Hiểm họa từ chó thả rông

Thứ Sáu, 19/04/2019 | 15:32

Mặc dù đã có quy định, chế tài xử phạt đối với hành vi thả rông chó, nhưng tình trạng chó thả rông đang có xu hướng gia tăng, kéo theo đó là những hiểm họa khó lường.

Thả rông chó, hiểm họa khó lường. Ảnh minh họa: T.H

Theo báo cáo của Chi cục Chăn nuôi - Thú y (CN&TY) tỉnh, trên địa bàn tỉnh có khoảng 68.000 con chó nuôi. Do địa bàn rộng, dân cư phân tán, người dân có thói quen nuôi chó thả rông nên việc quản lý đàn chó và công tác phòng chống bệnh dại gặp nhiều khó khăn. Ở vùng sâu, vùng xa, việc bắt chó để tiêm phòng rất khó nên mỗi năm chỉ có khoảng 3.000 - 4.000 con chó được tiêm phòng. Trong khi đó, tỉnh có nguồn kinh phí để thực hiện chương trình quốc gia khống chế và tiến tới loại trừ bệnh dại.

Bên cạnh đó, nhiều trường hợp bị chó cắn nhưng không báo ngay, đến lúc xảy ra tử vong mới báo cơ quan chức năng nên việc triển khai các biện pháp phòng ngừa trên người và động vật bị chậm trễ. Điều này không chỉ gây thiệt hại về người mà còn gây hậu quả nghiêm trọng vì chó bị bệnh dại tiếp tục cắn nhiều người. Trong những tháng đầu năm 2019, toàn tỉnh đã xảy ra 2 trường hợp tử vong do bị chó dại cắn.

Cùng với nỗi lo bị chó cắn, chó thả rông còn là “hung thần” với người tham gia giao thông, nhất là những người đi xe máy. Dù chưa có thống kê nào được đưa ra, song trong số các vụ tai nạn giao thông có một tỷ lệ không nhỏ là người điều khiển phương tiện tông phải chó thả rông. Chị Ngọc Trong (ngụ xã Phước Long, huyện Phước Long) kể: “Năm 2018, trong một lần tôi đến trường chở con về nhà, một con chó đột nhiên từ hàng rào phóng ra đường. Do quá bất ngờ nên tôi không kịp xử lý, tông vào con chó và té ngã xuống đường. Hậu quả là con trai tôi bị gãy chân, còn tôi chấn thương phần đầu phải chuyển đến Bệnh viện Đa khoa Bạc Liêu chữa trị. Vừa tốn tiền, vừa đau đớn nhưng chẳng biết bắt đền ai, vì không ai chịu nhận là chủ con chó”.

Trước đây, Chi cục CN&TY tỉnh cũng có bố trí xe bắt chó chạy rông ngoài đường, nhưng nhiều năm nay, hoạt động này tạm ngưng do không có kinh phí và do việc bắt giữ chó thả rông nơi công cộng được giao về các địa phương. Tuy nhiên, rất ít địa phương thực hiện việc bắt chó thả rông. Đây là một ẩn họa đối với sức khỏe, tính mạng cộng đồng.

Theo ông Nguyễn Duy Hưng, Chi cục phó Chi cục CN&TY tỉnh: “Sắp tới Chi cục CN&TY tỉnh sẽ thành lập đội bắt chó thả rông ở huyện Hòa Bình và TX. Giá Rai. Đơn vị sẽ xử phạt các trường hợp vi phạm kết hợp nhắc nhở người dân việc quản lý chó nuôi và tiêm phòng cho chó đúng quy định”.

Để loại trừ bệnh dại và những ẩn họa do chó thả rông gây ra đối với cộng đồng, chính quyền và ngành chức năng cần có biện pháp xử lý nghiêm những hành vi vi phạm (đã được quy định tại Nghị định 90/2017/NĐ-CP). Đồng thời người dân cần nâng cao hiểu biết trong việc quản lý chó nuôi, đảm bảo các điều kiện nuôi nhốt chó, tiêm phòng đầy đủ không để xảy ra nguy hiểm cho người đi đường và những người xung quanh.

MINH LUÂN

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.