Đồng bào Khmer chung sức xây dựng quê hương

Thứ Hai, 25/11/2019 | 15:45

Cùng với sự hỗ trợ từ các chính sách đặc thù của Đảng và Nhà nước, đồng bào Khmer trong tỉnh đã áp dụng nhiều mô hình làm ăn hiệu quả để làm giàu cho gia đình và đóng góp vào sự phát triển của quê hương. Nhờ đó, xóm làng ngày càng đổi mới; đường làng, ngõ xóm, nhà cửa ngày một khang trang; đời sống đồng bào Khmer ngày thêm khởi sắc.

Hệ thống giao thông nông thôn vùng có đông đồng bào Khmer sinh sống trên địa bàn huyện Hồng Dân ngày càng khang trang, sạch - đẹp. Ảnh: C.L

Vĩnh Phú Đông là một trong những xã của huyện Phước Long có đông đồng bào dân tộc Khmer sinh sống. Trước đây, điều kiện đi lại của bà con còn nhiều khó khăn, đời sống thiếu trước hụt sau. Trước thực trạng này, chính quyền địa phương đã tổ chức nhiều buổi gặp gỡ, trao đổi với người dân về những vướng mắc, khó khăn trong cuộc sống để tìm phương án tháo gỡ.

Nhận thấy phần lớn đồng bào Khmer trên địa bàn thiếu vốn đầu tư sản xuất, UBND xã đã phối hợp với các phòng, ban trên địa bàn huyện hỗ trợ, tạo điều kiện cho bà con vay vốn làm ăn. Bên cạnh đó, UBND xã còn phối hợp với các cơ quan chức năng mở các lớp tập huấn về kỹ thuật canh tác lúa, trồng màu, chuyển đổi cây trồng, vật nuôi… Nhờ đó, đời sống bà con ngày càng ổn định, sung túc.

Ông Lâm Hồng Sơn (người dân xã Vĩnh Phú Đông) chia sẻ: “Mỗi năm, đồng bào dân tộc Khmer có khá nhiều lễ hội. Được sự hướng dẫn của các cấp, các ngành, bà con đã tổ chức lễ hội trên tinh thần an toàn, tiết kiệm. Bên cạnh đó, bà con còn được định hướng làm ăn, vươn lên thoát nghèo bền vững”.

Thu nhập ổn định, cuộc sống nâng lên, từ đó, đồng bào Khmer trong xã đã tự nguyện đóng góp hàng trăm triệu đồng để mở rộng, nâng cấp lộ giao thông nông thôn, làm cột cờ, hàng rào xung quanh nhà, cải tạo vườn tạp; tạo cảnh quan môi trường xanh - sạch - đẹp. Đồng thời chung sức cùng với chính quyền địa phương hoàn thành các công trình, phần việc trong xây dựng nông thôn mới. Ông Huỳnh Minh Thiệt, Phó Chủ tịch UBND xã Vĩnh Phú Đông cho biết: “Thời gian qua, đồng bào Khmer trong xã luôn thực hiện tốt các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước. Thời gian tới, sẽ tiếp tục vận động bà con Khmer đóng góp sức người, sức của vì sự phát triển của địa phương”.

Trên địa bàn huyện Hồng Dân hiện nay, diện mạo ở những vùng có đông đồng bào Khmer sinh sống đã thật sự khởi sắc. Bà con chí thú làm ăn, phát triển kinh tế gia đình, nâng cao cuộc sống, chấp hành tốt đường lối, chủ trương của Đảng và Nhà nước. Bên cạnh đó, huyện luôn quan tâm phát huy vai trò của những người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số. Bởi, đây là những người có lối sống tốt, điển hình trong lao động sản xuất, là những tấm gương để bà con Khmer học tập, noi theo.

Ông Danh Thông, người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số ở xã Ninh Hòa khẳng định: “Người có uy tín luôn giữ vai trò cầu nối trong tuyên truyền, vận động người dân thực hiện đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Qua đó, làm thay đổi và nâng cao nhận thức của đồng bào Khmer về kiến thức pháp luật, áp dụng tiến bộ kỹ thuật trong sản xuất nông nghiệp, bảo vệ môi trường, giữ gìn an ninh trật tự ở địa phương”.

Dù đời sống vẫn còn những khó khăn nhất định, nhưng nhờ thay đổi tư duy sản xuất, phát huy bản sắc văn hóa theo hướng tích cực, đồng bào Khmer trong tỉnh ngày càng đóng góp nhiều hơn vào sự phát triển của địa phương.

Khánh Nguyên

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.