Hãy nói không với… túi nylon

Thứ Sáu, 26/06/2020 | 17:10

Bấy lâu nay, túi nylon đã trở nên quen thuộc trong cuộc sống hàng ngày của nhiều người, tuy nhiên, ảnh hưởng của túi nylon tới môi trường và sức khỏe con người là rất lớn. Theo các nhà khoa học, nếu không được xử lý mà trực tiếp thải ra môi trường thì phải mất vài chục năm chúng mới có thể tự phân hủy trong điều kiện không bị tác động của ánh sáng mặt trời.

Túi nylon, hộp xốp bị vứt bừa bãi tại một điểm chợ xã ở huyện Vĩnh Lợi. Ảnh: C.L

 Cùng với sự phát triển kinh tế, nhu cầu mua sắm của người dân ngày một tăng lên thì túi nylon cũng trở thành vật dụng phổ biến. Túi nylon xuất hiện ở khắp nơi, từ chợ truyền thống cho đến siêu thị, khu trung tâm thương mại, mua sắm lớn, túi nylon dùng để đựng thực phẩm, hàng hóa… bởi giá thành rất rẻ và tiện dụng. Có lẽ, chính vì sự tiện dụng của túi nylon mà lâu nay nhiều người đã không mấy quan tâm đến việc một chiếc túi nylon phải mất vài chục năm mới phân hủy được; một chiếc cốc nhựa có thể mất đến 50 năm, còn chai nhựa đựng hóa chất thậm chí mất đến hàng trăm năm mới phân hủy được. Vậy là  chúng ta đang ngày ngày “góp phần” hủy hoại môi trường, “tích lũy” hậu họa cho chính mình và hậu thế.

Sự tồn tại của túi nylon và chất thải nhựa trong môi trường còn gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới môi trường đất và nước bởi nhựa, túi nylon lẫn vào đất sẽ ngăn cản oxy đi qua đất, gây xói mòn đất, làm cho đất bạc màu, không tơi xốp, kém chất dinh dưỡng, từ đó làm cho cây trồng chậm tăng trưởng. Các nhà khoa học còn phát hiện ra rằng, đất và nguồn nước bị ô nhiễm bởi các chất thải nhựa sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe con người. Cùng với đó, các loại túi nylon màu khi dùng để đựng thực phẩm có thể khiến thực phẩm nhiễm chì, clohydric…, những chất gây tác hại cho não và là nguyên nhân gây ung thư phổi.

Kết quả khảo sát mới đây của Bộ Tài nguyên và Môi trường cho thấy, bình quân mỗi gia đình Việt Nam sử dụng 223 cái túi/tháng, tương đương 1kg túi nylon/hộ/tháng. Như vậy, ước tính có hàng triệu túi nylon được sử dụng và thải ra môi trường hàng ngày. Từ đầu năm 2012, Luật Thuế bảo vệ môi trường đã có hiệu lực, trong đó có quy định túi nylon là một trong 8 loại hàng hóa bị áp thuế nhằm hạn chế sử dụng. Bên cạnh đó, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt đề án Tăng cường kiểm soát ô nhiễm môi trường do sử dụng túi nylon khó phân hủy trong sinh hoạt đến năm 2020. Theo đó, đến năm 2020, giảm 65% khối lượng túi nylon khó phân hủy sử dụng tại các siêu thị, trung tâm thương mại so với năm 2010; giảm 50% khối lượng túi nylon khó phân hủy sử dụng tại các chợ dân sinh so với năm 2010. Tuy nhiên, đến nay mục tiêu giảm sử dụng túi nylon trong cộng đồng vẫn chưa đạt được. Ô nhiễm môi trường do chất thải túi nylon hiện được các nhà môi trường gọi là “ô nhiễm trắng” - một thuật ngữ mà từ nhà khoa học đến người dân đều hết sức lo lắng. Để bảo vệ môi trường sống, xin hãy nói không với túi nylon!

Chí Linh

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.