Đẩy mạnh giảm nghèo cho đồng bào dân tộc Khmer

Thứ Sáu, 09/03/2018 | 16:56

Chăm lo đời sống và thực hiện hiệu quả các chính sách để góp phần nâng cao đời sống đồng bào dân tộc thiểu số nói chung, dân tộc Khmer nói riêng luôn là vấn đề được TP. Bạc Liêu quan tâm thực hiện. Qua đó góp phần giảm nghèo, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho đồng bào dân tộc Khmer.

Ông Vương Phương Nam, Phó Chủ tịch UBND tỉnh trao bằng tuyên dương của UBND tỉnh cho các tập thể, cá nhân đã đóng góp, vận động, hỗ trợ đồng bào dân tộc thiểu số năm 2017. Ảnh: T. Thái

Thành phố Bạc Liêu có hơn 18.823 hộ dân tộc Khmer sinh sống, tập trung nhiều tại xã Vĩnh Trạch và Vĩnh Trạch Đông. Bà con chủ yếu làm nghề nông, làm thuê, một số hộ làm dịch vụ hoặc mua bán nhỏ nên đời sống vẫn còn nhiều khó khăn. Để giúp đồng bào Khmer ổn định cuộc sống, phát triển sản xuất, trong năm 2017, chính quyền TP. Bạc Liêu thực hiện tốt chính sách đồng bào dân tộc thiểu số, nâng cao đời sống đồng bào Khmer trên địa bàn. Cụ thể, thành phố đã ưu tiên đầu tư về nhà ở, nước sạch, nhà vệ sinh cho các hộ nghèo, hộ cận nghèo, đặc biệt là đồng bào Khmer khu vực ven biển. Đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho người nghèo tiếp cận các nguồn vốn, gắn với việc hướng dẫn cách làm ăn, khuyến nông, khuyến công và chuyển giao kỹ thuật, khoa học - công nghệ vào sản xuất.

Sau thời gian thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về giảm nghèo, TP. Bạc Liêu đã có 2.690 hộ thoát nghèo. Hầu hết hộ nghèo đồng bào dân tộc Khmer đều được nhận đỡ đầu, hỗ trợ vốn, tặng phương tiện, đào tạo nghề, giải quyết việc làm, vay vốn và tiếp cận với nhiều chính sách hỗ trợ khác. Đặc biệt, TP. Bạc Liêu phát huy tối đa mô hình xã hội hóa, vận động các doanh nghiệp, mạnh thường quân hỗ trợ hộ nghèo người dân tộc Khmer bằng nhiều hình thức như: hỗ trợ xe nước mía, tủ bán bánh mì, tủ bán hủ tiếu, xe ba gác, xuồng ba lá, ngư lưới cụ, mô-tơ bơm nước, cây, con giống… Từ đó, giúp hàng trăm hộ nghèo có việc làm, thu nhập ổn định và từng bước vươn lên thoát nghèo.

Bà Danh Thị Lên, người dân tộc Khmer, ngụ xã Vĩnh Trạch Đông, chia sẻ: “Nhờ chính quyền địa phương cất tặng nhà tình thương và dụng cụ đánh bắt thủy sản mà gia đình tôi có điều kiện làm ăn sinh sống. Cuộc sống gia đình đã ổn định hơn trước, 3 người con tôi đều có việc làm ổn định, các cháu tôi đều được đến trường”.

Năm 2017, Phòng Dân tộc TP. Bạc Liêu cũng đã phối hợp với Ban Dân tộc tỉnh triển khai các chính sách đầu tư, hỗ trợ, phát triển kinh tế - xã hội trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số của Đảng và Nhà nước trên địa bàn thành phố như Chương trình 135, Quyết định số 102/QĐ-TTg, Quyết định số 1049/QĐ-TTg, Quyết định số 59/QĐ-TTg… Đặc biệt, công tác kiểm tra, thanh tra, tuyên truyền, phối hợp được triển khai có hiệu quả; lĩnh vực sản xuất, công tác y tế, giáo dục có nhiều chuyển biến tích cực; đồng bào dân tộc thiểu số vùng khó khăn, đặc biệt khó khăn được cấp thẻ bảo hiểm y tế miễn phí; học sinh, sinh viên dân tộc thiểu số được miễn, giảm học phí, trợ cấp tiền ăn, ở; kết cấu hạ tầng được đầu tư xây dựng và củng cố; nhiều tuyến đường, cầu được duy tu, bảo dưỡng, xây dựng mới…

Những chính sách trên đã góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân tộc thiểu số, nâng cao nhận thức, lòng tin của bà con dân tộc Khmer vào sự lãnh đạo của Đảng và Nhà nước. Từ đó tình hình kinh tế - xã hội, an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội vùng có đông đồng bào dân tộc thiểu số ở TP. Bạc Liêu được ổn định, góp phần vào sự phát triển chung của tỉnh.

Huỳnh Hiếu

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.