“Độ” xe ở giới trẻ: Vừa tốn tiền, vừa vi phạm pháp luật

Thứ Tư, 06/12/2017 | 17:26

Vài năm trở lại đây, rộ lên trào lưu “độ” xe của những bạn trẻ đam mê tốc độ, hay muốn tạo nét riêng, ấn tượng cho chiếc xe của mình. Việc thay đổi tính năng, kiểu dáng không theo chuẩn mực của nhà sản xuất xe cũng là một hình thức vi phạm pháp luật.

Tiệm sửa xe V.N (phường 7, TP. Bạc Liêu) đang lắp đặt, tân trang xe cho khách. Ảnh: M.H

Muôn kiểu “độ” xe

Ở TP. Bạc Liêu, dân chơi xe đều biết cửa hàng X. (phường 7). Bởi, ở đây có rất nhiều phụ tùng để “độ” xe với đủ mọi giá, từ vài chục ngàn cho đến vài chục triệu đồng. Các mặt hàng phụ tùng, đồ chơi xe máy có mẫu mã phong phú, đẹp mắt đáp ứng sở thích đa dạng của dân chơi xe được của hàng X. nhập về từ TP. Hồ Chí Minh. Bên cạnh đó, các thợ “độ” xe ở đây cũng nổi tiếng tay nghề giỏi, có các mẫu “độ” độc đáo và nhiều nhất là dành để độ hai loại xe: Exciter 150 (Yamaha) và Winner (Honda). Theo chủ tiệm X. thì: “Độ xe có hai loại: “độ” ngoại thất hay còn gọi là chơi xe “kiểng” (lắp đặt phụ tùng, thay đổi dáng xe, màu sơn… cho bắt mắt) và “độ” máy móc (nâng cao tốc độ, cải thiện sức máy). Song, cửa hàng của tôi chỉ chuyên “độ” ngoại thất và được nhiều bạn trẻ chọn lựa”.

Anh V.N, một thợ “độ” xe lâu năm ở đường Trần Huỳnh (phường 7, TP. Bạc Liêu) cho biết: “Đa phần dân chơi xe lựa chọn “độ” ngoại thất như: thay thế, lắp thêm một số đèn chiếu sáng, dán lại tem, làm phuộc, mâm xe… với nhiều mẫu mã độc, lạ mắt. Giá thành để “độ” một chiếc xe còn tùy thuộc vào các món đồ chơi mà khách hàng lựa chọn”.

Để tân trang chiếc Exciter 150 của mình có được kiểu dáng độc, lạ, anh N.T.A (phường 3, TP. Bạc Liêu) đã bỏ ra số tiền trên 50 triệu đồng. Với anh N.T.A, nếu là dân chơi xe “kiểng” thứ thiệt thì đó chỉ mới gọi là tạm được, còn nếu muốn hoàn hảo thì tốn vài trăm triệu đồng. 

Vi phạm pháp luật

Khi lưu thông trên đường, không khó để bắt gặp những chiếc xe “độ máy” phóng nhanh, vượt ẩu, hoặc những chiếc xe “kiểng” được độ màu sắc sặc sỡ, đèn chiếu sáng khắp thân xe. Nhưng họ đâu biết là chính mình đang làm trò lố lăng, gây nên hình ảnh xấu đối với mọi người. Việc tự ý thay đổi kết cấu, lắp đặt mới các phụ kiện sẽ làm ảnh hưởng đến tuổi thọ của xe, gây nguy hiểm, dễ cháy nổ, nguy cơ gây ra tai nạn giao thông.

Theo quy định, chủ xe không được phép can thiệp vào thiết kế ban đầu do nhà sản xuất xe đưa ra. Bởi khi cho ra đời một sản phẩm, nhà sản xuất đã nghiên cứu kỹ về mẫu mã, độ an toàn, do đó việc “độ” xe sẽ ảnh hưởng không nhỏ tới sự an toàn của chiếc xe khi lưu thông.

Tại khoản 2, điều 55 Luật Giao thông đường bộ quy định: Chủ phương tiện không được tự thay đổi kết cấu, tổng thành, hệ thống của xe không đúng với thiết kế của nhà chế tạo, hoặc thiết kế cải tạo đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt. Việc thay đổi kết cấu, tổng thành, hệ thống của xe không đúng với thiết kế ban đầu được chế tạo và được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt là hành vi trái với quy định của pháp luật.

H.H

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.