấp 4 (thị trấn Gành Hào, huyện Đông Hải) khiến toàn bộ bến cầu cảng và Cửa hàng xăng dầu số 12 (thuộc Công ty Cổ phần dầu khí Đông Phương Tây Đô) sụp xuống kênh. Đoạn sạt lở dài khoảng 25m, ăn sâu vào đất liền gần 30m, rất may không có thiệt hại về người.

Anh Dương Văn Toàn, người quản lý Cửa hàng xăng dầu số 12, kể: “Khoảng 11 giờ đêm, tôi đi kiểm tra vòng quanh cửa hàng thì thấy có nhiều vết nứt. Tôi liền gọi anh em trong cửa hàng thức dậy thu dọn đồ đạc. Và chỉ hơn nửa giờ sau là toàn bộ cửa hàng bị sụp xuống kênh. Sạt lở diễn ra nhanh quá, giờ nghĩ lại vẫn còn sợ”.

Theo ông Lai Thanh Ẩn, Chánh văn phòng Ban chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh: “Sạt lở ngày càng diễn ra phức tạp, gia tăng trên diện rộng. Vào đầu mùa mưa, lượng nước xả qua các cống tương đối lớn và kết hợp với thủy triều (của kênh xáng Cà Mau - Bạc Liêu) tạo nên dòng xoáy lớn, làm tăng khả năng sạt lở ở các cụm dân cư ven sông. Chính quyền địa phương ở những khu vực có nguy cơ sạt lở cao cần sớm cảnh báo và di dời người dân đến nơi an toàn, giúp họ ổn định cuộc sống”.

KHÔI NGUYÊN

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.