Huyện Đông Hải: Đẩy mạnh công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn

Thứ Năm, 22/06/2017 | 09:57

Thời gian qua, huyện Đông Hải đẩy mạnh công tác dạy nghề, tạo việc làm để đạt mục tiêu tăng tỷ lệ lao động qua đào tạo, chuyển dịch cơ cấu lao động nông thôn (LĐNT), giảm tỷ lệ hộ nghèo, góp phần xây dựng nông thôn mới. Đó cũng là nội dung trọng tâm trong kế hoạch đào tạo nghề theo Đề án 1956/CP của huyện năm 2017.

Lao động nông thôn được giải quyết việc làm ở Hợp tác xã sản xuất muối xã Điền Hải (huyện Đông Hải). Ảnh: Nguyễn Hoàng

Đào tạo nghề cho LĐNT theo Đề án 1956 là chủ trương đúng đắn, kịp thời của Chính phủ nhằm đáp ứng yêu cầu học nghề, tạo việc làm ổn định, nâng cao nguồn lao động ở nông thôn.  Việc triển khai thực hiện đề án thời gian qua có sự chuyển biến tích cực. Nhờ được tham gia lớp đào tạo nghề mà LĐNT có trình độ tay nghề nhất định, biết cách tổ chức sản xuất, làm giàu cho bản thân, gia đình và xã hội, góp phần thực hiện có hiệu quả công tác giảm nghèo bền vững của địa phương.

Từ đầu năm 2017 đến nay, huyện Đông Hải đã mở 9 lớp đào tạo nghề cho 270 lao động ở các xã trên địa bàn huyện. Các lớp dạy nghề đều gắn với điều kiện, tình hình phát triển kinh tế - xã hội địa phương như kỹ thuật nuôi tôm sú, nuôi sò huyết, phòng bệnh cho gà, dê, sản xuất muối…

Trước khi triển khai đào tạo nghề, huyện Đông Hải đã tổ chức khảo sát, nắm bắt nhu cầu học nghề của người lao động và nhu cầu sử dụng lao động của các doanh nghiệp trên địa bàn. Trên cơ sở đó xây dựng kế hoạch mở các lớp đào tạo nghề phù hợp. Ngoài ra còn phối hợp với các doanh nghiệp giải quyết việc làm cho người lao động sau khi hoàn thành khóa học.

Theo kế hoạch năm 2017, huyện Đông Hải mở 22 lớp đào tạo nghề cho LĐNT với tổng số 660 học viên. Trong đó, đào tạo nghề nông nghiệp 17 lớp, gồm: kỹ thuật nuôi tôm, trồng màu, chăn nuôi gà, dê, nuôi sò huyết, nuôi cua. Các lớp còn lại (5 lớp) đào tạo nghề phi nông nghiệp là may dân dụng và may công nghiệp.

Để đạt được mục tiêu, kế hoạch đề ra, UBND huyện Đông Hải đề nghị Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện chỉ đạo các tổ chức đoàn thể tăng cường tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, của địa phương về công tác đào tạo nghề cho LĐNT. Qua đó góp phần nâng cao nhận thức cho các ngành, các cấp và tầng lớp nhân dân về công tác đào tạo nghề, việc làm, tăng thu nhập, ổn định đời sống. Đặc biệt chú trọng những nghề người lao động có thể chuyển đổi phù hợp với thị trường hiện nay để từng bước chuyển dịch cơ cấu LĐNT. Phát huy vai trò các tổ chức Công đoàn, Đoàn Thanh niên, Hội Nông dân, Hội LHPN, Hội Cựu chiến binh, Hội Khuyến học và các tổ chức xã hội khác trong việc huy động nguồn lực đầu tư cho công tác đào tạo nghề thông qua việc lồng ghép vào các hội nghị trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Đối với Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp và Giáo dục thường xuyên huyện, các doanh nghiệp cần chủ động phối hợp tuyên truyền, tư vấn tuyển chọn đào tạo nghề, việc làm để thu hút người lao động tham gia học nghề, chuyển đổi nghề nghiệp. Cùng với đó là đổi mới nội dung, chương trình đào tạo theo hướng hiện đại hóa, linh hoạt nhằm nâng cao kỹ năng, năng lực thực hành, năng lực tự tạo việc làm, thích ứng với yêu cầu chuyển đổi của công nghệ và sản xuất, tổ chức đào tạo nghề thuận lợi cho người học.

Đào tạo nghề, hỗ trợ việc làm cho LĐNT là một trong những giải pháp hữu hiệu giúp LĐNT tăng thu nhập, cải thiện cuộc sống. Qua đó góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn huyện.

HUỲNH MAI  

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.