Giao thông nông thôn xuống cấp: Đâu là nguyên nhân?

Thứ Sáu, 10/11/2017 | 16:34

Đường sá xuống cấp do sạt lở đất, triều cường, xe quá tải là tình trạng khá phổ biến ở nhiều tuyến lộ giao thông nông thôn hiện nay. Những con lộ hư hỏng khiến việc đi lại, vận chuyển hàng hóa của người dân gặp rất nhiều khó khăn.

Tuyến lộ thị trấn Châu Hưng - Xẻo Lá (huyện Vĩnh Lợi) mặt đường trải đá lởm chởm rất khó đi lại.

Tuyến lộ ấp 20 (xã Phong Tân, TX. Giá Rai) bị sạt lở nghiêm trọng.

Tuyến lộ từ xã Điền Hải về đến xã Long Điền Tây (huyện Đông Hải) nhiều đoạn bị hư hỏng. Ảnh: C.L

Đường xuống cấp do xe quá tải

Tuyến lộ từ trụ sở xã Châu Hưng A về ấp Nhà Thờ (xã Hưng Thành, huyện Vĩnh Lợi) được khánh thành và đưa vào sử dụng chưa bao lâu thì đã xuống cấp, hư hỏng trầm trọng. Sau mỗi trận mưa, trên mặt lộ xuất hiện nhiều hố sâu gây nguy hiểm cho người đi đường.

Theo phản ánh của người dân, các trường hợp người tham gia giao thông tự ngã xe, va quẹt nhau do tránh các đoạn lộ hư hỏng vẫn thường xuyên diễn ra. Đến nay tình trạng này vẫn chưa được khắc phục và mặt đường thì ngày càng xuống cấp. Nguyên nhân khiến cho tuyến lộ này xuống cấp nhanh là do mặt đường yếu nhưng lượng xe tải hàng ngày lưu thông qua lại rất nhiều.

Chị Nguyễn Thị Em (ấp Nhà Thờ) chia sẻ: “Khi con lộ làm xong bà con trong xóm rất mừng! Song, niềm vui chưa được bao lâu thì con lộ hư hỏng, xuống cấp! Hôm nào trời nắng thì còn đỡ chứ trời mưa thì tôi không dám chạy ra đường vì xe tải chạy ầm ầm, thấy sợ lắm! Mong chính quyền địa phương và ngành chức năng có giải pháp sửa chữa con lộ cũng như kiểm soát lượng xe tải lưu thông qua đoạn đường này”.

Lộ hư vì sạt lở đất, triều cường

Bên cạnh các con lộ xuống cấp do xe quá tải thì tuyến lộ giao thông nông thôn ấp 20 (xã Phong Tân, TX. Giá Rai) cũng đang bị sạt lở nghiêm trọng. Nhiều đoạn, phần đất nền dưới chân lộ bị sạt lở gần hết tạo hàm ếch, nghiêng ra sông. Để đảm bảo đi lại, bà con trong ấp phải gia cố những đoạn lộ bị sụp bằng cây gỗ hoặc làm bờ kè nhằm hạn chế sạt lở thêm. Tuy nhiên, những giải pháp tạm thời của bà con cũng không ngăn nổi sức mạnh dòng chảy của sông.

Anh Trần Chí Linh (ấp 20), than thở: “Lúc trước nhà tôi có hai gian, nay gian trước bị sạt lở nên tôi phải dọn xuống gian sau. Bây giờ đất tiếp tục sạt lở gần đến nhà sau. Lần này không biết dời nhà đi chỗ nào nữa!”. Tình trạng sạt lở đất đã làm đường sá hư hỏng và nhiều gia đình không còn chỗ ở.

Do triều cường dâng cao, tuyến lộ từ trung tâm xã Điền Hải đến xã Long Điền Tây (huyện Đông Hải) bị ngập sâu trong nước. Sau mỗi lần bị ngập nước, mặt đường lại xuất hiện thêm nhiều đoạn sụt lún, hư hỏng.

Thời gian qua, huyện Đông Hải cũng đã thực hiện nhiều giải pháp khắc phục, duy tu, sửa chữa những tuyến lộ giao thông trên địa bàn. Tuy nhiên, do nguồn vốn hạn chế (khoảng 200 triệu đồng/xã/năm) nên chỉ sửa chữa bằng cách dặm vá những đoạn đường xuống cấp nghiêm trọng; còn lại vận động người dân lấp vá những đoạn lộ bị hỏng trước nhà.

Theo ông Huỳnh Trường Giang, Trưởng phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Đông Hải: “Công tác đầu tư xây dựng và phát triển giao thông nông thôn trên địa bàn huyện tuy được quan tâm, nhưng nhìn chung vẫn chưa đáp ứng cho nhu cầu phát triển. Phần lớn các tuyến đường giao thông nông thôn từ huyện về xã, xã liền xã, ấp liền ấp đều phải xây dựng nhiều cây cầu, việc vận chuyển vật tư gặp nhiều khó khăn. Vì vậy tốn kém nhiều kinh phí hơn so với một số huyện trong tỉnh”.

Mạng lưới giao thông nông thôn thông suốt sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại, lưu thông hàng hóa của người dân, đồng thời góp phần phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Vì vậy, các ngành chức năng, các cấp chính quyền cần có giải pháp hiệu quả trong việc xây dựng, quản lý giao thông nông thôn.

Khôi Nguyên

------------------------

Sở Giao thông - Vận tải vừa phối hợp với Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Đông Hải khảo sát các tuyến đường bị sạt lở, ngập úng cục bộ do triều cường dâng tại các xã: Điền Hải, An Phúc, An Trạch, Định Thành...

Đoàn đã quan trắc, đo mực nước tại những điểm triều cường dâng cao. Qua đó đề ra các giải pháp nhằm ứng phó với tình hình sạt lở và triều cường dâng trong thời gian tới.

Đoàn cũng đã thăm hỏi, động viên bà con nằm trong vùng bị sạt lở, ảnh hưởng của triều cường; hướng dẫn bà con thu xếp đồ đạc, nhà cửa, hạn chế đến mức thấp nhất những thiệt hại.

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.