Đem nghề đến với​ phụ nữ nông thôn

Thứ Sáu, 15/01/2021 | 16:14

Công tác dạy nghề và giải quyết việc làm cho lao động nữ nông thôn (LĐNNT) của Hội LHPN tỉnh trong thời gian qua đã mang lại nhiều hiệu quả thiết thực, phát triển cả về số lượng, chất lượng, mở rộng thêm được nhiều ngành nghề đào tạo, đáp ứng nhu cầu học nghề và việc làm cho phụ nữ nông thôn. Qua đó, giúp chị em có việc làm ổn định, tăng thu nhập, ổn định cuộc sống, góp phần tích cực vào công tác giảm nghèo ở địa phương.

Có nghề, tăng thu nhập

Nhà ít ruộng đất, chồng mất sức lao động, lại nuôi hai con đang trong độ tuổi đến trường nên cuộc sống gia đình chị Nguyễn Thị Bông (33 tuổi ngụ ấp Vĩnh Hòa, xã Vĩnh Lộc, huyện Hồng Dân) gặp rất nhiều khó khăn. Thế nhưng, sau khi được Hội LHPN huyện hỗ trợ cho tham gia lớp học nghề đan giỏ xách, chậu bằng lục bình, chị tham gia vào Hợp tác xã (HTX) đan đát lục bình Quyết Tâm, nhờ đó đến nay chị có được thu nhập trên 150.000 đồng/ngày. Thu nhập ổn định, chị Bông có điều kiện chăm lo cho gia đình tốt hơn và nuôi con ăn học đàng hoàng.

Chỉ sau thời gian ngắn tham gia lớp đào tạo nghề đan giỏ nhựa, đến nay, hàng trăm phụ nữ ấp Ninh Chài (xã Ninh Quới A) có nguồn thu nhập ổn định từ 1,5 - 4 triệu đồng/tháng. Bà Võ Ngọc Hiền - Chủ tịch Hội LHPN huyện Hồng Dân, cho biết: “Thời gian qua, công tác đào tạo nghề, tạo việc làm cho LĐNNT học nghề đạt được nhiều kết quả phấn khởi. Riêng trong năm 2020, Hội đã hỗ trợ LĐNNT tham gia 18 lớp dạy nghề, chủ yếu là nghề phi nông nghiệp như: đan đát lục bình, đan giỏ nhựa... Sau khi học nghề, chị em đều được tạo việc làm và được cơ sở, HTX thu mua bao tiêu sản phẩm tại chỗ, thu nhập mỗi người từ 3 - 5 triệu đồng/tháng”.

Cũng như Hội LHPN huyện Hồng Dân, Hội LHPN các địa phương khác cũng tăng cường liên kết với các cơ quan, ban ngành mở các lớp đào tạo nghề giúp LĐNNT có việc làm, như: Hội LHPN TX. Giá Rai đào tạo nghề cắt uốn tóc, nuôi trồng thủy sản..; Hội LHPN huyện Phước Long thì mở các lớp dạy nghề chăn nuôi, đan đát... Sau khi tổ chức đào tạo, hướng dẫn kỹ thuật cho LĐNNT, các tổ chức Hội còn hỗ trợ tạo việc làm, tặng cây con - giống, hỗ trợ tiếp cận vốn vay ưu đãi để LĐNNT phát triển mô hình kinh tế, tự tạo việc làm tại chỗ từ nghề đã được đào tạo.

Phụ nữ ấp Ninh Chài (xã Ninh Quới A) có thu nhập ổn định từ nghề đan giỏ nhựa. Ảnh: T.Q

Tăng cường đào tạo nghề, tạo việc làm cho LĐNNT

Đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho LĐNNT là việc làm cấp thiết, không chỉ để bảo đảm các mục tiêu kinh tế - xã hội trước mắt mà còn bảo đảm các điều kiện để phát triển bền vững. Xác định nhiệm vụ quan trọng đó, hàng năm, Hội LHPN tỉnh chỉ đạo Hội Phụ nữ các cấp khảo sát nhu cầu học nghề của lao động nữ tại địa phương, chủ động xây dựng kế hoạch, mở lớp dạy nghề phù hợp với từng đối tượng; phối hợp với các ngành, các cấp đẩy mạnh công tác đào tạo nghề, giới thiệu việc làm cho LĐNNT thông qua các hoạt động: Tập huấn, xây dựng các mô hình kinh tế tập thể, sản xuất - kinh doanh, dịch vụ..., tạo điều kiện cho LĐNNT được tiếp cận với kỹ năng nghề nghiệp, từ đó lựa chọn cho mình một nghề phù hợp với bản thân và điều kiện gia đình.

Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho LĐNNT trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua vẫn còn một số hạn chế. Một bộ phận LĐNNT chưa xác định được nghề để học và làm, cũng như không xác định học để có nghề và làm nghề đã học, vì vậy số lượng chị em tham gia chưa nhiều, còn thờ ơ với việc học nghề. Một số LĐNNT sau khi học nghề còn lúng túng trong lựa chọn hay áp dụng những kiến thức đã học vào thực tế; trình độ, năng lực của LĐNNT còn hạn chế và hoàn cảnh gia đình dẫn đến khả năng học nghề và cơ hội việc làm, phát huy tay nghề chưa cao…

Để thực hiện tốt công tác đào tạo nghề cho LĐNNT trong thời gian tới, các cấp Hội LHPN tiếp tục đẩy mạnh việc khảo sát nhu cầu học nghề, việc làm cho LĐNNT, vận động thu hút LĐNNT tham gia học nghề; tăng cường liên kết với các đơn vị tuyển lao động để giới thiệu học viên vào làm việc; hỗ trợ vốn cho hội viên khó khăn vay phát triển nghề đã học; xây dựng mô hình liên kết sản xuất, tạo việc làm cho phụ nữ nông thôn; gắn công tác dạy nghề cho lao động nữ với giải quyết việc làm, tạo đầu ra cho sản phẩm, tạo cơ hội để chị em phát huy khả năng phát triển kinh tế gia đình, có thu nhập ổn định và nâng cao vị thế của mình trong xã hội.

Minh Luân

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.