Đồng bào Khmer huyện Phước Long: Ngày càng nâng cao cuộc sống

Thứ Ba, 09/04/2019 | 13:44

Nhờ sự quan tâm, hỗ trợ của Trung ương và địa phương về thực hiện các chính sách dân tộc, đến nay đời sống vật chất, tinh thần của đồng bào Khmer huyện Phước Long từng bước được nâng cao. Cơ sở hạ tầng, điện, đường, trường, trạm được xây dựng kiên cố, nước sạch sinh hoạt đã về với từng gia đình; tỷ lệ hộ khá, giàu tăng nhanh.

Người dân ở ấp Vĩnh Lộc (xã Vĩnh Phú Đông, huyện Phước Long) sửa sang nhà cửa để đón Tết Chôl-chnăm-thmây 

Một trong những con đường quê ở ấp Vĩnh Lộc. Ảnh: T.Q

Huyện Phước Long có 1.209 hộ dân tộc Khmer với 4.786 khẩu; sống tập trung chủ yếu ở xã Vĩnh Phú Đông, Vĩnh Phú Tây, thị trấn Phước Long và xã Phước Long.

Những năm qua, các cấp ủy đảng, chính quyền trong huyện luôn quan tâm, thực hiện tốt các chính sách dành cho đồng bào dân tộc thiểu số như các chương trình hỗ trợ hộ nghèo, chính sách đào tạo nghề, cho vay vốn lãi suất ưu đãi hỗ trợ dân tộc thiểu số đặc biệt khó khăn... Cùng với đó, huyện đề ra kế hoạch, chỉ đạo thực hiện tốt công tác tuyên truyền, tạo sự đồng thuận trong cán bộ, đảng viên và nhân dân tích cực tham gia các chương trình phát triển kinh tế - xã hội và công tác giảm nghèo, góp phần nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của đồng bào Khmer. Nhờ thực hiện hiệu quả các giải pháp trên, tính đến đầu năm 2019, toàn huyện chỉ còn 35 hộ nghèo là người dân tộc Khmer.

Ấp Vĩnh Lộc (xã Vĩnh Phú Đông) là địa bàn có tỷ lệ đồng bào Khmer sinh sống nhiều nhất với 256 hộ. Nhờ thực hiện có hiệu quả các chính sách dân tộc lồng ghép với các chương trình, mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, gắn với xây dựng nông thôn mới đã tạo điều kiện cho đồng bào Khmer ấp Vĩnh Lộc phát triển sản xuất, vươn lên trong cuộc sống. Số hộ Khmer khá, giàu tăng nhanh, 100% hộ có phương tiện nghe nhìn, 99% hộ có xe gắn máy… Đến thời điểm này, ấp Vĩnh Lộc chỉ còn 2 hộ nghèo, không còn nhà ở lụp xụp. Phấn đấu trong năm 2019 Vĩnh Lộc được công nhận là ấp nông thôn mới kiểu mẫu.

Ông Huỳnh Phuôl (85 tuổi, người có uy tín trong đồng bào Khmer ở ấp Vĩnh Lộc) bày tỏ: “Thời gian qua, nhờ sự quan tâm của Đảng, chính quyền nên cuộc sống của người dân ngày càng được cải thiện. Nông dân sản xuất lúa 2 vụ/năm và kết hợp chăn nuôi, trồng màu để tăng thêm thu nhập. Tết Chôl-chnăm-thmây năm nay, bà con Khmer rất vui vì được hưởng cái tết trong đủ đầy và thắm tình đoàn kết”.

Bên cạnh đó, huyện Phước Long cũng quan tâm chăm sóc sức khỏe cho đồng bào dân tộc, như cấp sổ bảo hiểm y tế, tổ chức khám bệnh, cấp thuốc miễn phí; chăm lo giáo dục cho con em đồng bào để nâng cao dân trí. Đặc biệt, huyện luôn ưu tiên xây dựng các hạ tầng thiết yếu như: điện, đường, trường, trạm ở vùng đồng bào dân tộc; trùng tu các cơ sở thờ tự phục vụ sinh hoạt tín ngưỡng của đồng bào Khmer.

Bà Danh Thị Sà Miện, Phó trưởng phòng Dân tộc huyện Phước Long, cho biết: “Tết cổ truyền Chôl-chnăm-thmây của đồng bào Khmer đang đến gần. Nhằm tạo điều kiện cho đồng bào vui tết, mấy ngày qua, đơn vị kết hợp với các cơ quan, ban ngành tặng 100 suất quà cho hộ Khmer nghèo, cận nghèo; xây 5 căn nhà tình thương; tổ chức các chương trình thể thao, các hoạt động văn hóa - văn nghệ dân gian; chúc tết các chùa Khmer trên địa bàn…”.

Nhờ sự quan tâm của Đảng, chính quyền, cộng thêm ý chí lao động cần cù, thi đua phát triển kinh tế gia đình nên đời sống đồng bào Khmer huyện Phước Long được cải thiện về nhiều mặt. Cuộc sống phát triển, đồng bào Khmer cùng nhau chung sức xây dựng quê hương ngày thêm văn minh,  giàu đẹp.

Minh Luân

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.