Giữ trẻ kiêm phụ việc nhà: Nghề đang có nhu cầu rất lớn

Thứ Tư, 18/07/2018 | 14:55

Cuộc sống bận rộn khiến nhiều chị em có con nhỏ không thể vừa trông con, vừa đi làm, lại có thể lo việc nhà. Do đó, nhu cầu tìm người giữ trẻ kiêm làm việc nhà là giải pháp được nhiều chị em lựa chọn. Tuy nhiên, trên địa bàn tỉnh hiện chưa có dịch vụ này khiến nhiều chị em phải chật vật tự tìm người giúp việc.

---------------------------

Do khó tìm được người giữ trẻ tại nhà, nhiều chị em gửi trẻ tại các nhóm giữ trẻ uy tín. Ảnh: T.Q

Chị N.H (ngụ phường 5, TP. Bạc Liêu) cho biết, khi sinh con đầu lòng, do gia đình hai bên ở xa, vợ chồng chị đều là công chức nên sau khi gần hết thời gian nghỉ hậu sản, chị phải tìm người trông trẻ kiêm phụ việc nhà. Được người quen giới thiệu, chị N.H tìm được người trông trẻ với giá 2,5 triệu đồng/tháng. Thế nhưng, người này lại ra điều kiện là chỉ nhận trông trẻ chứ không làm việc nhà, không nấu ăn cho trẻ và chỉ giữ trẻ theo giờ hành chính. Xác định tìm người trông trẻ nhỏ ưng ý là rất khó nên chị N.H đành chấp nhận mọi yêu cầu, không “kén cá chọn canh”.

Cùng cảnh ngộ trên, chị T.H (phường Nhà Mát, TP. Bạc Liêu) cũng vất vả ngược xuôi tìm người trông trẻ khi chị kết thúc thời gian nghỉ thai sản. Tìm được người đã khó, vậy mà người nào cũng đưa ra hết điều kiện này đến điều kiện khác, thậm chí nhiều người kỳ kèo với mức giá còn cao hơn cả tháng lương công chức của chị. Chán ngán, chị đành nhờ người thân thay nhau lên giữ con. Hôm nào không có người, chị đành gửi con cho một nhóm trẻ uy tín. Chị T.H, chia sẻ: “Tôi ráng chờ cho bé qua 18 tháng rồi sẽ gửi bé vào trường tư thục hoặc gửi nhóm trẻ luôn, chứ tìm người giữ trẻ tại nhà quá khó khăn, lại có quá nhiều đòi hỏi”.

Không như những ngành nghề lao động phổ thông khác chỉ cần có sức khỏe, chăm chỉ là có thể hoàn thành tốt công việc, người giúp việc nhà kiêm trông trẻ ngoài sức khỏe tốt còn phải có kiến thức cơ bản trong cách chăm sóc trẻ, xử lý được các tình huống cấp bách khi cha mẹ trẻ không có nhà, phải có tấm lòng yêu thương trẻ. Tìm được người giữ trẻ không phải dễ, tìm được người vừa biết giữ trẻ vừa chịu làm việc nhà còn khó khăn bội phần. Do đó, nhiều chị em đành chấp nhận mọi yêu cầu vì mỗi lần tìm được người là mỗi lần khó.

Giúp việc nhà kiêm trông trẻ đang là một nghề có nhu cầu rất cao, đồng thời cũng mở ra cơ hội việc làm với nhiều người thất nghiệp. Thế nhưng, hiện nay người giúp việc kiêm giữ trẻ chỉ làm việc và giữ trẻ theo kinh nghiệm, nên không đáp ứng được nhu cầu của công việc. Thiết nghĩ, các cơ quan chức năng nên mở những lớp đào tạo kỹ năng, giới thiệu việc làm theo hướng chuyên nghiệp cho những người làm nghề này để kịp thời đáp ứng nhu cầu xã hội.

Thùy Lâm

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.