Giải trình về tăng giá bán điện: Sẽ nghiên cứu lại biểu giá điện bậc thang

Thứ Ba, 21/05/2019 | 13:48

Ngày 17/5/2019, Bộ Công thương có Công văn 3489/BCT-ĐTĐL báo cáo Thủ tướng Chính phủ về phương án tăng giá điện theo Nghị quyết 30/NQ-CP của Chính phủ. Báo cáo đề cập các nội dung về quá trình xây dựng, ban hành và kiểm tra thực hiện Quyết định 648/QĐ-BCT ngày 20/3/2019 của Bộ trưởng Bộ Công thương về điều chỉnh giá bán lẻ điện bình quân và quy định giá bán điện.

Công ty Điện lực Bạc Liêu thực hiện công trình đưa điện về nông thôn. 

Tình hình thực tế

Trong thời gian vừa qua, Bộ Công thương đã nghiên cứu và lấy ý kiến rộng rãi về các phương án giá điện bậc thang. Tuy nhiên, khi tính tới các mục tiêu như đảm bảo an sinh xã hội, khuyến khích sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả, đơn giản trong sử dụng thì phương án giá điện bậc thang hiện nay vẫn là phương án được nhiều người chấp nhận hơn cả.

Năm 2018, số hộ sử dụng điện dưới 100kWh/tháng trở xuống là trên 9 triệu hộ, chiếm khoảng 35% tổng số hộ sử dụng điện sinh hoạt cả nước. Do vậy giá bán lẻ điện bậc thang cho bậc 1 (từ 0 - 50kWh) và bậc 2 (từ 51 - 100kWh) được tính toán tương ứng chỉ bằng 90% và 93% so với mức giá bán lẻ điện bình quân nhằm mục tiêu hỗ trợ tiền điện cho các hộ có thu nhập thấp, các bậc thang còn lại có giá cao hơn.

Do đời sống người dân ngày càng được cải thiện, yêu cầu điện sinh hoạt tăng cao, việc lắp đặt công tơ điện tử thay thế công tơ cơ khí cho hộ sinh hoạt ngày càng nhiều nên việc nghiên cứu xây dựng biểu giá điện bậc thang mới cho các hộ gia đình là cần thiết. Vì vậy trong thời gian tới, Bộ Công thương sẽ nghiên cứu đề xuất biểu giá điện mới với mục tiêu giảm bù chéo giữa các hộ tiêu thụ, khuyến khích sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả, trong khi vẫn phải đảm bảo các mục tiêu về an sinh xã hội.

Báo cáo cũng so sánh giá bán lẻ điện bình quân của Việt Nam với giá điện các nước trên thế giới và trong khu vực. Qua thống kê số liệu và so sánh, sau khi điều chỉnh giá bán lẻ điện bình quân của Việt Nam vẫn thấp hơn giá điện bình quân của 8 nước có GDP bình quân đầu người tương đồng với Việt Nam, bằng 66% giá điện bình quân 8 nước Đông Nam Á và bằng 58% giá điện bình quân của các nước trên thế giới.

Cán bộ, nhân viên điện lực tuyên truyền cho hộ dân cách sử dụng điện tiết kiệm và an toàn trong nuôi tôm. Ảnh: K.K

Kết quả thực hiện Quyết định 648/QĐ-BCT

Ngày 2/5/2019, Bộ Công thương đã ban hành Quyết định 1114/QĐ-BCT về việc kiểm tra tình hình thực hiện Quyết định 648/QĐ-BCT từ ngày 8 - 10/5/2019. Thành phần đoàn kiểm tra có đại diện Bộ Tài chính, Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Ủy ban Kinh tế Quốc hội, Tổng LĐLĐ Việt Nam, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN).

Kết quả kiểm tra thể hiện, trong tháng 4/2019, nền nhiệt độ cả 3 miền đều tăng cao, đặc biệt là khu vực miền Bắc và miền Nam. Nhiệt độ trung bình toàn quốc tháng 4/2019 tăng 16% so với tháng 3/2019, đây là nguyên nhân chính dẫn đến nhu cầu phụ tải điện toàn quốc và ở cả 3 miền trong tháng 4/2019 tăng cao hơn so với tháng 3/2019 và cùng kỳ năm 2018. Theo báo cáo của EVN, trong tháng 4/2019, tổng điện năng thương phẩm tăng 10,26% so với cùng kỳ năm 2018 và 14,23% so với tháng 3/2019. Trong đó, phụ tải quản lý, tiêu dùng (bao gồm sinh hoạt) tăng 14,15% so với cùng kỳ năm 2018 và tăng 21,03% so với tháng 3/2019. 

Qua kiểm tra thực tế công tác niêm yết công khai giá điện mới theo Quyết định 648/QĐ-BCT đã được các đơn vị thực hiện đúng quy định tại Điều 6 Luật Giá, đảm bảo thông tin về điều chỉnh giá đến khách hàng kịp thời. Công tác ghi chỉ số công tơ, chốt chữ số tính tiền điện, áp giá bán lẻ điện và thanh toán tiền điện được thực hiện đúng quy trình kinh doanh của EVN, tuân thủ các quy định của Chính phủ.

Thực tế kiểm tra thể hiện, hóa đơn tiền điện của nhiều khách hàng sinh hoạt trong tháng 4/2019 tăng là do 3 nguyên nhân: (1) Sản lượng điện tiêu thụ của khách hàng tăng do thời tiết nắng nóng, nhiệt độ cao; (2) Tác động của việc điều chỉnh tăng giá điện 8,36%; (3) Kỳ ghi chỉ số công tơ của tháng 4 là 31 ngày, dài hơn 3 ngày so với kỳ ghi chỉ số công tơ của tháng 3/2019. Kiểm tra thực tế việc chốt chỉ số công tơ phát hành hóa đơn tiền điện tại một số khách hàng sử dụng điện lớn cho thấy các Tổng công ty Điện lực và Công ty Điện lực đã thực hiện đúng quy định.

Hướng xử lý trong thời gian tới

Để hạn chế ảnh hưởng của tăng giá điện đến hoạt động sản xuất - kinh doanh, các doanh nghiệp đã nghiên cứu và chủ động điều chỉnh kế hoạch kinh doanh như: thay thế sử dụng đèn tiết kiệm điện, sử dụng điều hòa nhiệt độ ở nhiệt độ phù hợp, cải tiến, thay thế các thiết bị điện tiêu hao, sử dụng nhiều điện, bố trí lại và tối ưu hóa quá trình sản xuất để nâng cao hiệu suất sử dụng điện.

Các trung tâm chăm sóc khách hàng của các Tổng công ty Điện lực và Công ty điện lực, các đơn vị đã chuẩn bị kỹ càng, có kế hoạch đầy đủ cho việc giải đáp thắc mắc của khách hàng sử dụng điện. Kết quả thực tế xử lý tại các cuộc gọi kiểm tra xác suất cho thấy, các khách hàng đều hài lòng, đồng ý với kết quả giải quyết. Theo thống kê của EVN từ số liệu phần mềm quản lý chăm sóc khách hàng, từ ngày 20/3 - 4/5/2019, toàn Tập đoàn nhận và giải đáp 71.504 yêu cầu của khách hàng liên quan đến hóa đơn tiền điện. Trong đó có 14.541 kiến nghị của khách hàng, chiếm tỷ lệ gần 20% thắc mắc về chỉ số công tơ điện, hóa đơn tiền điện. 100% thắc mắc của khách hàng được giải đáp và được khách hàng hài lòng, đồng ý với kết quả giải quyết. Công tác phúc tra đã được các đơn vị thực hiện đúng quy định và đầy đủ đối với 100% khách hàng có sản lượng tăng từ 1,5 - 2 lần.

Đối với công tác tuyên truyền về giá điện và sử dụng điện cho khách hàng, trong thời gian từ ngày 20/3 - 4/5/2019, có tổng số 11 bài báo trên các báo mạng và báo in, 8 trường hợp đăng trên Facebook nêu thắc mắc, phản ánh của khách hàng có địa chỉ cụ thể. Các thắc mắc, phản ánh của khách hàng thông qua các phương tiện thông tin đại chúng đã được đơn vị chủ động liên hệ xử lý, giải thích cặn kẽ, các trường hợp khách hàng thắc mắc đã đồng ý với cách giải quyết của đơn vị.

Trong thời gian tới, Bộ Công thương với chức năng quản lý nhà nước về ngành Điện sẽ tiếp tục nghiên cứu đề xuất, báo cáo Thủ tướng Chính phủ về cơ cấu biểu giá điện bậc thang đối với khách hàng điện sinh hoạt, hướng tới mục tiêu giảm bù chéo giữa các hộ tiêu thụ. Tiếp tục chương trình khuyến khích sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả; đẩy mạnh tiến độ xây dựng và phát triển thị trường điện với mục tiêu vận hành thị trường bán lẻ điện cạnh tranh vào năm 2021, góp phần đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia, bảo vệ môi trường, phát triển kinh tế - xã hội bền vững, phù hợp với tiến trình hội nhập của đất nước.

K.K (tổng hợp)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.