Hiệu quả từ các câu lạc bộ “Gia đình phát triển bền vững”

Thứ Tư, 31/10/2018 | 14:38

Những năm gần đây, các câu lạc bộ (CLB) “Gia đình phát triển bền vững”, nhóm phòng chống bạo lực gia đình trên địa bàn tỉnh đã được thành lập và đi vào hoạt động. Từ đó đã gắn kết, dung hòa mối quan hệ gia đình cho các cặp vợ chồng có những bất hòa, rạn nứt trong hôn nhân, đẩy lùi những xung đột, bạo lực trong từng gia đình… 
Hiện tại, trên địa bàn tỉnh đã xây dựng 90 CLB “Gia đình phát triển bền vững”, tạo cơ hội để các gia đình có điều kiện giao lưu, học tập và giúp nhau xây dựng, vun đắp hạnh phúc gia đình. Trong các buổi sinh hoạt định kỳ, Ban Chủ nhiệm CLB đã tổ chức các trò chơi, giao lưu văn nghệ nhằm tạo không khí vui vẻ, gắn kết; đồng thời phát tờ rơi, lồng ghép tuyên truyền phổ biến chủ trương, đường lối của Ðảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, kiến thức về phòng chống tệ nạn xã hội, bạo lực gia đình, nuôi dạy con cái, kinh nghiệm phát triển kinh tế, xây dựng gia đình hạnh phúc… Hội LHPN tỉnh tiếp tục củng cố và duy trì hoạt động các CLB, tổ, nhóm về gia đình sẵn có; nhân rộng các mô hình có hiệu quả như: vận động thành lập mới 37 CLB, chi, tổ phụ nữ “Gia đình sức khỏe - hạnh phúc”, “Gia đình 5 không - 3 sạch”, “Gia đình hạnh phúc bền vững”, “Ngôi nhà 3 sạch”, “Phụ nữ tiết kiệm điện”, tổ “Phụ nữ chăm sóc người già neo đơn”, tổ phụ nữ “3 nhất - 3 không”... Ra mắt mới 1 tổ phụ nữ “3 tốt” có 20 thành viên (với các tiêu chí: đoàn kết tốt, học tập tốt, sản xuất tốt - hội viên nêu gương); nhân rộng 1 tổ phụ nữ đăng ký thực hiện rèn luyện theo 4 phẩm chất “Tự tin, tự trọng, trung hậu, đảm đang” có 15 thành viên. Tính đến nay, toàn tỉnh có 11 tổ phụ nữ “Tự tin, tự trọng, trung hậu, đảm đang” với 150 thành viên.

Hội LHPN tỉnh sinh hoạt, tuyên truyền bình đẳng giới cho các gia đình ở xã Vĩnh Trạch Đông (TP. Bạc Liêu). Ảnh: H.T

Trên cơ sở mô hình điểm về phòng chống bạo lực gia đình được Bộ VH-TT&DL triển khai thí điểm tại xã Vĩnh Thanh (huyện Phước Long) và thị trấn Hòa Bình (huyện Hòa Bình) năm 2008, Sở VH-TT&DL đã tham mưu cho UBND tỉnh xây dựng 7 mô hình điểm về phòng chống bạo lực gia đình tại các huyện: Hồng Dân, Đông Hải, Phước Long, Hòa Bình, TX. Giá Rai và TP. Bạc Liêu. Các mô hình này hoạt động thông qua nhiều hình thức như: CLB, địa chỉ tin cậy, đường dây nóng, nhóm, tổ tư vấn phòng chống bạo lực gia đình… Nhìn chung, các mô hình, CLB đã triển khai nhiều nội dung sinh hoạt phong phú, đa dạng, thiết thực, phù hợp với thực tế của địa phương nên đã thu hút nhiều đối tượng tham gia. Qua đó giúp người dân nâng cao nhận thức, kiến thức pháp luật, từng bước giảm thiểu tình trạng bạo lực gia đình, có ý thức phát huy vai trò, vị trí của gia đình, giữ gìn truyền thống tốt đẹp của gia đình Việt Nam…
Ngoài ra, các ngành, đoàn thể như: Sở LĐ-TB&XH, Hội Nông dân tỉnh, Tỉnh đoàn cũng thành lập và duy trì hoạt động của các mô hình, CLB về xây dựng gia đình văn hóa, an toàn về an ninh trật tự, nông dân với pháp luật, phòng chống bạo lực gia đình, ngăn ngừa, giảm thiểu tác hại của bạo lực trên cơ sở giới… với nội dung sinh hoạt có trọng tâm, trọng điểm, thu hút đông đảo hội viên tham gia.
Ông Thái Quốc Lưu, Phó Giám đốc Sở VH-TT&DL, cho rằng: Để mở rộng mô hình CLB “Gia đình phát triển bền vững”, nhóm phòng chống bạo lực gia đình thì cán bộ tham gia triển khai phải có tâm huyết và quyết tâm cao, có sự chuẩn bị nội dung tốt, có kỹ năng vận động và kinh nghiệm tổ chức các hoạt động xã hội… Bên cạnh đó, nhất thiết phải có sự hướng dẫn và hỗ trợ kịp thời của cơ quan chuyên môn. Qua đó, giúp nhiều mô hình, CLB đã phát huy hiệu quả hoạt động, duy trì sinh hoạt theo định kỳ, nội dung sinh hoạt có sự thay đổi phù hợp với nguyện vọng của các thành viên. Nhiều mô hình của các cấp Hội đã giúp các thành viên nâng cao kiến thức, kỹ năng xây dựng gia đình hạnh phúc, phát triển kinh tế và góp phần giữ gìn an ninh trật tự tại địa phương.
Duy Thanh

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.