Giá heo hơi vẫn bình ổn

Thứ Hai, 23/04/2018 | 17:02

Mấy ngày gần đây xuất hiện tin đồn heo hơi đang hút hàng do nguồn cung không đủ cầu. Nhiều thương lái tìm đến nhà người nuôi heo để đặt cọc mua heo hơi với giá cao (từ 40.000 - 45.000 đồng/kg). Tuy nhiên, qua tìm hiểu, thông tin trên hoàn toàn không có căn cứ.

 Đàn heo của gia đình chị Lai Thị Pha Ly (TX. Giá Rai).

 Giá thịt heo bán ở các chợ trên địa bàn TP. Bạc Liêu vẫn bình ổn. Ảnh: C.L

Còn nhớ cách nay chưa lâu, giá heo hơi trên địa bàn tỉnh giảm sâu với mức chỉ từ 25.000 - 27.000 đồng/kg khiến người nuôi heo điêu đứng. Khi bước vào dịp Tết Nguyên đán 2018, giá heo hơi mới dần phục hồi và đến nay vẫn không có nhiều biến động. Hiện giá thịt ba rọi, thịt nạc, thịt đùi, xương heo ở mức 45.000 - 55.000 đồng/kg, sườn non 60.000 - 65.000 đồng/kg.

Theo chị Nguyễn Thanh Thúy, chủ một sạp bán thịt heo ở chợ phường 7, TP. Bạc Liêu: “Từ sau Tết Nguyên đán 2018, heo hơi chỉ có một đợt tăng giá đó là vào dịp Thanh minh vừa qua. Còn sau đó cho đến nay, giá thịt heo gần như không biến động. Có lúc còn giảm nhẹ từ 1.000 - 2.000 đồng/kg vì sức mua chậm”.

Theo thống kê của ngành chức năng, toàn tỉnh còn khoảng hơn 100.000 con heo, cơ bản đảm bảo nguồn thịt cung cho thị trường trong tỉnh. Chị Lai Thị Pha Ly (TX. Giá Rai) chia sẻ: “Tận dụng nguồn thức ăn thừa của gia đình nên tôi có nuôi mấy con heo. Mấy hôm nay đi chợ tôi thấy giá heo hơi vẫn bình ổn”.

Từ đó cho thấy, thông tin giá heo tăng đột biến là chuyện không có thật. Bà con chăn nuôi nên nâng cao cảnh giác, tìm hiểu thị trường để tránh bị kẻ xấu lợi dụng. Bên cạnh đó,  cân nhắc kỹ trong việc tái đàn để tránh cung vượt cầu, heo hơi rớt giá.

Để vực dậy cũng như tháo gỡ một phần khó khăn cho người chăn nuôi, ngành chức năng tỉnh cần đẩy mạnh quy hoạch chăn nuôi trên địa bàn tỉnh. Khuyến khích người dân chăn nuôi theo hướng tập trung và nuôi theo nhu cầu của thị trường. Việc chăn nuôi tập trung sẽ giúp ngành Chăn nuôi quản lý và kiểm soát tốt hơn về dịch bệnh, dễ dàng hỗ trợ về kỹ thuật, giúp người chăn nuôi có hiệu quả. Đồng thời sản xuất theo nhu cầu thị trường sẽ góp phần bình ổn giá cho sản phẩm chăn nuôi. Bên cạnh đó, người chăn nuôi nên tận dụng nguồn thức ăn có sẵn trong tự nhiên như cám, gạo, rau xanh, cá tạp để bổ sung hoặc thay thế thức ăn công nghiệp, giảm nhẹ chi phí đầu vào do hiện nay thức ăn chăn nuôi, thuốc thú y vẫn ở mức cao.

Ông Nguyễn Duy Hưng, Phó Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh, cho biết: “Ngành chức năng đang hướng đến giải pháp liên kết các hộ chăn nuôi trên địa bàn tỉnh để chăn nuôi và chủ động cung cấp sản phẩm chăn nuôi, đặc biệt là nguồn heo hơi cho các cơ sở, hợp tác xã giết mổ với giá cả ổn định. Hoặc áp dụng sản xuất theo chuỗi khép kín từ khâu con giống, nuôi heo thương phẩm đến giết mổ và bán thịt ra thị trường để loại bỏ khâu trung gian, nâng cao lợi nhuận cho người chăn nuôi”. 

Chí Linh

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.