Gia vị không rõ nguồn gốc, giả mạo nhãn hiệu: Khó quản lý

Thứ Hai, 06/11/2017 | 16:38

Hiện nay, các loại gia vị thực phẩm không rõ nguồn gốc, giả mạo nhãn hiệu, kém chất lượng được bày bán tràn lan trên thị trường. Thực trạng này khiến người tiêu dùng lo lắng vì khó phân biệt đâu là hàng thật, đâu là hàng kém chất lượng.

Chi cục Quản lý thị trường tỉnh tiêu hủy bột ngọt giả. Ảnh: M.L

Từ các cửa hàng nhỏ, lẻ đến các điểm chợ trong tỉnh không khó tìm thấy các loại gia vị chế biến sẵn dưới dạng bột, viên hoặc nước dùng để tẩm ướp, chế biến món ăn. Đó là các loại bột ngọt, hạt điều, bột nêm, phở, lẩu Thái, bò kho, tương hột, tương ớt xay nhuyễn, cà- ri, dầu ăn, sa-tế… được đóng trong các túi nylon, chai, can nhựa.

Cùng với những sản phẩm gia vị giá rẻ, không rõ nguồn gốc, không nhãn, người tiêu dùng cũng bất an với các loại gia vị có thương hiệu như nước mắm, bột ngọt, bột nêm, cà-ri… bị giả nhãn hiệu. Do hình thức sản phẩm như nhãn, bao bì giống như thật, giá cũng không chênh lệch nên các sản phẩm này dễ dàng trà trộn với hàng thật.

Mới đây, đại điện hãng bột ngọt Ajinomoto Việt Nam kết hợp với Chi cục Quản lý thị trường tỉnh kiểm tra mặt hàng này tại một số chợ, đại lý và đã phát hiện gần 50 gói bột ngọt Ajinomoto bị giả nhãn hiệu.

Theo đại diện công ty, phần lớn bột ngọt giả được phát hiện có nguồn gốc từ loại bột ngọt Trung Quốc nhập lậu, hay còn gọi là bột ngọt xá. Loại bột ngọt này được đóng trong bao 25kg, bên ngoài ghi chữ Trung Quốc, không có nhãn phụ tiếng Việt, giá chỉ bằng phân nửa bột ngọt “chính chủ”.

Chị Bích Thảo, chủ cửa hàng tạp hóa phường 2, TP. Bạc Liêu, chia sẻ: “Hàng hóa chúng tôi lấy chủ yếu qua nhân viên tiếp thị, có giấy chứng nhận sản phẩm, họ đều mặc đồng phục của công ty. Kiểm tra thấy đúng là hàng công ty nên tôi mua. Vả lại, do giá cả không chênh lệch, nhìn bao bì, sản phẩm giống nhau nên tôi không nhận biết được đâu là hàng thật, đâu là hàng giả”.

Bên cạnh những tiểu thương còn thiếu kinh nghiệm trong việc phân biệt hàng thật, hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, thì cũng có nhiều tiểu thương dù phân biệt được thật - giả từng mẫu hàng, nhưng vì chạy theo lợi nhuận nên họ vẫn mua hàng kém chất lượng để bán nhằm trục lợi.

Để ngăn chặn các loại phụ gia, chất hóa học không rõ nguồn gốc, các cơ quan chức năng cần siết chặt hơn nữa công tác kiểm tra, kiểm soát từ khâu vận chuyển đến phân phối các mặt hàng này. Bởi lâu nay, lực lượng chức năng chỉ tập trung kiểm tra thực phẩm, nguyên liệu đầu vào mà ít quan tâm đến gia vị, hương vị tẩm ướp thực phẩm. Đồng thời hướng dẫn tiểu thương và người tiêu dùng cách nhận biết gia vị thật - giả, không sử dụng, kinh doanh các loại gia vị trôi nổi, giá rẻ, không rõ xuất xứ để tránh nguy cơ gây hại cho sức khỏe.

Minh Luân 

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.