Dùng xung điện diệt chuột: Hiểm họa khó lường

Thứ Tư, 22/11/2017 | 16:12

Do nóng ruột vì lúa bị chuột phá gây hư hại nặng, nên thời gian gần đây, một số hộ nông dân ở huyện Phước Long sử dụng bẫy điện, xung điện để diệt chuột. Thế nhưng, việc dùng điện để bẫy chuột là việc làm nguy hiểm, chỉ cần sơ suất nhỏ là xảy ra hiểm họa khó lường.

Phòng NN&PTNT huyện Phước Long tập huấn, tuyên truyền người dân không sử dụng xung diện để diệt chuột. Ảnh: C.L

Thời gian qua, các phương tiện thông tin đại chúng liên tục đưa tin và cảnh báo việc người dân dùng điện để bẫy chuột, gây nguy hiểm đến tính mạng con người. Đã có nhiều vụ chết người vì vướng phải bẫy chuột bằng xung điện. Chỉ trong năm 2016, trên địa bàn huyện Phước Long đã có 2 trường hợp tử vong do dùng xung điện diệt chuột.

Vụ lúa thu đông năm nay, huyện Phước Long xuống giống 6.000ha. Hiện nay, lúa đang bước vào giai đoạn làm đòng. Tuy nhiên, hơn nửa tháng nay tình trạng chuột cắn phá lúa diễn ra trên diện rộng. Để bảo vệ lúa, nông dân đã dùng nhiều cách nhằm tiêu diệt và xua đuổi chuột như: đánh bã, bẫy sập, dùng nhớt cũ tưới quanh bờ bao, dùng bạt bao ví… nhưng không tác dụng. Trước tình trạng trên, có hộ đã dùng xung điện để diệt chuột.

Anh Phan Lê Triều (xã Vĩnh Thanh, huyện Phước Long) chia sẻ: “Năm nay nhiều diện tích lúa ở xã bị chuột cắn phá. Một số người dùng xung điện bẫy chuột. Song, riêng tôi thì không dám làm vì thấy nguy hiểm”. 

Ở ấp Tường Thắng B (xã Vĩnh Thanh), một số nông dân kéo dây chì xung quanh bờ ruộng, nguồn điện được người dân sử dụng bằng bình ắc-quy (loại 12V) đấu qua một bộ kích điện áp với nguồn điện lên đến 500V. Sau đó, pha điện dương sẽ được nối vào đường dây chạy khắp bờ ruộng, còn pha âm sẽ đấu nối xuống mặt đất. Mỗi buổi tối, người dân mang bình ắc-quy và bộ kích điện ra đồng đấu nối vào hệ thống dây đã mắc sẵn. Điều đáng nói là khu vực đồng ruộng dùng điện bẫy chuột ở gần nhà dân và cả đường giao thông liên ấp có nhiều người qua lại, vì vậy tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn là rất cao. Mặt khác, để bẫy chuột bằng điện phát huy hết “công suất”, người giăng bẫy còn dùng mồi để câu nhử chuột. Cách làm này khiến cho ruộng lúa bị chuột cắn phá nhiều hơn vì số lượng chuột theo mồi tìm đến ngày càng nhiều.

Trên thực tế, hầu hết các trường hợp tử vong đều là người trực tiếp cài bẫy. Nhằm tránh xảy ra những tai nạn đáng tiếc, ngay từ đầu vụ, cơ quan chức năng huyện Phước Long đã tổ chức tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân về việc không sử dụng xung điện diệt chuột, bởi việc làm trên là vi phạm pháp luật. Ông Trương Phước Hiền, Phó trưởng phòng NN&PTNT huyện Phước Long, cho biết: “Ở một vài ấp trên địa bàn huyện, nông dân có dùng xung điện bẫy chuột. Thường thì bà con bẫy chuột vào giai đoạn lúa làm đòng đến khi trổ chín vì đây là thời điểm chuột cắn phá nhiều nhất. Vì vậy, trước, trong và sau mỗi vụ lúa, đơn vị luôn đẩy mạnh công tác tuyên truyền. Đồng thời phân công cán bộ hướng dẫn bà con cách xua đuổi và diệt chuột an toàn như: diệt chuột bằng thuốc, bẫy kẹp, ra quân đào bắt chuột…”.

CHÍ LINH

------------------------------

Một số cách đuổi và diệt chuột hiệu quả

* Biện pháp thủ công

Đào hang, đổ nước, hun khói, xông hơi bằng đất đèn, soi đèn, săn đuổi... Chú ý không làm hư hại bờ vùng, bờ thửa, các công trình thủy lợi.

Dùng các loại bẫy cặp (bẫy bán nguyệt), bẫy lồng sập, bẫy dính, sử dụng các loại mồi thích hợp như khoai lang, sắn tươi, bắp, cua, cá... đặt bẫy ở nơi có chuột thường qua lại, chuột mới phá hại.

* Biện pháp sinh học

Sử dụng thiên địch của chuột để diệt chuột như duy trì và phát triển đàn mèo, chó; bảo vệ các loài trăn, rắn, chim cú…

* Biện pháp hóa học

Sử dụng các loại thuốc diệt chuột trong danh mục của Bộ NN&PTNT như: Biorat, Rat-K 2%D, CAT 0,25WP, Ranpart 2%D, Fokeba 20%, Klerat 0,05%, Storm 0,005%, Musal 0,005WB… Ưu tiên sử dụng các loại thuốc ít độc hại với môi trường. Thuốc được trộn với lúa mầm hoặc cám thực phẩm, tôm, cua cá… Đặt mồi trộn ở bờ ruộng nơi gần hang hoặc gần đường đi của chuột, trên bờ mương, chân đê, bờ ruộng để diệt chuột. Nơi đặt bã phải cách xa nguồn nước sinh hoạt, xa các bãi chăn thả gia súc, gia cầm. Đặt bã vào chiều tối và sáng sớm, hôm sau phải thu nhặt bã thừa và xác chuột chết đem chôn.

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.