Hội LHPN huyện Hòa Bình: Nhiều loại hình tiết kiệm hiệu quả

Thứ Sáu, 03/11/2017 | 15:34

Cùng với việc thực hiện các mô hình kinh tế hiệu quả do Hội LHPN huyện Hòa Bình phát động, hội viên các cấp Hội Phụ nữ huyện còn biết cách thực hành tiết kiệm. Qua đó, nâng cao nguồn vốn tích lũy để đầu tư vào phát triển kinh tế gia đình, vươn lên thoát nghèo bền vững, góp phần cùng địa phương thực hiện tốt tiêu chí giảm nghèo trong xây dựng nông thôn mới.

Đa phần các hộ trên địa bàn ấp Vĩnh Thanh (xã Vĩnh Mỹ A, huyện Hòa Bình) sống bằng nghề nuôi thủy sản nên lượng điện năng tiêu thụ cho việc chạy máy bơm nước, chạy quạt… rất lớn. Ngoài ra, nhu cầu sử dụng điện trong sinh hoạt gia đình cũng cao nên mỗi tháng, số tiền chi trả của chị em cũng khá lớn. Nhưng từ khi được tham gia sinh hoạt Hội Phụ nữ, được cán bộ Hội tuyên truyền, vận động chị em phụ nữ thực hiện cách tiết kiệm điện như: Tắt các thiết bị điện khi không cần thiết; tận dụng tối đa nguồn ánh sáng, gió tự nhiên; chọn mua và sử dụng các thiết bị tiết kiệm điện như đèn compact, đèn led thay cho bóng đèn sợi đốt… Chị Nguyễn Thị Kiều Mai, hội viên phụ nữ ấp Vĩnh Thanh, cho biết: “Sau khi được cán bộ Hội hướng dẫn cách tiết kiệm điện, gia đình tôi đã áp dụng làm theo. Khu vực nào cần sử sụng ánh sáng thì mới mở đèn, nếu không sử dụng thì rút nguồn các thiết bị ra khỏi các ổ  cắm. Nhờ cách làm này mà mỗi tháng gia đình tôi tiết kiệm được gần 100.000 đồng so với trước đó…”.

Một buổi tuyên truyền tiết kiệm điện cho chị em phụ nữ huyện Hòa Bình. Ảnh: T.Luận

Ngoài việc tiết kiệm trong sử dụng điện, chị em phụ nữ ấp Vĩnh Thanh còn được bày cho cách tận dụng, cải tạo đất trống xung quanh nhà để trồng rau màu, cây ăn trái, vừa cải thiện bữa ăn gia đình, vừa có thêm thu nhập. Nhờ đó, mỗi năm gia đình các chị đã tích lũy thêm được một ít vốn để đầu tư vào nuôi trồng thủy sản và buôn bán nhỏ.

Đến nay, Hội LHPN huyện Hòa Bình đã thành lập được 14 tổ “Phụ nữ tiết kiệm điện”, 45 tổ “Phụ nữ nuôi heo đất tiết kiệm” với nguồn quỹ đóng góp đến nay gần 200 triệu đồng. Qua đó, giúp gần 140 chị em hội viên có hoàn cảnh khó khăn có vốn làm ăn. Bên cạnh đó, hưởng ứng phong trào “Hũ gạo tiết kiệm”, đến nay đã có 37 tổ phụ nữ thực hiện khui hũ gạo, với số gạo thu được gần 2.800kg trao cho các hội viên nghèo.

Chị Trịnh Phương Dung - Chủ tịch Hội LHPN huyện Hòa Bình cho biết: “Ban Thường vụ Hội LHPN huyện có chỉ đạo tập trung tổ chức các hoạt động về chi, tổ, hội thành lập nhiều mô hình thiết thực, phù hợp với hoàn cảnh địa phương và chị em phụ nữ như: Tổ Phụ nữ tiết kiệm điện, Tổ Phụ nữ nuôi heo đất, hay thực hành tiết kiệm theo gương Bác. Việc tổ chức và duy trì các tổ tiết kiệm này nhằm đem lại lợi ích cho chị em phụ nữ nghèo, có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống”.

Tiến Luận

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.