Hội thi Tuyên truyền viên BHXH, BHYT tỉnh Bạc Liêu - năm 2017: Gửi gắm nhiều thông điệp ý nghĩa

Thứ Hai, 06/11/2017 | 16:20

Hội thi tuyên truyền viên BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT) tỉnh Bạc Liêu - năm 2017 (gọi tắt là Hội thi) vừa diễn ra với sự tham gia của hơn 120 tuyên truyền viên đến từ 8 đơn vị BHXH các huyện, thị, thành phố. Dù là lực lượng không chuyên nhưng các tuyên truyền viên đã mang đến cho người xem nhiều tiết mục thật ý nghĩa với sự diễn xuất khá ấn tượng…

Ông Lê Danh Đấu - Phó Giám đốc BHXH tỉnh trao giải cho các đơn vị đoạt giải tại hội thi. Ảnh: H.H

Mỗi đơn vị lần lượt trải qua ba phần thi diễn (phần tự giới thiệu, câu chuyện truyền thông, văn nghệ cổ động). Ở phần thi tự giới thiệu, mỗi đội là một gam màu khác nhau, tạo nên bầu không khí vui tươi, phấn khởi, mang lại cho người xem những thông điệp rõ ràng, ý nghĩa về tính ưu việt của BHXH, BHYT. Nếu như huyện Đông Hải sôi động khi đọc Rap để giới thiệu về đội của mình thì huyện Vĩnh Lợi, TP. Bạc Liêu và TX. Giá Rai lại kết hợp hai loại hình ca - múa đan xen thật nhuần nhuyễn. Riêng Văn phòng BHXH tỉnh thì kết hợp các bài bản cải lương như: Sương chiều - Tú anh - đọc vè để đem lại cho phần thi của đơn vị mình nhiều cung bậc cảm xúc và gửi gắm vào đó thông điệp đầy tính nhân văn: “Hạnh phúc là cho đi chứ đừng nghĩ mình phải nhận”.

Tuy mới chỉ là phần thi mở đầu nhưng các đội đã tạo được sự chú ý, lôi cuốn khán giả. Và đến phần thi câu chuyện truyền thông thì càng làm cho người xem đi từ ngạc nhiên này đến thú vị khác. Câu chuyện “Giờ tôi đã hiểu” của đơn vị huyện Đông Hải lấy cảm hứng từ câu chuyện thật là đời sống của bà con ven biển vì không có thẻ BHYT nên khi có sự cố ập đến, người dân lại rơi vào cảnh túng thiếu, khó khăn, phải chạy vạy khắp nơi để lo chi phí nằm viện. Tiếp đến, khán giả lại bất ngờ với câu chuyện “Quyền lợi của người lao động” của đơn vị TP. Bạc Liêu xoay quanh vấn đề doanh nghiệp không mua BHXH cho công nhân và người lao động. Phần thi này được Ban giám khảo đánh giá xuất sắc, bởi từ kịch bản hay cho đến diễn viên tốt, thể hiện có cảm xúc, không khô cứng, đơn điệu và hấp dẫn từ đầu cho đến khi kết thúc.

Khán giả Nguyễn Hoàng Đạm đến từ phường 1 (TP. Bạc Liêu) chia sẻ: “Từ trước đến nay tôi không hiểu nhiều về các chương trình, chính sách của BHYT, BHXH nhưng khi xem các đội thi diễn tôi đã phần nào hiểu rõ hơn. Các diễn viên đã khéo léo lồng ghép nội dung tuyên truyền vào một câu chuyện, một tình huống, từ đó giúp người xem dễ hiểu, dễ tiếp thu”.

Hội thi được kết thúc với phần thi văn nghệ cổ động không kém phần sôi động và mang nhiều màu sắc. Các loại hình nghệ thuật như: ca - múa; ca nhạc - ca cổ; liên khúc… được các đội khéo léo lồng ghép vào nhau tạo nên sự mới lạ và độc đáo. Tuy nhiên, bên cạnh đó, Hội thi không tránh khỏi những hạn chế nhất định như: Một vài đội hát chưa đúng nhịp, phát âm không tròn vành rõ chữ, quên lời, thiếu cảm xúc… Một số câu chuyện truyền thông cấu trúc chưa chặt chẽ, chỉ kể lại sự việc mà không có tính kịch, rời rạc, thiếu tính thuyết phục. Anh Quốc Bảo (đơn vị BHXH TX. Giá Rai) cho biết: “Mặc dù bản thân tôi và các thành viên trong đội đều là diễn viên không chuyên, có người lần đầu đứng trên sân khấu nhưng tất cả đều làm hết sức mình. Đây là dịp để mọi người trong hệ thống BHXH tỉnh nhà được giao lưu, học hỏi kinh nghiệm trong công việc. Từ đó, nâng cao năng lực, chuyên môn, hăng say làm việc, đặc biệt là nhiệm vụ thực hiện lộ trình tiến tới BHYT toàn dân”.

Kết thúc hội thi, Ban tổ chức đã trao giải Nhất cho đơn vị BHXH TP. Bạc Liêu, giải Nhì là đơn vị BHXH huyện Vĩnh Lợi. Ngoài ra, còn một số giải phụ dành cho 3 phần thi được các đơn vị thể hiện thành công...

Nguyên Minh

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.