Hội Cựu TNXP tỉnh tham quan Côn Đảo: Khâm phục tinh thần bất khuất của chiến sĩ cách mạng Việt Nam

Thứ Sáu, 13/04/2018 | 17:02

Trong những ngày tháng 4 lịch sử, Hội Cựu Thanh niên xung phong (TNXP) tỉnh và cán bộ Đoàn chủ chốt các huyện, thị, thành đoàn trong tỉnh đã tìm về với Khu di tích lịch sử Côn Đảo (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu). Chuyến đi có ý nghĩa sâu sắc, để lại nhiều xúc cảm trong lòng những người lần đầu đặt chân đến nơi được gọi là “địa ngục trần gian”. Qua đó, góp phần giáo dục thế hệ hôm nay về truyền thống đấu tranh anh dũng, lòng yêu nước, tinh thần bất khuất của những chiến sĩ cách mạng Việt Nam.

Côn Đảo là vùng đất thiêng, nơi lưu danh các anh hùng liệt sĩ kiên cường, hiên ngang trước quân thù tàn bạo với những cực hình trong lao tù như: xà lim, chuồng cọp, chuồng bò, đàn áp, đánh đập, tra tấn, nhốt trong khám, hầm tối, khu biệt giam với xiềng đơn và xiềng kép...

Vừa đặt chân đến Côn Đảo, đoàn đã đến tham quan trại giam Phú Hải - trại giam đầu tiên được xây dựng trong hệ thống nhà tù (ảnh 1, 2) và cầu Tàu 914 được xây dựng kéo dài hàng chục năm có đến 914 người chết vì lao dịch, tai nạn (con số 914 đã được đặt tên cho cây cầu). Trong không gian thiêng liêng và đầy xúc động, đoàn đã thành kính viếng một trong những di tích lịch sử có giá trị tố cáo chế độ thực dân, đế quốc là Nghĩa trang Hàng Dương. Đây là nghĩa trang lớn nhất Côn Đảo, chôn cất hàng vạn chiến sĩ cách mạng và người yêu nước Việt Nam, trong đó có mộ chị Võ Thị Sáu - người con gái đất đỏ anh hùng (ảnh 3).

Tại Bảo tàng Côn Đảo, đoàn có dịp “quay ngược thời gian” để trải lòng với những câu chuyện về nơi lưu trữ lịch sử hào hùng dân tộc, ghi dấu sự hy sinh cao cả cũng như sự bóc lột tàn khốc của giặc ngoại xâm; phản ánh tội ác của chế độ thực dân và đế quốc; sự phát triển của Côn Đảo ngày nay, việc phát huy giá trị khu di tích lịch sử Côn Đảo như một di sản của dân tộc (ảnh 4).

Tiếp đó, đoàn đến tham quan trại giam Phú Tường - nơi thực dân Pháp và đế quốc Mỹ đã giam cầm, đày ải bao thế hệ chiến sĩ cách mạng, những người yêu nước. Đặc biệt, trại giam Phú Bình mang đến cho đoàn những hình ảnh chân thật, tàn khốc nhất về những hình phạt ghê rợn của kẻ thù với chiến sĩ ta, nổi tiếng là chuồng cọp kiểu Mỹ (ảnh 5).

Qua chuyến tham quan tại Côn Đảo, đoàn đã hiểu thêm về những tấm gương hy sinh lẫm liệt, đời đời con cháu còn ngợi ca và noi theo. Đồng thời, nêu cao hơn niềm tự hào dân tộc, để lại trong lòng mỗi thành viên của đoàn sự khâm phục về tinh thần đấu tranh bất khuất, kiên cường, quả cảm của cha ông, những người yêu nước đã hy sinh xương máu và nằm lại Côn Đảo để Tổ quốc mãi mãi trường tồn.

Hà Triết (thực hiện)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.