Doanh nghiệp Bạc Liêu: Nỗ lực tăng lương cho người lao động

Thứ Hai, 30/12/2019 | 16:48

Thực hiện Nghị định số 90 của Chính phủ quy định mức lương tối thiểu vùng đối với người lao động (NLĐ) làm việc theo hợp đồng lao động, từ ngày 1/1/2020, NLĐ làm việc ở các doanh nghiệp (DN) theo chế độ hợp đồng lao động sẽ được tăng lương tối thiểu từ 150.000 - 240.000 đồng/người/tháng (tùy từng vùng)... Mức tăng lương này tuy không theo kịp với vật giá thị trường tăng nhanh, giảm chậm như hiện nay, song phần nào cũng giúp NLĐ giảm bớt một phần gánh nặng trong cuộc sống.

Người lao động làm việc tại Nhà máy may Vinatex Bạc Liêu. Ảnh: T.Q

Theo báo cáo của Sở LĐ-TB&XH, phần lớn các công ty, doanh nghiệp trong tỉnh đều thực hiện chi trả tiền lương năm 2019 cho NLĐ đúng quy định về tiền lương tối thiểu vùng. Trong năm 2019, tiền lương bình quân của các doanh nghiệp trên 4 triệu đồng/người/tháng, cao nhất là 88 triệu đồng/người/tháng (thuộc về doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài) và thấp nhất là 3,2 triệu đồng/người/tháng (thuộc về doanh nghiệp dân doanh).

Ngoài trả lương, tăng lương theo quy định, nhiều doanh nghiệp trong tỉnh như: Công ty TNHH MTV Chế biến thủy sản xuất nhập khẩu Thiên Phú, Công ty TNHH MTV Đông lạnh Việt I-MEI, Nhà máy may Vinatex Bạc Liêu, Công ty TNHH thủy sản Thái Minh Long... còn thực hiện tốt các chế độ thưởng lễ, tết, tăng ca, thâm niên... để đảm bảo mức sống tối thiểu cho NLĐ.

Điển hình là Nhà máy may Vinatex Bạc Liêu, doanh nghiệp có 944 lao động được ký kết hợp đồng lao động và hơn 100 lao động thử việc. Mỗi năm, từ đầu tháng 12, nhà máy đã có kế hoạch tăng lương cho NLĐ. Hiện nay, vào mùa cao điểm sản xuất, ngoài tăng lương cho NLĐ theo quy định, doanh nghiệp còn tính toán các khoản chi phí để kịp thời chi trả các chế độ tăng ca, thưởng tết và các chương trình phúc lợi khác cho NLĐ.

Anh Trần Thanh Hải (sinh năm 1980), công nhân Nhà máy may Vinatex Bạc Liêu, chia sẻ: “Tôi làm việc tại nhà máy hơn 3 năm, mỗi năm tôi đều được tăng lương. Mức lương hợp đồng của tôi là 3,6 triệu đồng/tháng, song thực lãnh trên 5 triệu đồng/tháng. Tháng 1/2020, tôi được tăng thêm vài trăm ngàn đồng, số tiền này so với giá cả thị trường tuy không lớn, nhưng cũng giúp tôi trang trải một số chi phí hàng ngày”.

Năm nay, tình hình kinh doanh của nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn do chi phí nguyên liệu sản xuất, bảo hiểm, xăng dầu, điện… đều tăng. Đối với doanh nghiệp có lợi nhuận tăng, việc tăng lương hay thực hiện các chế độ đãi ngộ cho NLĐ không phải là trở ngại lớn. Song, đối với các doanh nghiệp kinh doanh kém hiệu quả thì việc duy trì hoạt động và trả lương cho NLĐ là vấn đề nan giải. Dù gặp khó khăn nhưng nhiều doanh nghiệp vẫn cố gắng thực hiện các giải pháp để tăng tiền lương cho NLĐ (như tiết kiệm các phụ phí, cơ cấu lại nguồn nhân sự, tăng năng suất lao động...).

Bà Nguyễn Thanh Thủy, Giám đốc DNTN thu mua hải sản Thanh Thủy (xã Điền Hải, huyện Đông Hải), chia sẻ: “Nhiều năm qua, doanh nghiệp của tôi luôn duy trì trên 100 lao động, chủ yếu là làm công nhật. Năm nay, do kinh doanh gặp nhiều khó khăn nên doanh nghiệp cắt giảm chỉ còn 45 lao động (trong đó có 7 lao động hợp đồng dài hạn, còn lại là trả lương theo công nhật), nhưng vẫn đảm bảo thu nhập từ 8 - 10 triệu đồng/người/tháng. Dịp Tết Dương lịch năm 2020, tôi còn thưởng cho mỗi lao động một phần quà (trị giá 2 - 5 triệu đồng/người)”.

Vấn đề tăng lương, chăm lo đời sống cho NLĐ từ lâu là mối quan tâm hàng đầu của doanh nghiệp, bởi chăm lo tốt cho NLĐ thì thành quả doanh nghiệp nhận được chính là sự gắn bó, làm việc hết mình của NLĐ. Song, doanh nghiệp Bạc Liêu chủ yếu là nhỏ và siêu nhỏ, nguồn vốn, năng lực cạnh tranh, quy mô sản xuất… còn thiếu và yếu. Do vậy, ngoài sự nỗ lực của doanh nghiệp trong việc đảm bảo mức sống tối thiểu cho NLĐ, cần có những chính sách của tỉnh hỗ trợ doanh nghiệp phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao; nâng cao trình độ tay nghề cho NLĐ để tăng năng suất lao động; hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận vốn vay ưu đãi, mở rộng quy mô sản xuất, phát triển thị trường… Khi doanh nghiệp phát triển, có lợi nhuận, thì họ mới có khả năng chăm lo tốt cho NLĐ và đóng góp để phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

MINH LUÂN

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.