Hiểm họa từ nước hoa giá rẻ, hàng nhái

Thứ Sáu, 19/01/2018 | 16:47

Có giá từ 15.000 - 150.000 đồng/chai, nước hoa giá rẻ đội mác các thương hiệu nổi tiếng như Chanel, Gucci, Lancome… bày bán tại các quầy mỹ phẩm, chợ, vỉa hè được nhiều người tiêu dùng, nhất là người có thu nhập thấp ưa chuộng. Với tâm lý ham rẻ, khoái hàng hiệu nên nhiều người mua sử dụng mà không lường đến những tác hại do loại nước hoa này gây ra.

Chi cục Quản lý thị trường tỉnh kiểm tra số lượng nước hoa làm giả trước khi tiêu hủy. Ảnh: T.Q

Thị trường nước hoa rất phong phú, đa dạng với đủ nhãn hiệu, giá cả khác nhau. Tuy nhiên, không phải loại nước hoa giá rẻ nào cũng sử dụng an toàn, đặc biệt là nước hoa làm giả, làm nhái. Mùi hương của nước hoa giả, nhái chỉ lưu lại thời gian ngắn.

Nước hoa giá rẻ đa phần được pha chế bởi những hóa chất tổng hợp có hại như nhóm chất alcon, aldehyd... Các chất này làm ảnh hưởng trực tiếp đến cơ quan thần kinh gây khó chịu, choáng, nhức đầu, mệt mỏi. Nhiều trường hợp sử dụng nước hoa rẻ tiền, hàng giả, hàng nhái, người dùng sẽ cảm thấy có những triệu chứng khác lạ trên da như ửng đỏ, nóng rát. Những người có bệnh về đường hô hấp như viêm xoang, hen suyễn hay có làn da nhạy cảm thì càng dễ bị dị ứng khi dùng những loại nước hoa này.

Các biểu hiện của dị ứng nước hoa là da bị ngứa, cảm giác khó chịu ngay tức thì hoặc sau vài giờ sử dụng. Khi phản ứng, dị ứng nặng thì da có thể phù nề, nổi mụn nước, bọng nước. Đặc biệt, nước hoa làm giả, làm nhái còn có thể gây viêm da, để lại sẹo, các vết thâm lâu lành. Đối với trẻ nhỏ, do làn da còn non, mỏng, nhạy cảm nên rất dễ bị kích ứng khi sử dụng các loại nước hoa rẻ tiền, làm giả, làm nhái. Các hóa chất khi thấm qua da sẽ phá hủy các tế bào và có nguy cơ gây ung thư. Trẻ sơ sinh dị ứng với mùi hương có thể gây tử vong do co thắt đường thở. Một số loại nước hoa hoặc phấn hoa quá nồng có thể kích thích thần kinh của trẻ, làm trẻ bị đau đầu, buồn nôn.

Để bảo vệ bản thân và mọi người xung quanh, trước khi mua nước hoa, người tiêu dùng nên thử phản ứng của cơ thể đối với các thành phần bằng cách xịt chút nước hoa lên phần cổ tay. Tốt nhất là chỉ nên mua và sử dụng các nhãn hiệu nước hoa uy tín.

Để bảo vệ người tiêu dùng và các doanh nghiệp làm ăn chân chính, cơ quan chức năng cần tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường và xử lý nghiêm các trường hợp kinh doanh, làm giả, làm nhái các loại nước hoa.

Minh Luân

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.