Đẩy mạnh và tập trung thực hiện tốt chính sách bảo hiểm thất nghiệp

Thứ Sáu, 25/05/2018 | 15:27

Có thể nói, tham gia bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) là một trong những giải pháp quan trọng giúp người lao động giảm bớt khó khăn, gánh nặng về tài chính khi thất nghiệp và có thêm nhiều cơ hội tìm kiếm việc làm mới. Vì vậy, thực hiện tốt chính sách BHTN sẽ góp phần thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội.

Tư vấn việc làm cho lao động thất nghiệp tại Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh.

Với việc tích cực triển khai nhiều giải pháp hỗ trợ các đối tượng tham gia BHTN, năm qua, toàn tỉnh có hơn 3.450 người nộp hồ sơ và đã có 3.244 người được hưởng trợ cấp thất nghiệp. Việc chi trả này đã giúp nhiều lao động giảm bớt khó khăn, nhất là lao động nghèo.

So với những năm trước, số người tham gia BHTN ngày càng tăng, do các chủ doanh nghiệp, người lao động đã nhận thức được tầm quan trọng và ý nghĩa của việc tham gia BHTN. Cụ thể, đối với lao động bị thất nghiệp, sẽ được Trung tâm Giới thiệu việc làm cung cấp dịch vụ tư vấn miễn phí về lao động - việc làm và dạy nghề; hướng dẫn các thủ tục để hưởng BHTN; được nhận trợ cấp thất nghiệp theo quy định và trợ cấp một lần khi tìm được việc làm mới; được nhận thẻ BHYT do Bảo hiểm xã hội Việt Nam cấp để khám chữa bệnh và không phải đóng phí BHYT trong thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp. Đồng thời, được hỗ trợ học nghề trình độ sơ cấp miễn phí (thời hạn không quá 6 tháng) tại cơ sở dạy nghề…

Tuy nhiên, thời gian qua, cùng với những thuận lợi thì việc thực hiện công tác BHTN cũng còn tồn tại nhiều khó khăn. Đó là số lao động bị thất nghiệp có nhu cầu học nghề còn ít; mức hỗ trợ học nghề có điều chỉnh tăng nhưng vẫn còn thấp và thời gian ngắn gây khó khăn cho người lao động. Bên cạnh đó, tâm lý nôn nóng muốn có việc làm mới nên hầu hết người lao động bị thất nghiệp không mặn mà với việc học nghề hay tham gia tư vấn việc làm. Mặt khác, do gánh nặng tài chính gia đình nên phần lớn người lao động đến Trung tâm Dịch vụ việc làm chủ yếu chỉ để nộp hồ sơ nhằm hưởng trợ cấp thất nghiệp thay vì tham gia học nghề, tìm kiếm việc làm mới…

Tham gia BHTN sẽ giúp người lao động giảm được khó khăn khi thất nghiệp. Trong ảnh: Lao động làm việc tại doanh nghiệp kinh doanh vật liệu xây dựng ở TX. Giá Rai. Ảnh: L.D

Để thực hiện tốt chính sách BHTN, trong năm 2018, tỉnh sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tư vấn giới thiệu việc làm, tư vấn học nghề, hướng nghiệp cho người lao động và đưa người lao động bị thất nghiệp trở lại thị trường lao động. Trong đó, tập trung làm tốt công tác tư vấn giới thiệu việc làm, bố trí chuyên viên có kinh nghiệm trong việc tư vấn, tiếp tục khai thác, tìm kiếm thông tin thị trường lao động, các cơ sở đào tạo và ngành nghề đào tạo, nhằm tư vấn, giới thiệu cho lao động thất nghiệp lựa chọn được việc làm, học nghề phù hợp. Tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người lao động khi hưởng chế độ trợ cấp BHTN. Trả lời, giải đáp thắc mắc của người sử dụng lao động, người lao động về chính sách BHTN trên website, qua điện thoại, hoặc người lao động đến trực tiếp Phòng BHTN (thuộc Trung tâm Dịch vụ việc làm). Bên cạnh đó, tăng cường tuyên truyền chính sách BHTN đến các cơ quan, đơn vị và các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh với nhiều kênh thông tin như: Thực hiện phát tờ rơi, pa-nô, áp-phích, phát thanh về chính sách BHTN; tổ chức tiếp nhận, xem xét và thực hiện các thủ tục giải quyết chính sách BHTN theo đúng thời gian và quy định của pháp luật…

Tú Anh

* Đối tượng tham gia bảo hiểm thất nghiệp

- Người lao động là công dân Việt Nam giao kết các loại hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc sau đây với người sử dụng lao động:

+ Hợp đồng lao động từ đủ 12 - 36 tháng; hợp đồng lao động không xác định thời hạn.

+ Hợp đồng làm việc xác định thời hạn từ đủ 12 - 36 tháng. Hợp đồng làm việc không xác định thời hạn.

+ Đối với người đang hưởng lương hưu hằng tháng, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng có giao kết hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc với người sử dụng lao động không thuộc đối tượng tham gia BHTN.

+ Những người là công chức theo quy định tại Nghị định 06/2010/NĐ-CP ngày 25/1/2010 của Chính phủ quy định những người là công chức không thuộc đối tượng tham gia BHTN.

- Người sử dụng lao động có sử dụng từ 10 lao động trở lên tại doanh nghiệp, cơ quan, tổ chức sau:

+ Cơ quan nhà nước, đơn vị sự nghiệp của Nhà nước, đơn vị lực lượng vũ trang nhân dân.

+ Tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức chính trị - xã hội - nghề nghiệp, tổ chức xã hội nghề nghiệp, đơn vị sự nghiệp thuộc tổ chức chính trị, đơn vị sự nghiệp thuộc tổ chức chính trị - xã hội và tổ chức xã hội khác.

+ Doanh nghiệp thành lập, hoạt động theo Luật Doanh nghiệp, Luật Đầu tư.

+ Hợp tác xã, Liên hiệp Hợp tác xã thành lập và hoạt động theo Luật Hợp tác xã.

+ Hộ kinh doanh cá thể, tổ hợp tác, tổ chức khác và cá nhân có thuê mướn, sử dụng và trả công cho người lao động.

+ Cơ quan, tổ chức, cá nhân nước ngoài, tổ chức quốc tế hoạt động trên lãnh thổ Việt Nam có sử dụng lao động là người Việt Nam, trừ trường hợp Điều ước quốc tế mà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là thành viên có quy định khác.

* Về mức đóng bảo hiểm thất nghiệp

- Người lao động đóng bằng 1% tiền lương, tiền công tháng đóng BHTN.

- Người sử dụng lao động đóng bằng 1% quỹ tiền lương, tiền công đóng BHTN của những người lao động tham gia BHTN. Hằng tháng, người sử dụng lao động đóng BHTN theo mức quy định và trích tiền lương, tiền công của từng người lao động để đóng cùng một lúc vào Quỹ BHTN.

- Hằng tháng, Nhà nước hỗ trợ từ ngân sách bằng 1% quỹ tiền lương, tiền công đóng BHTN của những người lao động tham gia BHTN và mỗi năm chuyển một lần.

K.T (tổng hợp)

 

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.