Hiệu quả từ công tác giảm nghèo năm 2018

Thứ Hai, 24/12/2018 | 17:16

Có thể nói, một trong những thành tựu quan trọng của tỉnh trong năm 2018 chính là tập trung làm tốt công tác giảm nghèo. Với việc huy động sự đóng góp của toàn xã hội cùng chăm lo cho hộ nghèo và tiếp tục nhân rộng các mô hình giảm nghèo hiệu quả, đã góp phần làm giảm nhanh tỷ lệ hộ nghèo và vượt kế hoạch đề ra.

Bà Nguyễn Ngọc Thúy, Chủ tịch Công ty MTV Xổ số kiến thiết Bạc Liêu tặng quà hộ bán vé số nghèo năm 2018.

CHUNG TAY CHĂM LO CHO HỘ NGHÈO

Tính đến cuối năm 2018, toàn tỉnh giảm 7.911 hộ nghèo (tương đương 3,89%), đạt 112,7% so với kế hoạch năm. Trong điều kiện kinh tế - xã hội còn gặp nhiều khó khăn, kết quả trên là đáng ghi nhận và phản ánh sinh động sự quyết tâm của cả hệ thống chính trị trong việc chung tay chăm lo cho hộ nghèo. Trong đó, phải nói đến sự quyết tâm của các địa phương đã tập trung làm tốt công tác lãnh đạo, chỉ đạo và không ngừng phát huy, nhân rộng các mô hình hay trong giảm nghèo bền vững. Điển hình như huyện Phước Long trong thực hiện xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu có tiêu chí “xóa trắng” hộ nghèo và chống tái nghèo. Tiêu chí này đã góp phần làm giảm nhanh hộ nghèo và xây dựng được khá nhiều mô hình giảm nghèo bền vững thông qua phát triển sản xuất, giúp nông dân giải quyết việc làm và tăng thu nhập. Đến nay, toàn huyện Phước Long đã có 5 ấp ở xã Vĩnh Phú Đông và xã Vĩnh Thanh được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu. Năm 2018, toàn huyện Phước Long đã công nhận 818 hộ  thoát nghèo, đạt 112% nghị quyết và đưa tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống còn 1,09%.

Theo ông Đặng Tiến Út, Bí thư Huyện ủy Phước Long: “Trong xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu, Đảng bộ huyện đặc biệt quan tâm đến công tác giảm nghèo và tập trung chỉ đạo quyết liệt. Phát huy thành tích này, năm 2019 huyện phấn đấu đưa tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống còn dưới 0,7%”.

Một trong những việc làm đáng tuyên dương khác là cùng với sự nỗ lực của các địa phương, năm qua tỉnh Bạc Liêu đã huy động nhiều nguồn lực cùng chăm lo cho hộ nghèo. Cụ thể, toàn tỉnh đã vận động Quỹ Vì người nghèo - An sinh xã hội trên 121 tỷ đồng, đạt 100,9% kế hoạch năm. Trong đó, tỉnh vận động 50,99 tỷ đồng; huyện, thị xã, thành phố vận động 70,13 tỷ đồng. Từ nguồn quỹ này, tỉnh đã sử dụng để xây dựng nhà tình nghĩa, các công trình phúc lợi xã hội nhằm tạo điều kiện thuận lợi trong việc đi lại, học tập, sản xuất, kinh doanh của người dân. Đồng thời, tổ chức nhận giúp đỡ hộ nghèo và toàn tỉnh đã trao vốn, phương tiện sản xuất cho 7.352  hộ nghèo, số tiền trên 26,5 tỷ đồng, đạt 105% kế hoạch năm. Trong đó, 72 ngành tỉnh nhận giúp đỡ 696 hộ, số tiền 2,9 tỷ đồng; các huyện, thị xã, thành phố nhận giúp đỡ 6.656 hộ nghèo, số tiền trên 23,6 tỷ đồng. Ngoài ra còn tập trung thực hiện tốt các chính sách hỗ trợ khác như: đào tạo nghề, giải quyết việc làm, tặng thẻ bảo hiểm y tế, cho vay vốn phát triển sản xuất...

Bà Nguyễn Thị Mộng Nghi (xã Phước Long, huyện Phước Long - ngồi giữa) chia sẻ kinh nghiệm giảm nghèo với chị em phụ nữ địa phương. Ảnh: L.D

ĐẨY MẠNH TRUYỀN THÔNG

Một trong những bài học kinh nghiệm rút ra từ công tác giảm nghèo trong những năm qua cho thấy, địa phương nào tập trung làm tốt công tác truyền thông về giảm nghèo sẽ phát huy hiệu quả của công tác này. Đó là tuyên truyền nâng cao nhận thức, ý thức và cả khát vọng vươn lên thoát nghèo từ các hộ nghèo. Cũng như bản thân hộ nghèo không ngừng nỗ lực vượt khó và biết tổ chức cuộc sống để hướng đến giảm nghèo bền vững. Điển hình như hộ bà Thị Đồng (thị trấn Ngan Dừa, huyện Hồng Dân), sau khi lập gia đình, vợ chồng bà gặp nhiều khó khăn và xếp vào diện hộ nghèo. Tuy nhiên, với ý chí vươn lên thoát nghèo, gia đình bà đã nỗ lực thi đua lao động sản xuất, vừa làm ruộng vừa nuôi heo, thời gian rảnh thì đi làm kiếm thêm thu nhập từ các nghề khác và tiêu xài rất tiết kiệm. Đến nay gia đình bà đã thoát nghèo và tạo được của ăn của để. Hay trường hợp của gia đình bà Nguyễn Thị Mộng Nghi (xã Phước Long, huyện Phước Long), với nguồn vốn vay chỉ hơn 30 triệu đồng từ Ngân hàng Chính sách xã hội, bà đi học nghề may rồi mở tiệm tại nhà với thu nhập bình quân hơn 6 triệu đồng/tháng và đến nay đã thoát nghèo. Chia sẻ kinh nghiệm, bà Nghi cho biết: “Muốn thoát nghèo thì phải quyết tâm và chịu khó, quan trọng là tự tạo được việc làm và thu nhập ổn định, nhất là phải sử dụng đồng vốn vay dành cho hộ nghèo sao cho hiệu quả, không nên trông chờ hay ỷ lại quá nhiều vào hỗ trợ của Nhà nước”.

Phát huy kết quả này, năm 2019 ngành LĐ-TB&XH sẽ tiếp tục tập trung đẩy mạnh công tác truyền thông về giảm nghèo. Bên cạnh đó, chỉ đạo các địa phương rà soát, phân loại và tìm hiểu nguyên nhân thiếu hụt của từng hộ nghèo, cận nghèo, từ đó có những giải pháp cụ thể nhằm giúp đỡ từng hộ (đặc biệt tập trung giúp đỡ những hộ chí thú làm ăn, có điều kiện thoát nghèo trong năm 2019); thông qua các dự án hỗ trợ phát triển sản xuất, đa dạng hóa sinh kế và nhân rộng mô hình giảm nghèo; đầu tư vốn, phương tiện làm ăn cho hộ nghèo. Chỉ đạo chặt chẽ công tác tổng rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo giữa kỳ, thực hiện đúng quy trình điều tra, cương quyết loại ra khỏi danh sách hộ nghèo, hộ cận nghèo không đúng đối tượng.

Song song đó, tập trung đào tạo nghề, tư vấn giới thiệu việc làm, chuyển đổi cơ cấu ngành nghề lao động nông thôn, gắn dạy nghề với tạo việc làm, nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh cho người lao động, nhất là đối với lao động hộ nghèo, cận nghèo. Thực hiện tốt các chính sách hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi để lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài khi có nhu cầu, tập trung các thị trường đã có lao động Việt Nam đưa đi làm việc ổn định, đặc biệt là thị trường Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan... 

Đồng thời, tạo điều kiện thuận lợi cho người nghèo tiếp cận các nguồn vốn, gắn với việc hướng dẫn cách làm ăn, khuyến nông, khuyến công và chuyển giao ứng dụng tiến bộ kỹ thuật, công nghệ vào sản xuất; hỗ trợ đất ở, đất sản xuất đối với hộ nghèo theo quy định; thực hiện có hiệu quả chính sách tín dụng ưu đãi đối với hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo, nhất là hộ có người khuyết tật, chủ hộ là phụ nữ; xây dựng và nhân rộng các mô hình sinh kế giảm nghèo bền vững. Hỗ trợ kết nối người nghèo với thị trường thông qua phát triển các đơn vị cung cấp dịch vụ sản xuất và tiêu thụ sản phẩm đối với hộ nghèo. Tiếp tục đẩy mạnh việc vận động Quỹ Vì người nghèo - An sinh xã hội để thực hiện chương trình hỗ trợ xây dựng nhà ở cho hộ nghèo...

TÚ ANH

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.