Đưa kiến thức phòng ngừa, ứng phó thiên tai, thảm họa vào cộng đồng

Thứ Tư, 13/06/2018 | 15:47

Là một trong 3 tỉnh có thiên tai đặc trưng đại diện cho 3 vùng miền của cả nước, Bạc Liêu được Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID) tài trợ Dự án “Nâng cao năng lực của các cấp Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) trong quản lý rủi ro thiên tai, sơ cấp cứu và chăm sóc sức khỏe trong tình huống khẩn cấp” (gọi tắt là Dự án). Những kiến thức, kỹ năng phòng ngừa thảm họa không dừng lại ở cán bộ Hội CTĐ mà còn lan tỏa cho cả cộng đồng.

Hội CTĐ tỉnh là cơ quan tiếp nhận Dự án tài trợ, có chức năng điều hành Dự án trên địa bàn tỉnh. Dự án đang đi vào giai đoạn mở rộng với mục tiêu nâng cao năng lực cho các cấp Hội CTĐ về quản lý thảm họa, sơ cấp cứu góp phần bảo vệ tính mạng, tài sản, sức khỏe và sinh kế của các cộng đồng dễ bị tổn thương.

Dự án tập trung vào các hoạt động nâng cao hiệu quả công tác phòng ngừa và ứng phó thảm họa của Hội CTĐ Việt Nam từ Trung ương đến địa phương, phát huy tính bền vững của các đội ứng phó thảm họa cấp tỉnh. Trong đó, đặc biệt quan tâm đến việc nâng cao kỹ năng về ứng phó thảm họa và nước sạch vệ sinh, cứu trợ khẩn cấp về hạn mặn cũng như cứu trợ mưa bão… Quá trình thực hiện dự án, Chủ tịch UBND tỉnh đã ký quyết định thành lập Đội ứng phó thiên tai, thảm họa cấp tỉnh do Chủ tịch Hội CTĐ tỉnh làm đội trưởng. Trên địa bàn triển khai dự án gồm các xã: Long Điền Đông, Long Điền Tây và thị trấn Gành Hào (huyện Đông Hải) cũng đã thành lập được các đội ứng phó thảm họa với sự tham gia của tất cả các ban ngành, đoàn thể ở cơ sở.

Sách Phòng ngừa thảm họa cho học sinh tiểu học chuẩn bị đưa vào trường học dưới sự tài trợ của Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ. Ảnh: T.Đ

Sau khi trang bị kiến thức cho cán bộ Hội CTĐ từ tỉnh đến cơ sở, cán bộ các ngành, đoàn thể ở cơ sở, giáo viên và học sinh tiểu học trên địa bàn dự án là đối tượng đầu tiên được trang bị kiến thức, kỹ năng phòng ngừa, ứng phó thiên tai, thảm họa, sơ cấp cứu và chăm sóc sức khỏe trong tình huống khẩn cấp. Ông Huỳnh Đỗ Khoa, Phó đội trưởng Đội Ứng phó thiên tai, thảm họa tỉnh Bạc Liêu, đồng thời là cán bộ truyền thông của dự án cho biết, đã có hàng trăm cán bộ cơ sở, giáo viên được tập huấn phòng chống thiên tai và kỹ năng phòng ngừa thảm họa.

Ông Trần Ngọc Phương - Chủ tịch Hội CTĐ tỉnh cho biết, trong năm 2018 sẽ có từ 4 - 5 lớp tập huấn dành cho giáo viên và học sinh tiểu học về kiến thức này. Kế hoạch trong năm 2019, kiến thức phòng ngừa thảm họa sẽ được đưa vào chương trình ngoại khóa ở các trường tiểu học thuộc địa bàn hưởng thụ Dự án với sự phối hợp của ngành GD-ĐT tỉnh. Các trường đã được dự án đầu tư trang thiết bị, cơ sở vật chất, dụng cụ ứng cứu phục vụ thực hành giảng dạy, diễn tập tình huống thiên tai xảy ra. Tài liệu tập huấn cho giáo viên và học sinh còn được in ấn dưới dạng song ngữ Việt - Khmer để thuận tiện triển khai ở vùng có đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống.         

Theo Hội CTĐ tỉnh, sau khi kết thúc giai đoạn tài trợ, Dự án rất cần được tiếp tục triển khai nhân rộng ở tất cả các địa phương ven biển, sử dụng từ nguồn kinh phí phòng chống thiên tai của tỉnh, nhằm đáp ứng nhu cầu ứng phó với thiên tai, thảm họa ngày càng gia tăng xảy ra trên địa bàn tỉnh.

Tấn Đạt

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.